Đang tải...

Sách kỹ thuật ô tô Lịch sử ra đời và phát triển của hệ phun xăng điện tử

Thảo luận trong 'Sách kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi hochoi, 5/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    (Theo wilkipedia)

    Hệ phun xăng điện tử đầu tiên được thương mại hóa bởi Bosch 1955 trên Wright R-3350 .Hệ thống này cải biến trên trên hệ thống diesel có áp lực cao được gắn cánh bướm ga (diesel cổ điển không có bướm ga).Nó dùng một bơm xăng bình thường cung cấp nhiên liệu cho vòi phun được tăng áp vào buồng đốt.Khi kết hợp với valve Desmo trong xe đua 300SL tạo ra một sức >100 mã lực /mỗi 1000 cc xem ra còn tốt hơn các xe ngày nay không xài turbo.
    Sản phẩm điện tử EFI thương mại đầu tiên là Electrojector ra đời 1957 do American Motors cho động cơ 288 bhp (214.8 kW). Nhưng chưa đưa vào đại trà.
    1957 Chrysler sử dụng hệ phun xăng điện tử EFI (electronic fuel injection )ra đời trên thương mại bởi Bendix Corporation và 1958 Chrysler trên xe Chrysler 300D, Dodge D500, Plymouth Fury và DeSoto Adventurer.Nhưng bản quyền sáng chế lại về tay Bosch.
    Bosch phát minh hệ EFI gọi là D-Jetronic (D for Druck, German =áp suất)") trên xe VW 1600TL in 1967..Đây là một hệ dùng vận tốc và tỉ trọng không khí để tính toán khối lượng khí cần rồi từ đó tính thể tích nhiện liệu cần.Hệ thống này sử dụng những cảm biến cơ điện tử là những thứ bị ảnh hưởng bởi rung động và tạp chất.
    Sau đó các hệ K-Jetronic và L-Jetronic ra đời 1974 dùng cảm biến lưu lượng khí rồi kế tiếp các cảm biến về áp suất,nhiệt độ rồi khối lượng ra đời.
    Năm 1982 Bosch giới thiệu một hệ có cảm biến đo trực tiếp khối lượng khí nạp gọi đó là LH-Jetronic (L for Luftmasse and H for Hitzdraht, German for "air mass" and "hot wire", respectively).Cảm biến này dùng một cuộn platin nung nóng đặt trong luồng khí nạp.Tốc độ làm lạnh cuộn dây tỉ lệ với khối lượng khí thổi qua.Vì đo trực tiếp khối lượng khí nên các cảm biến về áp suất và nhiệt độ không cần.Một hệ LH Jetronic như thế là một hệ EFI hoàn chỉnh đầu tiên làm cơ bản cho sau này.Sự tiến bộ của việc tạo ra những vi mạch số (digital microprocessor) cho phép tổng hợp về một nguồn điều khiển chung.
    [​IMG]
    . Với sự phát minh của EFI, Honda đã áp dụng ngay phương pháp này để làm lợi cho mình.Honda giới thiệu một số kiểu xe giá rẻ ở Bắc Mỹ dùng EFI dưới tên gọi PGM-FI. Khởi nguồn từ xe đua ,PGM-FI đã tìm đường vào xe hơi Honda vào cuối thập niên 1980 trong xe Accord và Prelude trong các máy Honda A20A, A20A3 & A20A4.Năm 1986 Honda Civic gắn PGMFI. Năm 1998 xe gắn máy đầu tiên trên thế giới sử dụng PGMFI là VFR800FI
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này