Đang tải...

Lịch sử thương hiệu Chrysler

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi hoiannhaem, 6/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoiannhaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    [​IMG]

    Chrysler Group LLC là hãng sản xuất xe ô tô nổi tiếng của Mỹ có trụ sở ở ngoại ô Detroit, Auburn Hills, bang Michigan, Mỹ. Tập đoàn Chrysler thành lập năm 1925. Năm 1998, Chrysler và các công ty con bị tập đoàn Daimler – Benz AG của Đức mua lại, hợp tác hình thành nên DaimlerChrysler AG.


    Dưới thời DaimlerChrysler, công ty được đặt tên là DaimlerChrysler Motors Company LLC, các hoạt động tại Mỹ quen thuộc với hai từ " Chrysler Group". Ngày 14/5/2007, DaimlerChrysler đã thông báo việc bán 80,1% của Chrysler Group cho một công ty tư nhân của Mỹ là Cerberus Capital Management, từ đó cái tên Chrysler LLC dần phổ biến mặc dù Daimler (đổi tên thành Daimler AG) vẫn tiếp tục nắm giữ 19,9% cổ phần. Hợp đồng được hoàn thành vào ngày 03/08/2007. Ngày 27/4/2009, Daimler kí hiệp ước từ bỏ số cổ phần nắm giữ còn lại tại Chrysler và chấm dứt mọi liên hệ giữa hai bên trong năm tài khóa 2008. Ngoài ra, Daimler sẽ đóng góp 600 triệu đô la vào quỹ lương hưu của Chrysler trong thời gian từ năm 2009 đến 2011.
    Ngày 30/04/2009, Chrysler LLC đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Bộ luật bảo hộ phá sản Mỹ. Hãng ô tô Fiat của Ý sẽ liên minh với Chrysler để thành lập một “Chrysler mới”. Ngày 1 tháng 6, Chrysler thông báo họ đã bán một số tài sản và tổ chức hoạt động mới của công ty Chrysler Group LLC. Fiat sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong công ty mới, nó sẽ tăng lên 35%, thậm chí là 51% để đáp ứng các mục tiêu tài chính và phát triển toàn cầu của công ty.
    [​IMG]
    Ngày 10/6/2009, việc bán hầu hết tài sản của Chrysler cho "Chrysler mới", chính thức được gọi là Chrysler Group LLC đã hoàn thành. Chính phủ liên bang tài trợ 6,6 tỷ đô la trả cho các "Chrysler cũ", vẫn được biết đến là Old Carco LLC, theo những điều yêu cầu còn lại của Chương 11 - Luật bảo hộ phá sản. Việc chuyển giao này không bao gồm tám địa điểm sản xuất, bất động sản, thiết bị cho thuê. Những hợp đồng với 789 đại lý ô tô tại Mỹ, những người đang bị bỏ rơi, cũng không được chuyển giao.
    Lịch sử
    Chrysler do Walter Chrysler (1875-1940) sáng lập ngày 6/6/1925, trên cơ sở tái tổ chức công ty Maxwell Motor thành tập đoàn Chrysler.
    [​IMG]
    Walter Chrysler đã vực dậy công ty Maxwell-Chalmers thoát khỏi tình cảnh khó khăn đầu thập niên 20, ông được thuê để điều hành và xem xét lại toàn bộ hoạt động của công ty.
    Tháng 1 năm 1924, Walter Chrysler cho ra mắt chiếc xe Chrysler được nhiều mong đợi. Một chiếc ô tô 6 xylanh, mang đến cho khách hàng thiết kế và công nghệ tiên tiến nhưng với mức giá hợp lý. Chiếc Chrysler phiên bản 1924 có bộ lọc chế hòa khí, động cơ nén cao, bộ lọc dầu, hầu hết các model ô tô thời điểm đó vẫn chưa được trang bị các tính năng này. Những sáng kiến cải tiến đầu tiên là hệ thống phanh thủy lực bốn bánh sản xuất hàng loạt, một hệ thống gần như hoàn chỉnh với bằng sáng chế của Lockheed, và động cơ có gắn gioăng cao su giảm độ rung. Chrysler cũng phát triển bánh xe đường thường có vành nhấp nhô, thiết kế này giữ cho lốp xe không bị xẹp hơi. Loại bánh xe an toàn này đã được ngành công nghiệp ô tô thế giới chấp nhận. Sau màn ra mắt đầy ấn tượng của Chrysler, những chiếc Maxwell đã bị bỏ rơi sau model 1925, mặc dù sự thật là dòng xe mới Chrysler 4 xylanh giá rẻ được giới thiệu năm 1926 chính là những chiếc xe được thiết kế trên nền tảng của chiếc Maxwell. Trong suốt thời gian đầu những năm 1920, Walter Chrysler đã đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Maxwell, sau này đã kết hợp công ty này với Chrysler.

    Năm 1928, tập đoàn Chrysler mở rộng quy mô bằng cách mua lại Dodge và lập nên các phân nhánh DeSoto và Plymouth.

    [​IMG]

    Những năm 1930 đã chứng kiến sự táo bạo của Chrysler khi tung ra chiếc xe Airflow “cách mạng” đầu tiên được trang bị động cơ I8, là một trong những chiếc xe được thiết kế khí động lực học, và đặc trưng bởi những đường trang trí và galăng nổi. Nhưng có lẽ thời kỳ suy thoái của hãng đã tới khi loại xe Airflow thất bại trên thị trường ô tô. Chrysler đã có thể sống sót được trong những năm tháng đình đốn đó là nhờ có doanh số lớn của các nhãn hiệu xe Dodge và Plymouth có thiết kế truyền thống và giá cả thấp hơn rất nhiều.
    Xếp hạng toàn cầu
    Theo đánh giá của OICA năm 2008, Chrysler là nhà sản xuất ô tô lớn hàng thứ 13 trên thế giới. Tổng giá trị sản phẩm khoảng 1,89 triệu, trong đó 2/3 là xe thương mại. Chrysler xếp hạng trên BMW, đứng sau Daimler AG, và là một phần của “Big Three”, nhóm ba nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất của Mỹ gồm Chrysler Group LLC, Ford Motor và General Motors.
    Tuabin
    [​IMG]
    Trong nhiều năm, Chrysler đã nghiên cứu phát triển động cơ tuabin xăng, loại tuabin có thể sử dụng rộng rãi cho tất cả các nguyên liệu dễ cháy. Những tuabin này dùng phổ biến trên những chiếc xe quân sự, và Chrysler sau đó cũng phát triển ứng dụng cho những chiếc xe thương mại của mình. Thập niên 60, sản phẩm được sản xuất hàng loạt. Năm mươi chiếc ô tô tuabin Chrysler, những chiếc coupe có thiết kế thân xe đặc biệt được sản xuất năm 1962 và chuyển đến tay người tiêu dùng trong thử nghiệm cuối cùng. Sau khi phát triển các tính năng và kiểm tra phù hợp tiêu chuẩn khí thải EPA thập niên 70, những động cơ này được ứng dụng cho model LeBaron 1977. Tuy nhiên, Chrysler buộc phải từ bỏ dự án này như một điều kiện tiên quyết để có được đảm bảo cho khoản vay từ chính phủ Mỹ giúp giải quyết tình hình khó khăn tài chính của công ty trong những năm 1970.
    [​IMG]

    Xe điện
    Chrysler phát triển dự án concept mới tại ENVI, một trung tâm tập trung nghiên cứu phát triển ô tô chạy điện và các công nghệ liên quan. Thành lập tháng 9 năm 2007, chi nhánh ENVI của Chrysler do Lou Rhodes lãnh đạo hướng tới dòng xe điện và hybrid không dựa trên các model hiện có của hãng.
    Chrysler mang đến Detroit Auto Show những chiếc xe công nghệ xanh bao gồm ba mẫu concept tích hợp công nghệ điều khiển điện năng:
    [​IMG]

    1. Dodge ZEO concept – viết tắt của "Zero Emissions Operation” – một chiếc wagon thể thao điện kết hợp pin lithium-ion 64kW-giờ và mô tơ điện 268 mã lực. Xe dẫn động bánh sau tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 6s và khoảng cách đi được ít nhất là 400 km. Đây là cũng là phiên bản ghép hybrid điện.
    2. Chrysler ecoVoyager concept kết hợp gói pin nhỏ và mô tơ với pin nhiên liệu hydro có khả năng đạt tới 480 km. Chiếc xe có thể đi được khoảng 64 km chỉ dùng pin và tăng tốc 0-100 km/h ít hơn 8s.
    3. Jeep Renegade concept, phiên bản ghép hybrid, kết hợp pin lithium-ion với hai động cơ điện 270 mã lực cho mỗi trục. Chiếc xe Jeep có thể chạy 64 km chỉ dùng pin và tiêu hao 1.5L nhiên liệu cho 640 km, động cơ diesel sạch 3 xylanh. Chiếc xe là ứng dụng tuyệt hảo của công nghệ thiết kế nhôm siêu nhẹ.
    Chrysler cũng đang có kế hoạch sản xuất ít nhất ba xe hybrid, Chrysler Aspen hybrid, Dodge Durango hybrid, và Dodge Ram hybrid bao gồm cả động cơ HEMI. Chrysler dự định sẽ sử dụng công nghệ hybrid phát triển cùng với General Motors và BMW AG dù ra mắt sau hai mẫu hybrid SUVs đã được thông báo năm 2008.
    Ram 1500 sẽ có phiên bản hybrid trong năm 2010. Ram HEMI hybrid sẽ kết hợp hệ thống hybrid two-mode với động cơ HEMI V8 5,7L. Với Ram 1500 phiên bản 2009, Chrysler đưa ra phiên bản cải tiến của động cơ HEMI V8 có tính năng chỉnh van biến thiên và chế độ 4 xylanh với một loạt hoạt động mở rộng. Kết quả đã tăng công suất và tốc độ vòng tua, đồng thời tiết kiệm 4% nhiên liệu tiêu hao.
    Chrysler cũng thử nghiệm xe tải Hybrid Diesel cho các đơn đặt hàng quân sự.
    Hãng đã cho ra mắt:

    • Chiếc Dodge EV, một chiếc xe thể thao điện phát triển trên nền của chiếc Lotus Europa, tốc độ tối đa 190 km/h.
    • Xe hybrid (PHEVs) sản xuất hàng loạt:
      • Chrysler EV, seri xe hybrid có thể chạy được 64 km, phát triển từ chiếc Chrysler Town & Country.
      • Jeep EV, dựa trên nền của Jeep Wrangler. Chrysler phát triển mô tơ điện in-wheel cho mẫu xe này.
    Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2009 ở Detroit, Chrysler công bố chiếc sedan thể thao 200C EV Concept có giới hạn chạy điện 64 km và giới hạn mở rộng tối đa 640 km. Ngoài ra còn có phiên bản xe điện Jeep Patriot EV. Nếu Chrysler đưa ra một mẫu xe thể thao điện trong năm 2010, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với hai công ty hàng đầu của Bắc Mỹ là: Tesla Motors và Fisker Automotive.
    Chi nhánh ENVI của Chrysler, nơi trực tiếp sáng tạo sản xuất những chiếc ô tô điện, tháng 9 năm 2008 đã thông báo Chrysler sẽ có xe điện tại các showroom vào năm 2010. Họ chỉ ra ba chiếc “đinh” trong loạt sản xuất và nhấn mạnh đó là bước đầu tư lớn đầu tiên vào dòng xe sạch này.
    Giám đốc điều hành Chrysler Bob Nardelli cho biết các khoản vay của chính phủ sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghệ mới ra thị trường. Nhưng nếu không đạt được thỏa thuận, Chrysler sẽ phải sử dụng nguồn ngân sách hạn chế để phát triển công nghệ mới và phải thực hiện cắt giảm ở một số bộ phận khác.
    Năm 2008, là năm tồi tệ nhất của thị trường xe hơi tại Mỹ. Doanh số của 3 hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước này trong năm 2008 giảm xuống mức thấp ngang hồi thập niên 1950. Tám tháng đầu năm 2008, Chrysler bị lỗ tới 400 triệu đô la và trong cả năm 2008, Chrysler công bố khoản lỗ khổng lồ gần 17 tỉ đô la. Cuối năm 2008, Chrysler công bố rằng họ đã gần như cạn kiệt tiền và có khả năng không thể tồn tại qua năm 2009.

    Ngày 17/12/2008, Chrysler tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ nhà máy tại Bắc Mỹ bắt đầu từ 19/12 trong thời gian ít nhất 1 tháng. Các đại lý của Chrysler cho biết, nhiều khách hàng muốn mua xe Chrysler, Jeep và Dodge, nhưng không thể ký hợp đồng do không có tài chính. Có tới 20-25% khách hàng tiềm năng không vay được tiền để mua xe. Chrysler cũng đã thông báo đóng cửa 2 nhà máy của hãng tại Canađa từ ngày 22/12/2008 đến đầu tháng 2/2009, do triển vọng nhu cầu tiêu thụ u ám.

    Cầu cứu trợ và duy trì phát triển
    Song song với việc giảm chi phí, Chrysler cầu cứu trợ từ chính phủ. Chrysler nhận được 4 tỷ đô la vào ngày 2/1/2009. Để nhận được khoản vay này, chính phủ cũng đặt hạn chót là ngày 31/3/2009 để Chrysler phải chứng minh khả năng trụ vững và liên minh với hãng ô tô Fiat. Nếu qua thời hạn này mà Chrysler không đưa ra được kế hoạch nào thì sẽ bị thu hồi các khoản vay. Trước đó, ngày 16/1/2009, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố cho công ty tài chính trực thuộc Chrysler là Chrysler Financial, vay 1,5 tỷ đôla. Động thái này đã mở đường cho Chrysler cung cấp các khoản vay lãi suất 0% đối với người mua xe nhằm tăng doanh thu bán hàng. Chương trình hỗ trợ người mua xe với lãi suất 0%, áp dụng với xe jeep, xe thể thao, trong thời hạn tối đa lên tới 5 năm. Số tiền 1,5 tỷ đôla là độc lập với khoản vay 4 tỷ đôla, giúp Chrysler có thêm tiền mặt duy trì hoạt động. Ngoài ra, chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp thêm cho Chrysler 6 tỷ đô nếu hãng này hoàn thành việc tái cơ cấu doanh nghiệp trước thời điểm 30/4. Để hoàn thành việc tái cơ cấu, chính phủ Mỹ cũng yêu cầu Chrysler phải điều chỉnh giảm các khoản nợ của mình và đảm bảo việc hợp tác thành công với hãng Fiat của Mỹ. Việc ký kết thỏa thuận thành công với Fiat và những khoản cho vay hỗ trợ của chính phủ đã giúp một trong những thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ tiếp tục duy trì qua cơn khủng hoảng.
     

Chia sẻ trang này