Đang tải...

Lịch sử phát triển của dòng coupe 4 cửa

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi vietms, 7/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Quy luật về những xu hướng thời trang thật kì lạ: chúng đến rồi đi, sau đó quay vòng lại nhiều lần. Thế giới xe hơi cũng không nằm ngoài quy luật này. Vào thập niên 40 thế kỉ trước, nhiều kiểu xe hatchback khác nhau đã ra đời nhưng đều đi vào quên lãng.

    Tuy nhiên, những năm 2000 vừa qua lại chứng kiến sự hồi sinh của loại xe này thông qua các mẫu xe tân thời như Mercedes CLS và Volkswagen CC.
    Về cơ bản, hatchback là loại xe có kiểu dáng tương tự như các xe station wagon chuyên chở nhiều hàng hóa và hành khách. Khác biệt lớn giữa hai loại xe nằm ở kích thước vì hatchback có khoang hành lý nhỏ hơn.
    Mui hatchback có đặc điểm dốc nghiêng bắt đầu từ trụ cửa C nên không gian phần sau thu hẹp lại. Đồng thời, khoang chứa hành lý cũng không có cửa sổ hai bên. Một số nhãn hiệu xe đặc biệt cung cấp cả phiên bản hatchback và wagon như Ford Focus 1999-2007.
    Bên cạnh đó, điểm khác biệt còn nằm ở phần đuôi. Cửa sổ đuôi xe của hatchback nằm nghiêng trong khi của wagon lại thẳng đứng. Những cửa sổ này mang chức năng là cửa hậu (tailgate) và có nhiều kiểu khác nhau. Chẳng hạn, các xe sedan-hatchback (như Chevrolet Malibu Maxx và Volkswagen Golf) có cửa hậu trông giống kiểu cốp xe thông thường.
    [​IMG]
    Citroen C6


    Phân loại theo thiết kế thân, chúng ta có kiểu hatchback 3 cửa (Mercedes Benz CLC và Acura RSX), hatchback 5 cửa (Citroen CX), rồi cả kiểu coupe 4 cửa như CLS. Vậy bắt nguồn của những chiếc xe này là từ đâu? Để giải đáp cho câu hỏi, chúng ta cần điểm lại một số giai đoạn phát triển của xe hatchback.
    Vào năm 1932 trước khi xảy ra Chiến tranh Thế giới II, một công ty ô tô nhỏ mang tên Stout đã chế tạo ra chiếc xe Scarab hình ống. Mặc dù đây là xe minivan đầu tiên nhưng nó đã tạo tiền đề phát triển cho các xu hướng xe trong những năm 1940.
    Tại châu Âu, bắt đầu xuất hiện một vài mẫu xe mang thiết kế hatchback. Trong đó phải kể đến Bugatti Type 57 Atlantic, Porsche 356, Saab 92/96, Standard Vanguard và Bentley Continental R-Type.
    Tại Mỹ, loại xe này thường được biết đến với tên gọi “torpedo backs”. Những xe tiêu biểu là Cadillac Series 61 và 62 Club Coupe, hay một vài sáng chế của Ford và Chrysler.
    Trong suốt thập niên 1940, các xe Hudson Commodore, Hudson Hornet và Nash Ambassador ra đời với thiết kế hatchback-sedan. Đáng tiếc, nhóm công ty Big Three (gồm General Motors, Ford và Chrysler) lúc bấy giờ không hề ngó ngàng đến. Mãi đến năm 1978, nhóm này mới đưa thiết kế này vào xe Buick Century.
    [​IMG]
    Aston Martin Rapide - Mẫu coupe 4 cửa được xem là đẹp nhất


    Giống những xe cỡ trung của Mỹ trong thập niên 70, Century có kiểu dáng khá xấu nên không bán chạy. Do đó, Century cũng nhanh chóng biến mất.
    Tuy nhiên, trong năm 2005, mọi người lại thấy thiết kế cũ hồi sinh thông qua hình ảnh xe Mercedes-Benz CLS-Class. CLS có thiết kế kiểu xe coupe với 4 cửa. Các hãng khác cũng bắt đầu ưa chuộng thiết kế này nên hàng loạt mẫu xe mới kiểu dáng tương tự bắt đầu xuất hiện.
    Mặc dù trước đây không hề quan tâm thì nay những hãng ô tô hàng đầu thế giới lại đang cạnh tranh khốc liệt trong thị phần xe hatchback 4 cửa. Volkswagen có xe CC, Jaguar có XF và XJ, BMW có Gran Coupe, còn Citroen có C6. Thậm chí những hãng ôtô hạng sang cũng tham gia cuộc chơi. Trong khi Porsche chế tạo Panamera, thì Aston Martin tung ra xe Rapide vốn được xem như thiết kế coupe 4 cửa đẹp nhất trong thập niên vừa qua.
     

Chia sẻ trang này