Đang tải...

Lịch sử hãng xe maserati

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Sự sôi động của xe thể thao nước Ý không làm cho giá cả dòng xe này tăng đột biến. Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình như là một nhà sản xuất những dòng xe ngoại lai đáng được mơ ước, những chiếc xe mà cho dù với mức giá trên trời vẫn là một món hời ở góc độ cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu. Maserati ngày nay đa dạng về chủng loại từ xe con kiểu thể thao cho tới sedan thể thao hạng sang rộng rãi.
    Công ty này do sáu anh em nhà Maserati thành lập nên vào năm 1914 bao gồm: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Đặt trụ sở tại Bologna của Ý, những người anh em này đã từng là những tay đua kỳ cựu vạch ra kế hoạch chế tạo ra xe đua với mục đích sử dụng cá nhân. Mario là một nghệ sĩ, anh rất tin tưởng vào việc sáng tạo ra biểu tượng chiếc đinh ba của công ty như trên bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna.
    [​IMG]
    Trong suốt hai thập kỷ 20 và 30, anh em nhà Maserati đã giành được rất nhiều giải thưởng trên khắp toàn cầu với loại xe đua tự chế tạo. Năm 1937, những người anh em còn sống đã bán lại cổ phần của công ty cho gia đình Orsi, những người sau này đã rời trụ sở công ty về Modena. Hai năm sau đó, một trong những chiếc xe con của hãng đã đoạt giải Indianapolis 500 tiếng tăm.
    Thời hậu chiến, Maserati tiếp tục bị cuốn theo những chiến thắng đua xe ấn tượng với những mẫu xe như Tipo 60 và 61 "Birdcage" nổi tiếng. Công ty đã không khởi sự chế tạo các mẫu xe đường phố cho tới khi chiếc coupe A6 ra đời vào khoảng năm 1947-'57. Chỉ có 138 chiếc xe sản xuất ra trong khoảng thời gian dài đó, vì thế hầu hết lợi nhuận thu được của hãng đến từ các sản phẩm khác : buji và pin xe ô tô. Mẫu xe 3500 GT của Maserati, được lắp đặt động cơ cam kép 6 xi lanh thẳng hàng được giới thiệu lần đầu tiên vào giữa những năm 1950.
    Cho tới những năm 1960, hãng sản xuất này đã chuyển hướng tập trung từ sản xuất dòng xe đua sang dòng xe đường phố. Công ty đã tung ra những kiểu mẫu gợi cảm như Mistral Coupe và Sebring. Nhưng phải tới năm 1966, với việc giới thiệu mẫu xe Giugiaro-styled Ghibli bóng bẩy, Maserati mới cho ra mẫu xe thể thao kiểu Ý quyến rũ và được lắp động cơ thực sự khỏe (động cơ V8, 330 mã lực). Năm 1968, thương hiệu này đã được Citroën mua lại.
    Trong suốt những năm 1970, Maserati đều cộng tác với Citroën, sử dụng một số hệ thống giảm sóc và các linh kiện lái của hãng cho xe của Maserati như kiểu V8 Bora và V6 Merak. Mặc dù vậy, cuộc khủng hoảng xăng dầu của thập kỷ đó đã gây thiệt hại lớn cho hãng, làm suy giảm nhu cầu về xe ô tô chạy xăng, là sản phẩm chính của Maserati. Citroën bị đẩy tới tình trạng phá sản và Maserati phải đóng cửa. Năm 1975, công ty đã được mua lại bởi Alejandro de Tomaso người Ác hen ti na, từng là tay đua xe rất thành công. Ông nhanh chóng cho ra đời một mẫu xe mới mang tên Quattroporte III, một loại sedan 4 cửa hạng sang.
    Những năm 1980 là thời kỳ đen tối thê thảm đối với Maserati. Mẫu xe chủ yếu Biturbo của hãng trên thị trường nước Mỹ đã trở nên nhàm chán và không còn đáng tin cậy. Năm 1991, công ty đã hoàn toàn chấm dứt việc nhập xe con vào thị trường Mỹ. Năm 1993 Fiat đã mua lại Maserati và những biến thể của Biturbo tiếp tục được sản xuất cho tới khi nhà máy này đóng cửa vào năm 1997 để tân trang lại toàn bộ. Trong khoảng thời gian đó, Ferrari đã mua lại 50% Maserati; Ferrari tiếp tục nắm toàn quyền quản lý thương hiệu này. Sau thời kỳ tái sinh của nhà máy, Maserati bắt đầu sản xuất trở lại với một cặp xe tầm cỡ thế giới, đó là chiếc Spyder roadster hai chỗ và Coupe bốn chỗ hiện nay. Với động cơ V8 khỏe, hộp số kiểu xe F1, mang kiểu dáng của Giugiaro và được cải tiến đáng kể về chất lượng, mẫu xe Maserati mới này đã được tung vào thị trường Mỹ năm 2002 và khôi phục lại được danh tiếng cho hãng xe thể thao của Ý này.
    Năm 2005, Maserati tách khỏi Ferrari nhưng vẫn thuộc nhóm với Fiat. Năm đó cũng được chứng kiến sự trở lại của mẫu sedan thể thao Quattroporte hạng sang. Maseratis ngày nay vẫn chưa có được sự công nhận của đối thủ Itali nhưng họ đã nắm được lợi thế nhờ giá cả rẻ hơn đáng kể đồng thời vẫn cung cấp những siêu xe mang kiểu dáng của Ý đầy gợi cảm và quyến rũ.
     

Chia sẻ trang này