Đang tải...

Lịch sử Bugatti

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Bugatti - một nhà sản xuất ô tô hiệu suất cao, có trụ sở tại Molsheim, Pháp do Ettore Bugatti - một người Ý nhập cư sáng lập.
    Công ty nổi tiếng về sản xuất những chiếc xe độc đáo nhất và chạy nhanh nhất trên thế giới. Do ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ hai và cái chết của con trai Ettore, thương hiệu Bugatti đã từng gặp phải không ít khó khăn. Công ty phát triển không ngừng sau đó, tung ra mẫu xe mới nhất trong những năm 1950. Ngày nay, thương hiệu này thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, người đã làm sống dậy hãng xe Buggatti như một nhà sản xuất xe thể thao độc đáo.

    Thời đại Ettore Bugatti
    Ettore Bugatti sinh ra tại Milan, Italia, và công ty được đặt theo tên ông thành lập vào năm 1909 tại thị trấn Molsheim, Alsace. Công ty của ông nổi tiếng cả về trình độ kỹ thuật trong sản xuất ô tô, và xu hướng nghệ sỹ trong các thiết kế độc đáo, ảnh hưởng phong cách nghệ sỹ của gia đình Ettore (cha ông, Carlo Bugatti (1856–1940), một nhà thiết kế trang sức và nội thất theo trường phái nghệ thuật mới nổi tiếng). Hãng xe cũng thi đấu thành công tại đua Grand Prix, giành chiến thắng lần đầu ở Monaco Grand Prix. Thành công nối tiếp thành công với hai lần chiến thắng của tay đua Jean-Pierre Wimille tại giải Le Mans 24 hours (năm 1937 là Robert Benoist và năm 1939 là Pierre Veyron)

    Thiết kế
    Những chiếc xe của Bugatti vừa là những tác phẩm nghệ thuật vừa là những sáng tạo về cơ khí. Các lốc máy được làm nhẵn bằng tay để đảm bảo bề mặt phẳng không cần gioăng làm kín, những bề mặt tiếp xúc của phần động cơ được hoàn thiện bằng công nghệ Guilloché. Thay vì bắt bulông nhíp cho các trục xe như hầu hết các nhà sản xuất khác, những trục xe của Buggatti được rèn để nhíp xuyên qua vừa khít kích thước được tạo trên trục, một giải pháp hoàn hảo hơn cả yêu cầu.
    Mẫu mã

    Type 35 Grand Prix
    Mỗi chiếc xe của Ettore Bugattichỉ sản xuất một vài mẫu, nổi tiếng nhất phải kể đến Type 35 Grand Prix, "Royale", Type 57 "Atlantic" và Type 55.
    Ngày 2/1/2009, theo thông tin được tiết lộ chiếc Bugatti Type 57S Atlantic 1937 đã được tìm thấy tại ga ra của một bác sỹ phẫu thuật đã qua đời ở Anh. Chỉ có 17 chiếc xe model này được sản xuất, tất cả đều làm thủ công.

    Bugatti Type 57S Atlantic 1937
    Ngày 10/7/2010, một chiếc xe Bugatti Brescia Type 22 1925 nằm 75 năm dưới đáy hồ Maggiore ở biên giới hai nước Thụy Sỹ và Italia đã được đưa lên khỏi mặt nước. Bảo tàng Mullin ở Oxnard, CA đã mua chiếc xe này với giá 351.343 USD tại cuộc bán đấu giá ở Bonham Retromobile, Pari năm 2010.
    Trong số gần 7900 chiếc xe đã được sản xuất (hiện vẫn còn lưu hành 2000 chiếc), mỗi mẫu Bugatti đều được thiết kế và đánh dấu ký hiệu T (viết tắt của Type), tham chiếu đến khung gầm và hệ thống truyền động.
    Trong chiến tranh, Bugatti làm việc tại vùng Levallois ngoại ô phía tây bắc của Pari, tiến hành một số dự án mới, bao gồm xe đường thường Type 73, xe đua một chỗ ngồi Type 73C, và loại Type 75. Sau Chiến tranh, dự án xe siêu tăng áp 375 cc bị hoãn lại khi Ettore qua đời.

    Type 59
    Bugatti 100P
    Thập niên 30, Ettore Bugatti đã tham gia chế tạo máy bay đua, hi vọng đánh bại người Đức trong giải Deutsch de la Meurthe. Đó là chiếc Bugatti 100P do kỹ sư Louis de Monge thiết kế, ông đã trang bị động cơ Bugatti Brescia trên chiếc "Type 7.5".
    Ettore Bugatti cũng thành công trong thiết kế xe mô tô ray, Autorail. Con trai ông, Jean Bugatti, mất ngày 11/8/1939 ở tuổi 30, khi chạy thử chiếc xe đua Type 57 gần nhà máy Molsheim. Sau đó tài sản của công ty bắt đầu sụt giảm. Thế chiến II đã phá hủy nhà máy ở Molsheim, và công ty cũng mất quyền kiểm soát vùng đất này. Trong chiến tranh, Bugatti đã lập nhà máy mới ở Levallois, Pari và thiết kế một loạt các mẫu mới. Ettore Bugatti qua đời ngày 21/08/1947.
    Hãng cũng cố gắng trở lại thời hoàng kim dưới sự dẫn dắt của Roland Bugatti vào giữa những năm 1950 với mẫu xe đua Type 251 động cơ giữa. Thiết kế nhận được giúp đỡ từ Alfa Rome, Ferrari và nhà thiết kế Gioacchino Colombo từ Maserati, chiếc xe đã không làm được như mong đợi, những cố gắng sản xuất ô tô của hãng bị tạm dừng.
    Những năm 1960, Virgil Exner đã chế tạo một chiếc Bugatti trong dự án “Revival Cars” của mình. Một phiên bản của chiếc xe này đã được Ghia dùng cho khung chiếc Bugatti Type 101 cuối cùng, ra mắt ở Turin Motor Show năm 1965. Không thu xếp được tài chính, Exner sau đó đã chuyển sang chú tâm khôi phục chiếc Stutz.
    Bugatti tiếp tục sản xuất các bộ phận của máy bay và bán cho Hispano-Suiza (một nhà chế tạo ô tô chuyển sang cung cấp máy bay khác) vào năm 1963. Snecma tiếp quản năm 1968, sau đó nhượng quyền lại cho Messier. Hai bên hợp nhất thành Messier-Bugatti năm 1977.
    Bugatti Automobili SpA
    Romano Artioli, doanh nhân người Italia đã mua thương hiệu Bugatti năm 1987, và thành lập Bugatti Automobili SpA. Công ty mới do kiến trúc sư Giampaolo Benedini thiết kế đặt tại Campogalliano, Italia, một thị trấn nhỏ gần Modena, quê hương của những nhà chế tạo ô tô hàng đầu De Tomaso, Ferrari, Pagani và Maserati.
    Năm 1989, những kế hoạch nhằm hồi sinh thương hiệu Bugatti mới do hai nhà thiết kế nổi tiếng Paolo Stanzani and Marcello Gandini, nhà thiết kế của Lamborghini Miura và Countach, thực hiện. Chiếc xe đầu tiên hoàn thành mang tên Bugatti EB110 GT, được quảng cáo là chiếc xe thể thao kỹ thuật tiên tiến nhất từng sản xuất.


    Bugatti EB110 GT
    Từ 1992 đến 1994, nhà thiết kế xe đua Mauro Forghieri đã trở thành giám đốc kỹ thuật của hãng.
    Ngày 27/8/1993, thông qua công ty mẹ, ACBN Holdings S.A của Luxembourg, Romano Artioli đã mua lại công ty Lotus từ General Motors. Cuộc mua bán đã đưa hai tên tuổi đình đám trong làng đua ô tô xích lại gần nhau, và đưa cổ phiếu công ty gia nhập thị trường chứng khoán. Bugatti cũng giới thiệu dự án salon lớn đầy tiềm năng EB 112.
    Đến thời điểm EB 110 tiến vào thị trường Bắc Mỹ và kinh tế Châu Âu suy thoái với các hoạt động đình công diễn ra vào tháng 9 năm 1995. "Bugatti America" tại Mỹ đã phải dừng lại khi công ty đóng cửa.
    Năm 1997, nhà sản xuất người Đức Dauer Racing đã mua giấy phép sản xuất EB 110 và phụ tùng còn lại của Bugatti để tiến hành sản xuất hơn năm chiếc EB 110 SS, mặc dù chúng cũng đã được Dauer thay đổi nhiều. Công ty sau đó được bán cho một hãng chế tạo nội thất, công ty này cũng bị sụp đổ trước khi họ có thể dời đi, để lại tòa nhà không.
    Có lẽ người sở hữu nổi tiếng nhất của chiếc Bugatti EB 110 là tay đua Michael Schumacher, người đã bảy lần chiến thắng các giải đua công thức một, Schumacher đã mua chiếc EB 110 năm 1994 khi thi đấu cho đội Benetton. Năm 2003, anh bán chiếc xe đã được sửa chữa sau một vụ đâm xe cho Modena Motorsport, một gara chăm sóc và dịch vụ xe đua của Ferrari ở Đức.
    Bugatti Automobiles SAS
    Volkswagen Group (Volkswagen AG) đã mua quyền sản xuất xe dưới mác Bugatti từ năm 1998. Họ đưa ra các thiết kế ItalDesign để sản xuất Bugatti EB 118 concept, một chiếc sedan, có công suất động cơ 408 kW (tương đương 555 PS; 547 mã lực), dùng động cơ kết cấu hình chữ W, 18 xylanh.

    Bugatti Veyron
    Năm 1999, Bugatti EB 218 concept trình làng ở Geneva Auto Show, năm sau Bugatti 18/3 Chiron ra mắt ở Frankfurt Motor Show (IAA). Tại Tokyo Motor Show, the EB 218 lại tái xuất, và Bugatti EB 16.4 Veyron thực sự là cố gắng đầu tiên trong sản xuất xe đường thường . Chiếc Veyron ra đời không chỉ đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của Bugatti mà còn là một mốc son chói lọi trong lịch sử xe hơi đầu thế kỷ 21. Nó nắm giữ nhiều danh hiệu mà cho đến nay ít có đối thủ sánh kịp: Động cơ đặc biệt nhất thế giới theo kết cấu hình chữ W gồm 16 xilanh (W16), công suất lớn nhất 1.001 mã lực, tốc độ tối đa nhanh nhất 407km/h, tăng tốc nhanh nhất từ 0 đến 100km/h sau 2,5 giây và giá thành đắt nhất hiện nay, hơn 1 triệu USD.
     

Chia sẻ trang này