Đang tải...

Toyota / Lexus Lịch sử 75 năm của Toyota

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi Vin, 28/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Vin
    Offline

    Vin
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    684
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    [​IMG]
    Toyota Model AA Sedan

    Nhân kỷ niệm 75 năm lịch sử của thương hiệu xe hơi đứng đầu thế giới này, chúng ta cùng nhìn lại 12 mẫu xe đã làm nên một Toyota danh tiếng:

    Model AA

    AA là mẫu xe đánh dấu việc Toyota bắt đầu sản xuất xe thương mại. Chiếc sedan đơn giản trình làng năm 1936 là chiếc xe đầu tiên gắn mác cùng logo nguyên thủy của Toyota khi Toyota Motor được thành lập vào năm 1937. Chiếc xe 4 cửa kiểu dáng khí động học này, lắp động cơ 6 xy-lanh, cũng là chiếc xe đầu tiên được chế tạo cho thị trường nội địa Nhật Bản.

    Màn ra mắt của AA tại triển lãm ở Tokyo, cùng bản mui xếp (cabriolet) AB, đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản trao cho Toyota giấy phép chế tạo ôtô, mở đường cho việc thành lập Toyota Motor và hình thành các nhà máy đầu tiên của hãng.
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD][​IMG]
    Toyota Corona 1500 Saloon
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Land Cruiser

    Trong lịch sử hơn 60 năm, Land Cruiser đã khẳng định được sức mạnh và sự bền bỉ ở bất cứ nơi nào, kể cả những địa hình khắc nghiệt nhất trên thế giới. Không chỉ có thể chạy trên sa mạc, rừng rậm hay các vùng băng giá, xe còn là phương tiện vận tải tiên tiến hàng ngày, nhiều khả năng và tiện lợi. Khởi nguồn của Land Cruiser chính là chiếc Toyota BJ dẫn động 4 bánh được phát triển từ xe tải quân sự, ra đời năm 1951. Xe đổi tên thành Land Cruiser năm 1954, và trở thành mẫu xe đầu tiên được xuất khẩu và chế tạo ngoài Nhật Bản.

    Hơn 5.000.000 chiếc Land Cruiser đã bán trên toàn thế giới, và mẫu xe mới nhất có trang bị hoàn hảo hơn bất kỳ mẫu xe nào trước đó để có thể hoạt động an toàn trên bất cứ loại địa hình nào. Xe cũng được ứng dụng những công nghệ off-road mới nhất, và vẫn trung thành với cấu trúc khung thân riêng rẽ cùng chất lượng chắc chắn vốn đem lại thành công cho tới tận ngày nay.

    Corona

    Corona đầu tiên ra đời năm 1957 là chiếc xe gia đình cỡ nhỏ đã mở đường cho việc phát triển chiếc Corolla chinh phục mọi thứ vào thập niên 1960. Corona là chiếc Toyota đầu tiên được nhập khẩu vào châu Âu và Anh, sau khi đại gia Nhật Bản ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ôtô London năm 1965.

    Sedan Corona thế hệ thứ ba có giá chỉ 777 bảng (hơn 12.000 bảng hay 19.250 USD theo tỷ giá hiện hành). Ngay vào thời điểm đó, sự êm ái đã là ưu tiên của Toyota và quảng cáo đã nói tới một chiếc Corona “vận hành êm ái”. Corona đã trải qua 11 thế hệ cho tới năm 2001.

    Corolla
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD][​IMG]
    Toyota Hilux
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Corolla có nhiều phiên bản hơn bất kỳ mẫu xe nào khác. Tính từ năm 1966, tổng số xe tiêu thụ trên toàn thế giới đã là hơn 39 triệu chiếc và con số này còn tiếp tục tăng thêm. Tuy gồm nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau song Corolla có chung một chất lượng đã chiếm được cảm tình của thị trường đại chúng. Corolla đại diện cho sự tiện dụng, sử dụng dễ dàng bất luận đó là khu vực nào trên thế giới.

    Chiếc Corolla đáng chú ý có mã hiệu AE86 - hay Corolla GT tại Anh – là phiên bản coupe 3 cửa dẫn động bánh sau thời đầu những năm 1980 được xem là chiếc xe “lướt rê” nổi tiếng tại Nhật Bản và đã giành chiến thắng tại nhiều cuộc đua khác nhau. Sử dụng động cơ 1.6 như MR2, xe cho cảm giác lái thú vị, điều mà Toyota muốn tìm lại với chiếc GT86 ngày nay.

    Hilux

    Liệu còn điều gì vượt quá khả năng của Hilux? Chiếc pick-up dẫn động 4 bánh (AWD) đáng sợ này là chiếc xe đầu tiên tới Bắc Cực, và đã thực hiện một hành trình xuyên Nam Cực. Chương trình đánh giá xe của Top Gear đã không thể phá hỏng Hilux sau khi nó bị sóng cuốn ra biển.

    Hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới đặt niềm tin vào Hilux, bất luận khí hậu hay địa hình ở đó khó khăn như thế nào. Sau sự khởi đầu khiêm tốn tại Nhật Bản vào cuối những năm 1960, Hilux nay đã nổi danh trên toàn cầu, với mẫu xe mới nhất ứng dụng nhiều tính năng tinh xảo để vận hành an toàn, thoải mái và thuận tiện hơn.

    Celica

    Chiếc Celica đầu tiên giới thiệu năm 1970, được xem như câu trả lời đối với các mẫu sedan thể thao nổi tiếng của Mỹ thời kỳ đó, cụ thể là Ford Mustang, có thân coupe tròn trịa cùng động cơ tốc độ tua cao dẫn động vào bánh sau. Thành công trên toàn thế giới đến ngay sau đó với gần 4 triệu xe tiêu thụ.
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD][​IMG]
    Toyota Celica T 9420
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Celica đến Anh vào năm 1971, sau bản hai cửa 1600 ST là mẫu GT cam kép một năm sau đó. Nó giúp Toyota trở thành thương hiệu xe thể thao thực sự tại châu Âu, nhờ 4 chiến thắng tại giải World Rally Championship (WRC) giai đoạn 1990-1994. Tới thệ hệ thứ tư giữa những năm 1980, Celica chuyển sang dẫn động bánh trước và tồn tại tới năm 2006.

    Supra

    Supra, ra đời cuối những năm 1970, là phiên bản mạnh mẽ hơn của Celica. Năm 1986, nó trở thành mẫu xe tốc độ hàng đầu của Toyota nhờ hình thức cơ bắp và 3 chức vô địch Super GT Nhật Bản.

    Supra đời năm 1986 lắp động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 201 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h trong 8 giây và đạt tốc độ tối đa 222km/h. Supra không còn được sản xuất vào năm 2002 sau 4 thế hệ. Khi đó nó được xem như một siêu xe thực thụ với động cơ tăng áp kép 320 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 5 giây.

    MR2

    Toyota cho thấy tư duy phóng khoáng khi sản xuất MR2 – chiếc xe thể thao 2 chỗ nhẹ nhàng động cơ nằm giữa bổ sung thêm một hướng mới trong danh mục xe hơi toàn cầu. Với hình thức góc cạnh, động cơ 1.6L sống động, MR2 là chiếc xe đặc biệt, phổ biến, dễ lái và tin cậy.

    Phiên bản cuối cùng, MR2 roadster (1999-2007) lắp động cơ 1.8, 136 mã lực trong khi trọng lượng chưa đầy 1 tấn là chiếc xe có tỷ lệ công suất/trọng lượng ấn tượng. Dù không còn được sản xuất từ năm 2006, MR2 vẫn là chiếc xe đua rất nổi tiếng ở Anh nhờ giải MR2 Championship do Toyota tài trợ.

    Lexus LS400
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD][​IMG]
    Lexus LS 400
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Yêu cầu của Chủ tịch Toyota, Eiji Toyoda phải chế tạo một mẫu xe hơi sang trọng cạnh tranh tốt nhất trên thế giới đã đem lại quả ngọt là chiếc Lexus LS400. Hơn 20 năm trôi qua, LS400 vẫn là ví dụ hữu hình về tham vọng của Toyota để chế tạo một chiếc sedan hạng sang có thể thách thức tất cả các thương hiệu xe cao cấp đã thành danh của châu Âu và Mỹ.

    Đẳng cấp, êm ái, tốc độ cùng dịch vụ chăm sóc hạng nhất giúp Lexus vượt lên trên tất cả các đối thủ xe nhập khẩu cao cấp tại thị trường Mỹ chỉ hai năm sau khi LS400 ra mắt. Qua nhiều thế hệ thành công, ngày nay LS vẫn là mẫu xe đầu bảng của Lexus, tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất – kể cả hybrid – cùng sự thủ công công phu và độ êm ái tối thượng.

    RAV4

    Toyota RAV4 được xem là mẫu xe tạo ra phân khúc thị trường mới cho dòng xe 4x4 nhờ được thiết kế cho “kỳ nghỉ cuối tuần”, giải trí và sử dụng hàng ngày. Xe có thể biến cỗ máy địa hình dẫn động 4 bánh thành một chiếc hatchback thể thao trong đô thị.

    Sự phá cách này đã đem lại thành công tức thì cho RAV4 đồng thời tạo cảm hứng cho thế hệ xe crossover nhỏ gọn mới ra đời. 18 năm sau và ở thế hệ thứ 4, RAV4 vẫn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất.

    Prius

    Sự xuất hiện của chiếc Prius thế hệ đầu năm 1997 là thời khắc quan trọng trong lịch sử ngành ôtô. Xe đưa khái niệm miền năng lượng hybrid hiệu quả tới thị trường đại chúng nhờ tính thực tiễn, dễ sử dụng và giá phải chăng. Quyết tâm theo đuổi công nghệ hybrid của Toyota đã tạo ra công nghệ động lực Hybrid Synergy Drive cho chiếc Prius thế hệ thứ ba ngày nay – một trong những mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD][​IMG]
    Toyota GT86
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Tính đến nay, hơn 2,7 triệu chiếc Prius đã được tiêu thụ trên toàn cầu. Tương tự như vậy, công nghệ hybrid đã có thể sánh ngang với các động cơ xăng, diesel như một sự lựa chọn chính thống. Từ một phiên bản duy nhất, Prius nay đã có có nhiều phiên bản như MPV Prius + bảy chỗ và Prius Plug-in có thể sạc điện.

    GT86

    Sự ra đời của GT86 vào năm 2012 cho thấy Toyota quay lại chế tạo những mẫu xe là đặc trưng của họ từ thập niên 1960 cho tới cuối thế kỷ trước. Dù lấy cảm hứng từ những mẫu xe nổi tiếng trong quá khứ như 2000GT và Corolla GT/AE86, song GT86 là sự thể hiện thú vị của khái niệm coupe thể thao cổ điển trong kỷ nguyên hiện đại.

    Thiết kế và kỹ thuật hiện đại giữ cho trọng lượng xe ở mức tối thiểu mà không ảnh hưởng tới sự toàn vẹn của thân xe, và cho phép xe hạ thấp trọng tâm, để vận hành ổn định ở tốc độ cao. Xe đã thể hiện tốt tiềm năng của mình trong các cuộc đua bền bỉ 24 giờ tại Nurburgring và Silverstone.

    Tương lai

    Tại Tokyo Motor Show 2011, Toyota giới thiệu mẫu FCV-R (Fuel Cell Vehicle - Revolution) báo hiệu một thế hệ xe mới chạy bằng hyđrô. Công nghệ fuel cell này chỉ thải ra nước và theo Toyota, chiếc xe thương mại đầu tiên sẽ ra đời vào năm 2015.

    Nguồn Autocar
     

Chia sẻ trang này