Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Lịch sử hàng không dân dụng việt nam

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi otohui, 24/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    I. Tổng quát:
    Lịch sử HKDDVN đc chia làm 3 giai đoạn sau:
    1. Tổ chức và hoạt động HK thời Pháp thuộc.
    2. Những tổ chức tiền thân của ngành HKDD nước VNDCCH.
    3. Cục HKDDVN


    II. Tổ chức và hoạt động HK thời Pháp thuộc:
    - 1917: toàn quyền Đông Dương cho phép lấy Vị Thủy (Sơn Tây) làm bãi cất hạ cánh và kho chứa xăng máy bay.
    - 13/01/1917: sân bay đầu tiên ở VN đc khởi công xây dựng.
    - 11/07/1917: toàn quyền Đông Dương ra nghị định xây dựng sở HKDD.
    - 13/07/1917: toàn quyền Đông Dương cho thành lập ở miền Bắc 1 phi đội máy bay đc trang bị 4 máy bay vaxin động cơ 150 sức ngựa.
    - 06/04/1918: toàn quyền Đông Dương cho phép xây dựng sân bay Bạch Mai (HN)
    - 1919: phi đội 2 đc thành lập ở Nam Kì. Nhà nước Pháp trang bị thủy phi cơ cho các phi đội. Ở miền Bắc, bộ phận trên bộ đóng ở HN, bộ phận thủy phi cơ đóng ở Hải Phòng. Ở miền Nam, bộ phận trên bộ đóng ở Phú Thọ, bộ phận trên bộ thủy phi cơ đóng ở Nhà Bè.
    - 21/12/1920: 1 đội bay người Pháp đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ P  Đông Dương.
    - 19/04/1923: 1 trung úy người Pháp cùng 1 thợ máy người VN đã thực hiện 1 chuyến bay từ SG ra HN mất 8h30’. Đến năm này trên toàn cõi ĐD đã có 60 sân bãi hạ cất cánh.
    - 1927: HK Đông Dương thành lập phi đội 3 và đến năm 1928 thành lập phi đội 4. Pháp đã đưa thêm những máy bay hiện đại hơn đến VN và đã xây dựng them các sân bay mới ở Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Đà Nẵng.
    - 12/05/1929: Pháp khánh thành sân bay Đà Nẵng. Trong năm nay HK Đông Dương bay thử nghiệm đường bay HN – Nha Trang với 1 lần hạ cánh kỹ thuật ở Đà Nẵng. Sau đó, Đà Nẵng sử dụng làm sân bay tiếp tế cho các chuyến bay Nam-Bắc.
    - 04/06/1936: ga HK Gia Lâm đc khánh thành, là 1 trong những nhà ga đc trang bị hoàn hảo nhất vùng Viễn Đông thời bấy giờ.
    - 1940: HK Đong Dương bắt đầu bán vé máy bay cho các tuyến nội địa. Trong năm nay, P đã mở những đường bay Quốc Tế như HN-Pháp, SaiGon-Singapore-Indonesia, HN-Van6Nam(TQ), HN-HongKong-Tokyo.
    - 1951: công ty HKVN với tên là Air VietNam ra đời. Cty này do 1 số nhà tư sản VN lien doanh với hang HK Pháp thành lập. Trong những năm đầu cty có 3 chiếc DC3, 3 DC4, 3 Bristol (chở hàng).
    - 01/10/1951: lần đầu tiên trên bầu trời VN xuất hiện máy bay mang logo AirVN. Hằng ngày những máy bay này nối SG-HN, VN-Lào.
    - 1953: HKVN có 4 chiếc Dakota, 3 chiếc Bristol, 3 chiếc Sky Marter hoạt động trên các tuyến HN-SG, HN-SG-HongKong, HN-ViengChan, SG-Bangkok.

    III. Những tổ chức tiền thân của ngành HKDD nước VNDCCH:
    - 09/03/1949: ban nghiên cứu ko quân đc thành lập nhằm xây dựng cơ sở ban đầu cho ko quân VN.
    - 10/10/1954: VN tiếp quản sân bay Gia Lâm.
    - 03/03/1955: bộ quốc phòng ra quyết định thành lập ban nghiên cứu sân bay. Nhiệm vụ của ban này là: chỉ huy, quản lý các sân bay hiện có, tổ chức các chuyến bay hàng ngày, nghiên cứu những nội dung về xây dựng lực lượng ko quân trong giai đoạn mới.
    - 15/01/1956: thủ tướng chính phủ ra nghị định số 666 thành lập cục HKDD.
    - 1956: khánh thành đường bay TQ-VN, mở đường bay HN-Vinh-Hn, HN-Vinh-Đồng Hới-HN.
    - 24/01/1959: bộ quốc phòng ra quyết định thành lập cục ko quân trên cơ sở tổ chức và lực lượng của ban nghiên cứu sân bay và cục HKDD. Cục ko quân có nhiệm vụ trợ giúp bộ quốc phòng nghiên cứu, tổ chức, xây dựng lực lượng ko quân và các căn cứ ko quân.
    - 07/06/1963: thủ tướng chính phủ ra quyết định thành lập lại cục HKDD. Hoạt động bay dân dụng do trung đoàn ko quân vận tải 919 đảm nhiệm. Trong thời kì từ 1965  1968 lực lượng và phương tiện của trung đoàn đã phát triễn đáng kể. Trong đoàn có các loại máy bay: AN24, IL18, IL14, IL2, AN2, MI4, MI6 đc biên chế thành 6 tiểu đoàn.
    - 16/01/1970: chuyến bay đầu tiên của hang HK AEROFLOT (Nga) hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm mở đầu cho tuyến bay Matxcova-HN.
    - Sauk hi giải phóng miền Nam ta tiếp quản 282 sân bay và 14 máy bay các loại gồm 7 DC3, 5 DC4 và 2 DC6.
    - 11/02/1976: thủ tướng chính phủ ra nghị định thành lập tổng cục HKDDVN. Tổng cục HKDDVN là cơ quan trực thuộc hội đồng chính phủ, nhưng về mặt tổ chức quản lý và chỉ đạo xây dựng vẫn trực thuộc bộ quốc phòng. Khi tổng cục HKDDVN đc thành lập, số máy bay tổng cục có là 42 chiếc; gồm 15 chiếc AN2, 5 AN24, 6 chiếc IL 14, 2 chiếc IL18; 6 chiếc DC3; 5 DC4; 2 DC6 và 1 B707.
    - 01/03/1980: VN trở thành thành viên chính thức của ICAO.

    IV. Cục HKDDVN:
    - 31/03/1990: hội đồng nhà nước ra quyết định giao cho bộ GTVT và bưu điện đảm nhận chức năng quản lý nhà nước đối với ngành HKDD. Quyết định này cũng phê chuẩn việc giải thể tổng cục HKDDVN.
    - 12/05/1990: hội đồng bộ trưởng ra nghị định thành lập vụ HK để giúp bộ GTVT và bưu điện thực hiện nghiệm vụ quản lý nhà nước về HKDD.
    - 30/06/1992: hội đồng bộ trưởng ra nghị định giải thể vụ HK, đồng thời thành lập cục HKDDVN (vẫn trực thuộc bộ GTVT và bưu điện).
    - 26/12/1991: quốc nội nước CHXHCNVN đã thong qua luật HKDDVN.
    - 22/05/1995: chính phủ ban hành nghị định chuyển cục HKDDVN từ bộ GTVT về trực thuộc chính phủ.
    - 27/05/1995: thủ tướng chính phủ ra quyết định thành lập tổng cty HKVN (VietNam Airlines).
    - 2002: cục HKDDVN đc chuyển trở lại về bộ GTVT.
    - 2004 cục HKDDVN đổi tên thành cục HKVN.

    V. Sự phát triễn trong giai đoạn mới:
    Trải qua lịch sử phát triễn hơn 50 năm ngành HKVN đã đạt đc những thành tựu sau:
    - Kí hiệp định HK với gần 60 nước trên TG.
    - 26 hãng HK nước ngoài bay đến VN.
    - Mạng đường bay nội địa gần 30 tuyến đến 20 thành phố trong nước, mạng đường bay quốc tế có khoảng 40 đường bay đến 25 điểm thuộc 15 nước.
    - Đội máy bay hiện đại gồm: 44 chiếc (theo số hiệu 8/2007) gồm: 10 B777, 3 A330, 9 A321, 10 A320, 10 ATR72, 2 Folkr70. Ngoài ra VASCO và Pacific Airlines khai thác khoảng 10 chiếc các loại.
    - Tổng số phi công khoảng 500 (trong đó có hơn 150 phi công nước ngoài).
    - Tổng số hành khách vận chuyển của các hang HK trong nước là 8 triệu khách/năm.
    - Mạng cảng HK sân bay gồm: 22 cảng HK, với lưu lượng thông qua 16 khách/năm. Đang cải tạo mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới các cảng HK.
    - Về quản lý và điều hành bay ko ngừng phát triễn và hiện đại. Hằng năm điều hành khoảng hơn 260 ngàn lần chuyến bay an toàn. Ngoài ra, HKVN còn thực hiện các nhiệm vụ bay chuyên cơ, an ninh quốc phòng…
    - Trong tương lai ngành HKVN sẽ tiếp tục phát triễn mạnh nhờ các đk thuận lợi cơ bản sau:
    + Thể chế chính trị ổn định.
    + Vị trí địa lý thuận lợi.
    + Dân số đông.
    + Đường lối phát triễn đúng đắn, mở cửa và hội nhập.
    - Tuy nhiên HKVN cũng có những thách thức phải đối đầu:
    + Nguy cơ tụt hậu.
    + Thiếu hụt về nhân lực (số lượng và trình độ).
    + Thiếu vốn đầu tư.
    + Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nước và trên TG.
    + Chưa xây dựng đc 1 nền công nghiệp HK tương xứng.
    LINK DOWNLOAD
     

Chia sẻ trang này