Đang tải...

Lịch sử Ô tô - Giai đoạn trước năm 1900

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Đối với cuộc sống của người dân bình thường thì không con chút nghi ngờ gì nữa, ôtô là phát minh mang tính cách mạng trong lịch sử giao thông kể từ khi bánh xe ra đời. Nguyên lý cơ bản của ôtô rất đơn giản: chỉ việc chọn bất cứ một loại xe có bánh nào như xe bò hay xe ngựa, gắn thêm động cơ vào là có thể tạo ra được một chiếc ôtô.
    Chiếc xe có thể gọi là chiếc ôtô đầu tiên là chiếc Fardier của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Pháp. Đây là một chiếc xe ba bánh, trang bị động cơ hơi nước tốc độ 2,3 dăm/giờ, do Nicolas Joesph Cugnot phát minh vào năm 1771. Cỗ máy kồng kềnh này chưa bao giờ được sản xuất bởi nó quá chậm chạp và nặng nề so với một chiếc xe ngựa.
    [​IMG]
    Một người Pháp khác là Amedee Bollee đã cho ra đời một chiếc xe 12 chỗ, tuy động cơ có cải tiến hơn nhưng một lần nữa loại động cơ này chứng tỏ vẫn chưa phải là đối thủ của chiếc xe ngựa kéo! Tính khả thi của ôtô chỉ có được cho đến khi động cơ đốt trong ra đời.
    Sự ra đời của chiếc xe do Gottlied Daimler và Wilhelm Mayback sản xuất tại Đức năm 1889 đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử ngành ôtô thế giới, chiếc xe này được trang bị động cơ xăng 1,5 sức ngựa, hai xi lanh hộp số 4 tốc độ, và tốc độ tối đa 10 dặm một giờ. Cùng năm đó, người ta cũng chứng kiến sự ra đời của động cơ xăng cũng do một người Đức, Karl Benz phát minh. Ôtô với động cơ xăng do mới được sản xuất với số lượng rất ít tại Châu Âu và Châu Mỹ nên nó vẫn còn hết sức lạ lẫm với mọi người trong suốt những năm cuối của thế kỷ 19.
    Chiếc xe thương mại đầu tiên mang tên 1901 Curved Dash Oldsmobile do Ránom E. Olds sản xuất tại Mỹ. Công nghệ sản xuất đại trà và dây chuyền lắp ráp công nghiệp do Henry Ford ở Detroit, Michigan sáng chế đã cho ra lò chiếc xe động cơ xăng đầu tiên và năm 1896. Ford bắt đầu sản xuất mẫu xe “T” vào năm 1908 và vào thời điểm ngừng sản xuất năm 1927, đã có hơn 18 nghìn chiếc xe được xuất xưởng.
    * Trang sử ngành ôtô thế giới bắt đầu vào ngày 29 tháng 01 năm 1886 khi Karl Benz nhận bằng sáng chế số DRP 37435 cho chiếc xe ba bánh gắn máy của ông.
    * Ngày 08 tháng 03 năm 1886 Gottleb Daimler đặt hàng một chiếc xe từ nhà sản xuất xe ngựa kéo Wilhelm Wimpff & Sohn ở Stuttgart và sau đó gắn động cơ cho chiếc xe này. Đó là chiếc xe ôtô 4 bánh đầu tiên trên thế giới.
    * Ngày 29 tháng 09 năm 1888 sau khi Daimler cấp phép sản xuất trên thị trường nước Mỹ, nhà sản xuất đàn Piano William Steinway đã thành lập công ty Daimler Motor tại Long Island, New York.
    * Mặc dù George. Selden chưa bao giờ sản xuất ôtô nhưng bằng sáng chế đầu tiên về ôtô lại được trao cho George B. Selden vì ông ta là người đầu tiên đệ đơn dăng ký độc quyền vào ngày 08 tháng 05 năm 1879. Ngay sau đó Selden đã được cấp phép và thu tiền bản quyền từ tất cả các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ cho đến khi có một phán quyết từ tòa án Mỹ vào năm 1911 bác bỏ quyền của Selden.
    Nicholas-Joseph Cugnot (1725- 1804) đã phát minh ra xe kéo pháo gắn động cơ hơi nước với tốc độ 2 dặm/ giờ, ngoài việc kéo một khẩu pháo thì xe này có thể trở được 4 người. Khả năng vận hành của chiếc xe này rất kém và nó đã trở thnàh thủ phạm trong vụ tai nạn giao thông đầu tiên trong lịch sử ngành ôtô thế giới.
    [​IMG]
    1789
    Bằng sáng chế đầu tiên tại Mỹ về gắn động cơ hơi nước được trao cho Oliver Eván.
    1801
    Richard Trevithick đã chế tạo một chiếc xe trở người cỡ lớn với động cơ hơi nước, nhưng nó đã nổ tung chỉ sau 4 ngày hoạt động, do ông đã rất bất cẩn để cho bình hơi cạn nước.
    1879
    George Selden đệ đơn cấp bằng sáng chế cho động cơ ôtô riêng của ông. Vào thời điểm này thì động cơ đốt trong tốc độ cao vẫn chưa được phát minh. Selden đã phải chờ đợi 15 năm và cuối cùng đã được cấp phép vào năm 1985.
    1895
    Nhà sản xuất ôtô người Pháp Emile Constant Levassor lái một trong nhữngchiếc xe của ông trong đường đua Paris- Bordeaux-Paris dài 1,1 km với tốc độ trung bình 24km/ giờ. Lần dừng lại dài nhất để sửa chữa chỉ mất có 22 phút. Levassor đã tham gia ngành sản xuất ôtô từ năm 1981. Vào thời điểm này thì ôtô đã trở thành một cảnh tượng hết sức bình thường trên đường phố Paris.
    Các hãng ôtô của Đức và Pháp bắt đầu bán xe qua Catalogues.
    Hai anh chàng sửa xe đạp tại Springfield Massachusetts là Charles và Frank Duyrea thành lập công ty đầu tiên tại Mỹ sản xuất ôtô. Chiếc xe đầu tiên của họ ra đời vào năm 1893, anh em nhà Duryea chế tạo chiếc xe này bằng cách gắn một động cơ xăng xy-lanh đơn lên một chiếc xe ngựa cũ giá 70 đôla!.
    George Selden một luật sư về bản quyền, người chưa bao giờ sản xuất một chiếc xe nào được cấp phép độc quyền sản xuất ôtô với động cơ đốt trong, và ông ta cùng với Hiệp Hội những nhà sản xuất ôtô nhượng quyền đã thao túng ngành sản xuất ôtô cho đến khi tòa án ra phán quyết phủ nhận quyền của Selden vào năm 1911.
    Người vi phạm bản quyền nổi tiếng nhất là Henry Ford trong vụ tranh chấp pháp lý với Selden. Trong vụ kiện này, phán quyết của tòa án Mỹ bênh vực Ford đã phá vỡ thế độc quyền của Hiệp Hội NNSXONQ trong việc duy trì sản xuất ôtô như một thứ hàng hóa xa xỉ phẩm, giống như ngành công nghiệp ôtô của Anh những năm sau đó.
    1898
    Ngay ở nước Mỹ đã có gần 30 hãng sản xuất ôtô
    1899
    Hery Ford từ bỏ công việc ổn định tại hãng Detroit Edison để cống hiến tất cả cho ngành công nghiệp ôtô non trẻ. Mặc dù thất bại trong một liên doanh sản xuất ôtô vào năm 1986 nhưng ông vẫn tin tưởng rằng nếu được sư hậu thuẫn về tài chính thì ông vẫn có thể kiếm tiền trong ngành sản xuất ôtô. Ông tiếp tục làm việc cho những nhà sản xuất ôtô khác nhưng sự quan tâm và những nỗ lực của ông trong một vài năm sau lại dành cho đua xe ôtô. Với chiếc xe mang số :999″, một trong những chiếc xe luôn dẫn đầu trong những cuộc đua năm 1900, Ford đã bỏ xa đối thủ đến 1/2 dặm trong cuộc đua năm dặm. Bản thân ông không những lái chiếc xe này mà còn thuê một tay đua rất dũng cảm là Barney Oldield cầm lái trong những cuộc đua 5 dặm vào năm 1900.
    Cục thống kê của Mỹ đã ghi nhận con số kỷ lục: Gần 30 nhà sản xuất đã cho xuất xưởng 25,000 chiếc xe và ngành sản xuất ôtô xếp hạng thứ 150 về giá trị sản phẩm trong nền kinh tế Mỹ.
    Trong suốt 4 tháng đầu năm có ít nhất 388 triệu đôla dành cho việc thành lập các hãng sản xuất ôtô.
    Có khoảng 8 nghìn xe gắn động cơ tại Mỹ.
    Anh em nhà Packard, chủ nhân của hãng Packard Electric tại Warren, Ohio từ 1890, đã giới thiệu chiếc xe đầu tiên 3 tốc độ, chuyển động bằng xích, trang bị động cơ 12 sức ngựa một xy-lanh. Packard trở thành người đứng đầu trong ngành sản xuất xe hơi sang trọng của Mỹ vào những năm 1920, trong khi công ty gặp khủng hoảng trong cuộc đại suy thoái những năm 1950 cho đến năm 1954 khi Packard sáp nhập với Studebaker. Nhãn hiệu Packard nhanh chóng biến mất và liên doanh này đã cố gắng duy trì hoạt động đến khi chấm dứt sản xuất hoàn toàn vào năm 1964.
    Cứ 9,500 nguời Mỹ thì có một người có ôtô trong đó 40% số ôtô được trang bị động cơ hơi nước, 38% động cơ điện và chỉ có 22% động cơ đốt trong.
    Vào cuối năm 1900 nước Mỹ đã có tới 13,824 chiếc xe ôtô
    Trên toàn thế giới có chưa đến 10,000 xe ôtô được sản xuất
    Ransom Olds mở nhà máy ôtô đầu tiên tại Detroit. Trong năm đầu tiên đi vào sản xuất công ty đã cho xuất xưởng 425 chiếc xe. Chiếc xe Oldsmobile 3 sức ngựa, nhờ đó đã trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên được bán trên thị trường Mỹ. Ransom E. Olds trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên có thể tiến tới sản xuất hàng loạt. Với mục đích thu hút người tiêu dùng ông định giá cho mỗi chiếc Olds chỉ có 625 đôla. Chiến lược của ông tỏ ra có hiệu quả trong một vài năm, năm đầu tiên Olds đã bán được 425 chiếc xe và đến năm 1905 đã bán được 5,000 chiếc, nhưng khi Henry Ford đưa ra mẫu xe “T” thì sản xuất hàng loạt lại là một cạm bẫy nguy hiểm. Sự thay đổi về kiểu cách và thị hiếu người tiêu dùng đã nhanh chóng đưa Olds vào thế bế tắc với khoản đầu tư khổng lồ vào nhà máy và nâng cấp trang thiết bị để có thể bán được những chiếc “Olds” quê kệch.
    Vào năm 1908, người dân Mỹ hầu như không để tâm đến chiếc xe kiểu dáng cũ kỹ như Olds mà họ dành sự ưu ái cho mẫu xe hiện đại hơn là Model “T”. Đến năm 1927 khi GM đưa ra mẫu xe kiểu cách hơn thì lần này đến lượt mẫu xe “T” trở nên lỗi thời.
     

Chia sẻ trang này