Đang tải...

lịch sử Rolls-Royce

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Henry Royce thành lập một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ điện tử và cơ khí vào năm 1884, lấy tên là Royce Ltd. Đến năm 1904, công ty này đã chế tạo được chiếc xe hơi đầu tiên. Tháng 5 năm đó, Royce gặp Charles Rolls, chủ một công ty kinh doanh xe hơi tại Luân Đôn. Họ nhanh chóng đạt được thoả thuận rằng Royce sẽ sản xuất ra những chiếc xe hơi có chất lượng cao và CS Rolls & Co của Rolls sẽ được độc quyền bán giới thiệu và bán những chiếc xe đó ra thị trường.
    [​IMG]
    Thành công bước đầu đã khiến cho hai ông chủ quyết định phải tiến thêm một bước nữa trong việc thiết lập một mối ràng buộc chặt chẽ giữa hai bên, đó là thành lập một công ty chung vào tháng 3/1906 lấy tên là Rolls-Royce. Chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce đầu tiên Silver Ghost ra đời năm 1907 nhanh chóng được bình chọn là “chiếc xe tốt nhất thế giới”.
    Chiến tranh Thế giới thứ nhất nổ ra. Đáp lại lời kêu gọi của Tổ quốc, Rolls-Royce thiết kế động cơ máy bay đầu tiên - chiếc Eagle - được coi là chủ lực của không quân Đồng minh. Nhờ có sự ra đời của Eagle, lần đầu tiên con người có thể bay vượt biển Đại Tây Dương, đồng thời mở được đường bay thẳng từ Anh đến Australia.
    [​IMG]
    Cuối thập niên 1920, Rolls-Royce phát triển động cơ “R”, giúp Anh tham dự cuộc thi thuỷ phi cơ quốc tế International Schneider Trophy. Ngay lập tức, động cơ “R” đã lập một kỷ lục thế giới mới về vận tốc máy bay: hơn 650 dặm/ giờ (1931), tiếp theo đó là hàng loạt những kỷ lục cả trên mặt đất lẫn đại dương.
    Quan trọng hơn cả là những thành tựu này chính là bàn đạp giúp Rolls-Royce phát triển động cơ máy bay Merlin. Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra với nhu cầu khổng lồ về Merlin khiến cho Rolls-Royce từ một công ty vô danh trở thành một đại gia trong lĩnh vực động cơ máy bay.
    Bên cạnh đó, Rolls-Royce cũng bắt tay vào phát triển tua bin máy bay chạy bằng khí đốt. Thành công này giúp Rolls-Royce có được sự tự tin khẳng định mình trong việc chế tạo tua bin chạy bằng khí đốt và nhanh chóng dẫn đầu lĩnh vực này. Năm 1953, Rolls-Royce tham gia vào thị trường hàng không dân dụng và chỉ một vài năm sau đó đã giành được 2 cái “nhất”: Comet trở thành chiếc máy bay phản lực tua bin đầu tiên phục vụ những chuyến bay vượt Đại Tây Dương năm 1960 và động cơ Conway trong chiếc Boeing 707 là chiếc động cơ phản lực cánh quạt đầu tiên được sử dụng trong hàng không dân dụng.
    Cuối thập niên 50, ở Anh có 4 đại gia về động cơ máy bay là Armstrong Siddeley, Blackburn, Bristol, de Havilland và Napier. Năm 1959, Bristol sát nhập với Armstrong Siddeley, thành lập công ty Bristol Siddeley. Năm 1961, Blackburn, de Havilland và Napier sát nhập với Rolls-Royce. Nhưng cuối cùng, toàn bộ nguồn lực hàng không của Anh cũng được hợp nhất khi Rolls-Royce và Bristol Siddeley sát nhập năm 1966.
    [​IMG]
    Cuối thập niên 60, Rolls-Royce giới thiệu động cơ RB211 trang bị cho chiếc Lockheed L-1011 Tri-Star nhưng chính những vấn đề do RB211 gây ra đã khiến Rolls-Roce bị quốc hữu hóa năm 1971. Rolls-Royce lại được trả về cho khu vực tư nhân năm 1987. Trải qua một vài sát nhập nho nhỏ, Rolls-Royce trở thành công ty duy nhất của Anh có khả năng cung ứng động cơ cho cả đường không, đương thuỷ và đường bộ.
    Năm 1990, Rolls-Royce thành lập một liên doanh chế tạo động cơ máy bay với BMW. Năm 1998, Rolls-Royce Motor Cars được bán cho Volkswagen, mặc dù BMW lại sở hữu tên và nhãn hiệu của Rolls-Royce. Đến năm 2000 Rolls-Royce nắm toàn bộ quyền sở hữu liên doanh với BMW và chính thức đổi tên thành Rolls-Royce Deutschland Ltd & Co KG nhưng chỉ 3 năm sau đó BMW đã mua lại toàn bộ Rolls-Royce.
    Ngày nay, Rolls-Royce vẫn giữ vững vị trí thứ hai về sản xuất động cơ máy bay dân dụng, động cơ máy bay phòng không và là một trong những tên tuổi tiêu biểu cho ngành chế tạo động cơ tàu biển và giải pháp năng lượng thế giới.
     

Chia sẻ trang này