Đang tải...

Lịch sử Ô tô - Giai đoạn 1910 - 1917

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Dưới sự điều hành của Henry Ford, hàng tháng nhà máy Highland Park có thể xuất xưởng 26,000 chiếc Model “T” mà không phải viện đến dây chuyền lắp ráp! Tốc độ này giúp năng suất của Ford vượt quá ngưỡng 300,000 chiếc một năm. Cứ trong năm chiếc xe chạy trên đường thì có hơn một chiếc mang nhãn hiệu Ford (chiếm 22% thị trường)
    Chỉ sau 4 năm tung ra thị trường mẫu xe “T” đã chiếm tới 3/4 tổng số xe của Mỹ.
    Ford đã có tới 3,500 đại lý bán xe trên toàn nước Mỹ.
    Ford thuê Clarence Avery nghiên cứu, khảo sát nhà máy Highland Park, Michigan và sau đó lắp đặt một dây chuyền lắp ráp. Quy trình này ngược hẳn với dây chuyền lắp ráp thông thường - tất cả các chi tiết được chuyển tới lắp trên sát - xi. Những người thợ phải đi dọc theo dây chuyền đến từng sát-xi để lắp ráp chi tiết, chưa ai nghĩ đến việc di chuyển sát-xi trên dây chuyền.
    1913
    Vào giữa năm 1913, Ford Motor đưa dây chuyền vào để lắp ráp hệ thống đánh lửa, mô tơ và hộp số ở nhà máy Highland Park, Michigan. Trong dây chuyền này thời gian để lắp ráp hệ thống đánh lửa đã tiết kiệm được tới 75%, từ 20 phút cho một bộ giảm xuống chỉ còn 5 phút. Việc sử dụng dây chuyền hiệu quả tới mức những người lắp ráp sát -xi không thể đuổi kịp tiến độ. Vào cuối năm 1913, thay vì tất cả các chi tiết phải lắp trên sát-xi thì hệ thống ròng rọc được đưa vào sử dụng để di chuyển sát -xi đến công đoạn cuối của dây chuyền lắp ráp. Phương thức này nhanh chóng giảm thời gian lắp ráp cho một sát -xi từ 12 tiếng xuống còn 2 tiếng, và vào cuối tháng 12 năm 1913 thì thời gian được rút ngắn xuống còn 40 phút. Dây chuyền liên hoàn được đưa vào sử dụng tháng 01 năm 1914.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa
    Vào tháng 01, Ford lắp đặt dây chuyền liên hoàn vận chuyển sát -xi trong nhà máy Highland Park, Michigan.
    Dây chuyền này là thành quả của quá trình hoàn thiện không ngần nghỉ kể từ khi mẫu xe “T” được đưa ra thị trường vào năm 1908. Điều này đã không thể có được nếu như không có giai đoạn thử nghiệm hệ thống băng chuyền vận chuyển các chi tiết máy và đưa việc lắp ráp các chi tiết chính của xe vào dây chuyền liên tục vào năm 1913. Đến cuối năm 1914, những cải tiến trên dây chuyền vận chuyển sát -xi đã rút ngắn thời gian lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc Model “T” xuống còn 1 tiếng rưỡi!.
    Nỗ lực và cải tiến không ngừng tại nhà máy Highland Park dẫn đến chỉ riêng dây chuyền lắp ráp Model “T” đã có tới 15,000 máy móc và thiết bị hỗ trợ!
    Henry Ford có hứa nếu như trong năm sau số xe Model “T” bán vượt mức 300,000 chiếc, công ty sẽ giảm giá cho tất cả các khách hàng, và vào cuối năm thì Ford đã phải chi ra hơn 15 triệu đôla cho 308 313 chủ nhân của Model “T”
    Có được sự ưu việt của dây chuyền lắp ráp liên hoàn, Ford áp dụng chính sách lao động ” một ngày làm việc 8 giờ lương 5 đôla”, mức luơng này cao gấp đôi mức bình thường, nhưng Ford thừa hiểu rằng làm như vậy ông sẽ tạo ra một cú huých cho thị trường mẫu xe “T”.
    Với dây chuyền liên hoàn, Ford đã đẩy sản lượng vượt quá mức 500,000 xe/năm trong khi hạ giá thành Model “T” xuống 440 đôla và tăng lương công nhân lên 5 đôla/ngày- gấp đôi mức tiêu chuẩn của nghành công nghiệp Mỹ và tương đương với 6 ngày làm việc của một công nhân tại Anh. Do đó sức mua của một công nhân làm việc cho Ford gấp đôi sức mua của một công nhân Mỹ khác và gấp sáu lần một công nhân Anh có cùng kỹ năng làm việc.
    Cadillac giới thiệu động cơ V8 đầu tiên của Mỹ
    1915
    Tính từ 1911, công ty Chevrolet của Durant đã xuất xưởng 16,000 chiếc. Durant đổi cổ phiếu của Chevrolet cho các cổ đông GM với tỷ lệ 5 cổ phần Chevrolet lấy 1 của GM.
    Western Auto supply một công ty chuyên sản xuất phụ kiện cho Model “T” tại thành phố Kansas với tổng trị giá hàng hóa 229,000 đôla vào thời điểm này, mở tiếp một nhà máy thứ hai ở Denver để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách hàng .
    Thời gian sử dụng của một chiếc lốp bình thường chỉ vào khoảng 09 tháng, đến năm 1930 tăng lên đến 2 năm rưỡi.
    Sản lượng ôtô của Mỹ hàng năm vượt qua mức 800,000 chiếc.
    Vào đầu tháng 12 Henry Ford thuê tầu chiến hạm SS Oscar II tới châu Âu và gọi nó là con tầu Hòa Bình. Cùng đi với ông là một nhóm nhà hoạt động chống chiến tranh với sứ mệnh kêu gọi chấm dứt chiến tranh cùng với khẩu hiệu “Hãy để những đứa trẻ rời chiến hào trước lễ Giáng Sinh”. Nhưng khi Ford trở về thất bại với vai trò của một sứ giả hòa bình thì sự ghẻ lạnh của công chúng khiến James Couzens phải từ bỏ vị trí quản lý, nhưng vẫn giữ lại cổ phiếu trong công ty.
    Đã có 2 triệu ôtô tại Mỹ
    Số lượng 91780 xe xuất xưởng đã đưa Willys-Overland trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 trên thế giới.
    1916
    Alfred P. Sloan bán công ty Hyatt Roller Bearing đang rất phát đạt với giá là 13,5 triệu đôla cho General Motor. Trở nên rất giầu có sau thương vụ này nhưng Sloan vẫn chưa thỏa mãn, viễn cảnh sự giầu sang được nhân lên gấp bội nếu ông có chân trong Ban Quản Trị của GM đã khiến ông gia nhập tập đoàn GM với chức danh giám đốc United Motors, một công ty nhỏ sản xuất phụ kiện. Nhưng đây lại là quãng thời gian đầy sóng gió khi bên cạnh ông là một Durant đầy tài năng và cao ngạo. Cho đến khi Pierre S.Du Pont ra tay giúp Gm thoát khỏi cuộc khủng hoảng vào năm 1920, thì Sloan mới được trọng dụng do Du Pont nhận thấy khả năng quản lý của Sloan là một trong những tài sản đáng giá nhất của GM. Trong những năm 20 sau đó chính Du Pont và Sloan là những người đem lại sự hùng mạnh cho GM.
    Anh em nhà Dodge (nắm giữ 55,2% cổ phiếu của Ford Motor) đưa Henry Ford ra tòa vì họ đã không nhận được lợi tức cho số cổ phiếu của công ty sau khi Ford đã dồn hết lợi nhuận cho việc mở rộng công ty. Anh em nhà Dodge thắng kiện và điều này làm cho Henry Ford nổi giận, dọa sẽ bỏ luôn Ford Motor để lập ra một công ty mới đương đầu với Ford Motor nếu như không để lại cho ông toàn bộ cổ phiếu . Anh em nhà Dodge, James Couzens cùng các cổ đông khác đành miẽn cưỡng chiều theo yêu cầu của Ford và tự an ủi rằng chắc chỉ có Chúa mới ngăn cản được Ford không làm chuyện đó. Sau đó thì Ford cùng vợ và con trai đã thu hồi được tất cả số cổ phiếu trong công ty. Ford Motor lúc này trị giá một tỷ đôla.
    Không có khả năng cạnh tranh với Ford về giá cả và giá trị sản phẩm trong con mắt người tiêu dùng, các hãng sản xuất ôtô khác giới thiệu phương thức mua bán bằng thẻ tín dụng và xem đây là cách để lôi cuốn khách hàng.
    Lần đầu tiên sản xuất ôtô hàng năm ở Mỹ vượt quá con số 1 triệu chiếc, trong số đó phân nửa là Ford Model “T”. Ford đã bán được 734,811 chiếc Model “T” chỉ trong vòng có một năm. Ngày 01 tháng 08 năm 1916 mẫu xe “T” nhỏ được bán với giá 345 đôla còn mẫu xe “T’ touring bán với giá 360 đôla.
    Với 4,5 lít xăng Ford Model có thể chạy được tới 20 dặm
    Số xe ôtô được đăng ký tại Mỹ lên tới 4,8 triệu đôla, trong khi đó phần còn lại của cả thế giới chỉ đạt 720,000 chiếc.
    Một bằng chứng thể hiện sự ảnh hưởng của ôtô đối với cuộc sống ngừơi dân Mỹ là những khẩu ngữ như “Đi ẩu” đã trở thành những câu cửa miệng.
    Hẳn là các bạn đang băn khoăn làm sao những người thợ của Ford có thể lắp được tới 26,000 chiếc xe chỉ trong một tháng mà không hề có dây chuỳên lắp ráp?
    Đây là câu trả lời: Những chiếc khung được xếp ở giữa thành một hàng trên các gái gỗ trong nhà máy. Các chi tiết máy được chuyển tới từng Sát -xi. Các công nhân lắp ráp di chuyển dọc theo các Sát- xe và môic người chỉ thực hiện mọt thao tác lắp ráp. Chẳng hạn khi đến công đoạn lắp bánh xe thì sẽ có một người đưa bốn bánh xe tới vị trí lắp ráp. Khi những người thợ ráp bánh xe vào một sát -xi thì những bánh xe khác sẽ được đưa đến sát -xi tiếp theo để người thợ tiếp tục làm việc trên sát -xi thứ hai sau khi kết thúc sát- xi thứ nhất.
     

Chia sẻ trang này