Đang tải...

Sách kỹ thuật ô tô Lịch sử dài của chiếc đèn pha ô tô

Thảo luận trong 'Sách kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,484 lít xăng
    Đèn pha là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe hơi khi vận hành trong bóng tối. Lịch sử của chiếc đèn pha bắt đầu khi Gottlieb Daimler và Karl Benz giới thiệu chiếc xe hơi đầu tiên năm 1886.
    Trong thuở ban đầu sơ khai của xe hơi, tài xế chỉ sử dụng đèn nến. Tiếp đến là đèn xăng và acetylene để chiếu sáng con đường phía trước. Đèn pha sử dụng acetylene được biết đến nhiều hơn so với các đèn dùng carbua (đất đèn) bởi chúng rất tốn kém. Người ta phải đốt 35 lít gas một giờ để thắp đèn.
    [​IMG]
    Đèn điện đầu tiên được sử dụng trên xe ô tô vào khoảng năm 1910. Máy phát điện một chiều ra đời như một giải pháp hữu hiệu nhất cho đèn pha lúc đó vì ắc quy thời này chất lượng không cao. Năm 1913, công ty điện Bosch, Đức đưa ra sản phẩm "Bosch Light", đây là hệ thống tích hợp đèn pha, máy phát điện một chiều và bộ điều chỉnh để tránh gây phiền phức cho khách hàng nếu mua các phần tử rời rạc. Đến năm 1920, điện chiếm ưu thế không chỉ trong đèn pha mà còn trong cả công nghệ chế tạo xe hơi.
    Năm 1924, chuyên gia về đèn Osram đưa ra giải pháp kỹ thuật mới nhằm giảm chói mắt cho xe đi ngược chiều là dùng bóng đèn có hai sợi đốt, kết hợp cả chùm pha và cốt trên cùng một gương phản xạ. Năm 1957, một số cải tiến khác trong công nghệ chiếu sáng sử dụng trên chiếc xe huyền thoại 300SL Roadster. Mercedes trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên kết hợp pha, cốt, và đèn signal trên một đèn pha duy nhất.
    Cùng năm 1957, đèn cốt không đối xứng xuất hiện. Loại đèn này có cường độ sáng cao hơn phía bên tay phải, nơi hay có người đi bộ và xe đạp mà lái xe thường rất khó phát hiện trong đêm. Năm 1957, chính quyền Đức chính thức công nhận việc sử dụng đèn cốt không đối xứng trên xe ôtô. Chỉ một vài năm sau, ngành công nghiệp ôtô chứng kiến sự xâm nhập và chiếm ưu thế của đèn sử dụng halogen (gồm các khí Flo, Clo). Một trong những ưu điểm lớn nhất của công nghệ này là hiệu quả chiếu sáng và tuổi thọ làm việc cao.
    Công nghệ chiếu sáng tiếp tục được phát triển xa hơn bằng giải pháp thay đổi hình dạng của đèn pha và gương phản xạ. Đầu những năm 1960, các đèn pha hình chữ nhật bắt đầu xuất hiện trên đường phố. Năm 1983, đèn pha đánh dấu sự phát triển mang tính quyết định nhờ cách thức chiếu ánh sáng lên trên mặt đường theo nguyên lý của các đèn slide. Sự khác nhau mang tính quyết định nằm ở gương phản xạ - gương ellipsoid với ba trục chuyển động tạo ra nhiều ánh sáng hơn. Các nhà thiết kế xe hơi rất ngạc nhiên với công nghệ đèn pha mới. Ngay lập tức họ thiết kế các đèn pha cực kỳ gọn nhẹ và cực mỏng với các kính hội tụ đặt nghiêng. Các đèn pha dùng phương pháp chiếu này mang đến nhiều ưu điểm như sự phân bố ánh sáng, giảm một cách đáng kể sự lóa do sương mù, mưa và tuyết.
    Một trong những điểm mới trong công nghệ xe hơi là cặp đèn pha đôi. Đèn pha đôi được thiết kế riêng rẽ hai chức năng pha và cốt cho phép các gương phản xạ có thể định dạng một cách tối ưu nhất theo từng nhiệm vụ cụ thể của chúng. Máy tính giúp các gương có thể định dạng với trường chiếu sáng lớn nhất và sự phân bố ánh sáng tối ưu. Máy tính chia bề mặt của gương phản xạ thành hàng nghìn phần tử gương nhỏ xíu, gương sẽ chuyển động xung quanh và định hình lại cho đến khi nào có được một vị trí tối ưu nhất.
    Năm 1991 đèn pha xenon ra đời. Nguồn sáng của đèn này gồm khí xenon và một lượng nhỏ muối kim loại. Xenon hoạt động ổn định ở khoảng 85 Volt và bắt đầu thay thế các bóng đèn sợi đốt thông thường. Xenon được sử dụng trên xe hơi từ năm 1995. Ưu điểm lớn nhất của xenon là chúng chỉ tiêu thụ 35 W nhưng lại có cường độ ánh sáng gấp 2 lần so với những chiếc đèn halogen công suất 55W. Đầu những năm 2000, công nghệ bi-xenon được cải tiến để có chức năng chiếu sáng chủ động. Các đèn pha giờ đây được điều chỉnh hướng chiếu sáng theo góc quay của tay lái, có tác dụng chiếu sáng những góc cua. Nó cải thiện đến 90% hiệu quả chiếu sáng trong những trường hợp này, bi-xenon mang đến cho người sử dụng cảm giác tiện nghi và sự an toàn cao nhất.
    theo nguồn thegioioto
     
  2. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    [​IMG] Những chiếc đèn pha ôtô đầu tiên dùng khí acetylen hoặc dầu hỏa được các tài xế sử dụng vào cuối những năm 1880. Thời kì đó khí acetylene được dùng rất phổ biến vì ngọn lửa có khả năng chống chịu với mưa và gió. Đèn pha chạy bằng điện đầu tiên được giới thiệu trong chiếc xe điện hiệu Columbia của công ty sản xuất xe điện ở Hartford, Connecticut, Hoa Kỳ vào năm 1898, nhưng chỉ mới ở dạng tùy chọn. Vào năm 1904 nhiều nhà sản xuất đã trình làng đèn acetylene "Prest-O-Lite" theo dạng phụ kiện tiêu chuẩn. Bốn năm sau, hãng Peerless bắt đầu lắp đặt loại đèn pha chạy bằng điện theo dạng phụ kiện tiêu chuẩn. Năm 1912, hãng Cadillac đã kết hợp hệ thống đánh lửa điện Delco trong các xe ôtô của họ với hệ thống chiếu sáng, tạo ra hệ thống điện hiện đại cho xe ôtô.

    [​IMG]

    Đèn pha chiếu thấp (đèn cốt) được công ty Guide Lamp giới thiệu vào năm 1915 nhưng đến năm 1917 hệ thống của Cadillac đã trở nên hữu dụng hơn vì người lái xe có thể chuyển từ đèn pha sang đèn cốt bằng một cần gạt mà không cần phải dừng xe lại và chui ra ngoài.
    [​IMG]
    Năm 1924, bóng đèn BiLux là loại bóng đèn hiện đại đầu tiên cho phép chiếu được cả luồng sáng thấp (cốt) và cao (pha) từ một bóng đèn đơn lẻ. Thiết kế cùng loại có tên là “ Duplo” được Guide Lamp đưa ra vào năm tiếp theo. Vào năm 1927, thiết bị chỉnh pha cốt điều khiển bằng chân được giới thiệu và là phụ kiện tiêu chuẩn trong nhiều năm tiếp theo. Loại xe cuối cùng sử dụng thiết bị chỉnh pha cốt bằng chân là xe Ford F – Series 1991. Đèn sương mù được Cadillac đưa vào từ năm 1938 và chính công ty này phát minh ra hệ thống tự động chuyển đổi đèn pha/cốt “Autronic eye”.

    [​IMG]

    Đèn pha tiêu chuẩn hình tròn hàn kín (sealed beam) với đường kính 7 inch (178mm) được đưa ra vào năm 1940 và có mặt trong tất cả các phương tiện ở Mỹ. Loại đèn hàn kín này cũng được sử dụng rộng rãi tại Anh, Úc và các nước thuộc địa của Anh cũng như Nhật Bản, nhưng nó lại chưa bao giờ được châu Âu chấp nhận, dẫn đến sự khác biệt về thiết kế đầu xe giữa hai bờ Đại Tây Dương trong nhiều thập kỉ.

    Đèn pha halogen đầu tiên dùng cho xe ôtô được một tập đoàn các nhà sản xuất bóng và đèn pha châu Âu giới thiệu vào năm 1962. Công nghệ halogen được công nhận là một bước nhảy vọt vì nó làm cho bóng đèn sợi đốt hoạt động hiệu quả hơn nhiều và có thể tạo ra nhiều ánh sáng hơn các bóng đèn sợi đốt không có khí halogen cùng công suất. Nước Mỹ cấm dùng đèn halogen và chỉ cho phép dùng đèn hàn kín không có khí halogen cho đến tận năm 1978.

    [​IMG]

    Hệ thống phát sáng cường độ cao (High Intensity Discharge - HID) được đưa ra trên loại xe BMW 7 series đời 1991. Thị trường châu Âu và Nhật Bản rất nhanh chóng ưa chuộng loại đèn pha HID với gần 50% thị phần toàn cầu, nhưng công nghệ này vẫn bị thị trường Bắc Mỹ chấp nhận rất chậm chạp. Lincoln Mark VIII đời 1996 là loại xe Mỹ đầu tiên gắn đèn pha HID, nó cũng là loại xe đầu tiên và duy nhất với hệ thống HID dùng điện một chiều.

    Một số loại bóng đèn phổ biến

    Trong phần này, chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc một số loại bóng đèn halogen được sử dụng trong hầu hết các đời xe ôtô phổ biến ở Việt Nam, nhằm giúp bạn có thể lựa chọn đúng loại bóng đèn khi cần thay thế hoặc nâng cấp.
    [​IMG]
    Bóng đèn H1 – Điện thế 12V, công suất 55W.

    Có một dây tóc, thường lắp ở vị trí đèn pha.

    Dùng cho các loại xe như Daewoo Lacetti và Magnus; Fiat Doblo; Ford Focus, Laser và Mondeo; Mazda 6; Mitsubishi Jolie (2001-2004) và SsangYong Musso.

    [​IMG]
    Bóng đèn H3 – Điện thế 12V, công suất 55W

    Có một dây tóc, thường lắp ở vị trí đèn gầm và đèn sương mù.
    [​IMG]
    Bóng đèn H4 – Điện thế 12V, công suất 60/55W

    Có hai dây tóc dùng cho chế độ đèn pha và đèn cốt.

    Dùng cho các loại xe như Daewoo Lanos và Matiz; Daihatsu Terios; Ford Escape (2001-2004), Everest và Ranger; Isuzu Dmax, Hi-Lander và Trooper; Kia CD5 và Spectra, Mazda Premacy và 323; Mitsubishi Jolie (trước 2001 và sau 2004), Lancer và Pajero; SsangYong Musso; Suzuki APV, Vitara và Wagon R+; Toyota Innova, Land Cruiser, Vios và Zace.
    [​IMG]
    Bóng đèn H7 – Điện thế 12V, công suất 55W

    Có một dây tóc, thường lắp ở vị trí đèn pha hoặc cốt.

    Dùng cho các loại xe như BMW 3 series và 5 series; Daewoo Lacetti; Fiat Albea, Doblo và Siena; Ford Focus, Laser và Mondeo, Mazda 3 và 626; Mercedes-Benz C, E và S class; Mitsubishi Jolie (2001-2004); Toyota Camry.
    [​IMG]
    Bóng đèn HB3 – Điện thế 12V, công suất 60W

    Có một dây tóc, thường lắp ở vị trí đèn pha.

    Dùng cho các loại xe như BMW 7 series; Ford Escape 2004; Mazda 3; Toyota Camry và Corolla Altis và nhiều loại xe xuất Mỹ.
    [​IMG]
    Bóng đèn HB4 – Điện thế 12V, công suất 51W

    Có một dây tóc, thường lắp ở vị trí đèn cốt.

    Dùng cho các loại xe như Ford Escape 2004; Toyota Camry và Corolla Altis và nhiều loại xe xuất Mỹ.
     

Chia sẻ trang này