Đang tải...

Mercedes-Benz Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Mercedes - Benz

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi egine, 6/4/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. egine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    475 lít xăng
    MERCEDES-BENZ VÀ NGÔI SAO 3 CÁNH

    Năm 1886 có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành xe hơi, và đã là năm chứng kiến chiếc xe gắn động cơ đầu tiên trên thế giới ra đời. Gottlieb Daimler và Karl Benz, hai kỹ sư thiên tài người Đức, hai nhà sáng lập đồng xây dựng nền tảng cho Mercedes-Benz ngày nay, độc lập với nhau chế tạo ra chiếc Daimler Motor Carriage và chiếc Benz Motor Car, cùng có 1 xy-lanh và cùng tốc độ tối đa 16km/h. Đã gần 120 năm trôi qua, và ngôi sao 3 cánh Mercedes-Benz ngày nay đã trở thành biểu tượng nổi tiếng nhất trong ngành xe hơi, nhưng lịch sử về nguồn gốc của cái tên Mercedes và ý nghĩa của ngôi sao 3 cánh vẫn còn nguyên sức hấp dẫn của mình.

    Năm 1872, Gotllieb Daimler đã gửi cho người vợ một tấm bưu thiếp từ Deutz, gần thành phố German của bang Cologne. Trên tấm bưu thiếp ông đã vẽ một ngôi sao trên nền trời nơi vị trí nhà của ông và viết những dòng chữ: “Sẽ có ngày một ngôi sao xuất hiện nơi đây. Anh hy ọng nó sẽ mang sự thịnh vượng đến cho chúng ta và các con.” Bối cảnh là thập niên 1880, khi cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ở hâu Âu cho ra đời động cơ đốt trong 4 thì kích thước nhỏ gọn và tốc độ cao. Dựa trên phát minh này, Daimler và Benz đã mở đầu kỷ nguyên cơ giới hóa cho giao thông trên bộ. Với sự giúp đỡ của bạn bè và các nhà đầu tư, cả hai đã thành lập công ty sản xuất xe hơi riêng của mình. Đó là Benz & Cie năm 1883 và Daimler-Motoren-Gesellschaft năm 1890. Để tạo sự đặc trưng cho sản phẩm và được công chúng biết đến nhiều hơn, hai công ty bắt đầu tìm kiếm nhãn hiệu cho riêng mình. Đầu tiên họ dùng tên của mình, Benz và Daimler, đặt tên cho sản phẩm. Nhãn hiệu Benz được giữ không thay đổi cho đến khi hai công ty sáp nhập, còn với Daimler thì có một sự thay đổi lớn. Đó là sự xuất hiện của cái tên Mercedes vào năm 1900.
    [​IMG]
    Mercedes là cô con gái cưng cưng của Emil Jellinek, một thương gia thành đạt người Áo. Jellinek còn là một người đam mê xe hơi và một tay đua thượng thặng, luôn đòi hỏi các hãng xe thiết kế cho ông những chiếc xe đua mới nhất và hanh nhất. Ông để ý đến công ty Daimler-Motoren và làm quen với Gottlieb Daimler nhân một chuyến đi du lịch. Sau khi dùng xe đua của aimler, ông thắng giải Tour de Nice vào tháng 3 năm 1899, khi con gái ông mới 10 tuổi. Một năm sau, ông đặt hãng Daimler 36 xe đời mới nhất, sau khi điều kiện của ông được chấp nhận: chiếc xe phải lấy tên con gái ông, Mercedes. Cho tới năm 1902 thì cái tên Mercedes đã trở nên nổi tiếng đến nỗi Daimler-Motoren đã đăng ký để đặt cho tất cả những chiếc xe của mình. Thế là một thương hiệu mới ra đời, và kỷ nguyên Mercedes bắt đầu.

    Có thương hiệu nổi tiếng rồi, công ty Daimler-Motoren phải tìm cho mình một biểu trưng ấn tượng. Paul và Adolf, hai con trai của Gottlieb Daimler, đã trình lên ban giám đốc công ty biểu tượng mà cha họ đã từng ấp ủ: ngôi sao 3 cánh. Đó là hình tượng của ước muốn cháy bỏng trong Gottlieb Daimler nhằm cơ giới hóa hoàn toàn giao thông: trên bộ, trên không và trên biển. Biểu tượng được chấp nhận ngay lập tức và được đăng ký bản quyền. Từ năm 1910, tất cả các xe của hãng đều mang biểu tượng này phía trước mũi xe. Đến năm 1926, hai công ty Benz & Cie và Daimler-Motoren sáp nhập, đặt tên cho sản phẩm của mình là Mercedes-Benz với biểu tượng ngôi sao 3 cánh cùng với vòng nguyệt quế. Biểu tượng này, cùng với biểu tượng mới từ năm 1989, cùng được sử dụng cho tới ngày hôm nay. Trải qua 100 năm, khi Mercedes-Benz có khoảng 6.5 triệu khách hàng trên thế giới sở hữu trên 10 triệu xe, biểu tượng ngôi sao 3 cánh đã trải qua nhiều lần thay đổi nhỏ. Nhưng một điều không thay đổi là triết lý của Gottlieb Daimler: “The best, or nothing at all” (tạm dịch: Những sản phẩm tốt nhất, hoặc không gì cả.)

    Tóm tắt quá trình phát triển của ngôi sao 3 cánh

    [​IMG]

    Những người đã đặt viên đá đầu tiên cho huyền thoại Mercedes-Benz Karl Benz & Gottlieb Daimler : hai ông tổ của ngành xe hơi Nửa sau thế kỷ 19, nước Đức là một trung tâm lớn của Châu Âu về khoa học kỹ thuật, đóng góp nhiều phát minh quan trọng cho sự tiến bộ của thế giới. Trong đó phải kể đến hai người con ưu tú là Karl Benz và Gottlieb Daimler, hai ông tổ của ngành xe hơi đã chế tạo ra những chiếc xe đầu tiên “không cần ngựa kéo”.

    Karl Benz

    [​IMG]

    Karl Benz sinh năm 1844 tại Karlsruhe, là con trai của một người lái xe lửa. Sau khi tốt nghiệp trường Bách Khoa Karlsruhe, ông làm việc cho nhiều công ty khác nhau trước khi chuyển sang nghiên cứu và chế tạo động cơ. Tháng 10 năm 1883 khi ông 39 tuổi, ý tưởng về “một chiếc xe hơi” của Benz được chắp cánh khi ông thành lập công ty Benz & Cie., đặt trụ sở tại Mannheim, Đức. Từ đó, Benz bắt đầu cuộc cách mạng giao thông của mình, không phải đơn thuần là gắn động cơ lên cỗ xe ngựa, mà là sản xuất ra một loại xe hoàn toàn mới. Năm năm sau, vào ngày 29 tháng 1 năm 1886, ông đăng ký bản quyền chiếc Benz Motor Car ba bánh gắn động cơ xăng 984cc, công suất 0.9hp đạt được ở tốc độ động cơ 400 vòng/phút. Chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới chính thức ra đời. Mùa hè năm ấy, xe được ra mắt công chúng. Hai năm sau, vợ ông Bertha Benz đã dùng xe này cùng hai con trai đi một quãng đường dài từ Mannheim đến thăm họ hàng ở Pfrotzheim. Năm 1894 ông cho ra đời chiếc Benz “Velo”, là chiếc xe hơi được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, với tổng số lượng lên đến 1,200 chiếc cho tới năm 1901. Tuy vậy, vào lúc này, Benz bắt đầu phải cạnh tranh với một đối thủ lớn, một chiếc xe có “nét” hơn và động cơ mạnh hơn: xe Mercedes do công ty của Gottlieb Daimler chế tạo.

    Gottlieb Daimler

    [​IMG]

    Gottlieb Daimler sinh năm 1834 tại Schorndorf, là con trai của một người thợ nướng bánh bậc thầy. Ông từng học việc trong ngành đầu máy xe lửa trước khi theo học trường Bách Khoa Stuttgart. Sau đó, ông ra nước ngoài làm việc cho nhiều nhà máy cơ khí ở Pháp và Anh, rồi trở về Đức. Năm 1865, Daimler gặp một kỹ sư trẻ tài năng người Đức, Wilhelm Maybach. Cuộc gặp định mệnh này đã đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của cả hai người. Năm 1882, Daimler thành lập phân xưởng thử nghiệm của mình trong khu vườn của căn nhà ông ở tại Cannsatt, gần Stuttgart. Bốn năm sau, với sự giúp đỡ của Wilhelm Maybach, ông chế tạo thành công chiếc xe bốn bánh gắn động cơ đầu tiên đầu tiên trên thế giới, gần như cùng thời điểm với Karl Benz. Chiếc Daimler Motor Carriage có động cơ xăng 462cc, công suất 1.1hp đạt được ở tốc độ động cơ 700 vòng/phút. Năm 1890, Daimler thành lập công ty mang tên ông, Daimler-Motoren-Gesellschaft. Vào thời gian này, nhờ có đơn đặt hàng và những yêu cầu khắt khe của Emil Jellinek, cha của cô Mercedes, Daimler-Motoren liên tục cho ra đời những loại xe nhanh hơn và đẹp hơn. Và kể từ khi mang cái tên huyền thoại Mercedes, xe của Daimler ngày càng được ưa chuộng và công ty ngày càng mở rộng thị phần. Để tạo thêm sức mạnh trên thị trường, năm 1926 hai công ty Benz & Cie và Daimler-Motoren đã hợp nhất thành Daimler- Benz, lấy tên ghép Mercedes-Benz cho sản phẩm của mình, và Karl Benz được bầu là thành viên hội đồng quản trị. Từ đây bắt đầu một thời kỳ huy hoàng của Mercedes-Benz cho tới ngày nay. Về phần Gottlieb Daimler, ông không chứng kiến được nhiều sự phát triển của nền công nghiệp xe hơi từ những ý tưởng và phát minh của ông. Ông mất năm 1900 ở tuổi 66. Nhà của Daimler ở chorndorf ngày nay đã trở thành một địa điểm tham quan khá nổi tiếng ở Stuttgart. Cùng với Wilhelm Maybach và Emil Jellinek, cuộc sống và sự nghiệp của Gottlieb Daimler và Karl Benz đã tạo nên cơ sở vững chắc để Mercedes-Benz trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới ngày nay.
     

Chia sẻ trang này