Đang tải...

Lịch sử xe Dacia của Romania

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Kể từ nay, những chiếc xe mang tên Dacia sẽ dần biến mất do không còn được chế tạo. Tuy vậy, nhà máy của Automobile Dacia vẫn đang tiến hành sản xuất, còn mối quan hệ hợp tác với Renault tiếp tục bền chặt.
    Chiếc Dacia cuối cùng được mang tặng cho một viện bảo tàng đánh dấu chấm hết cho quãng đời dài 35 năm của mẫu xe đầu tiên của người Romania. Lưu ý rằng người ta chỉ ngừng sản xuất mẫu xe Dacia, còn nhà máy có cùng tên, nơi đầu tiên chế tạo xe hơi tại Romania, tiếp tục hoạt động với những dòng sản phẩm khác.
    [​IMG] [​IMG]
    Tên đầy đủ của nó là Automobile Dacia. Nhà máy bắt đầu hoạt động từ năm 1968 (cùng năm với Lada của Liên Xô cũ và FSO của Ba Lan). Giống như Lada là kết quả sự cộng tác với hãng ôtô Italy là Fiat, nhà máy Dacia, đặt tại thành phố Pitesti Arges, cũng xuất phát từ những thoả thuận với một nhà máy ôtô của Tây Âu là Renault (chiếm hơn 92% cổ phần Dacia). Xe do Dacia chế tạo ra chủ yếu được bán tại Romania và các quốc gia Đông Âu khác như Ba Lan, CH Czech, Hungary, Bulgaria. Một số còn được xuất khẩu sang châu Phi hay Nam Mỹ.
    Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Dacia 1100, một sự sao chép mẫu xe Renault 8. Nó có những đặc điểm tương tự với các xe khác cùng thời kỳ (Fiat 850, NSU Prinz, ZAZ 966, Skoda MB-1000,...) như động cơ lắp sau, 4 xi-lanh làm mát bằng chất lỏng, công suất 46 mã lực, tốc độ 133 km/h.
    Dacia 1100 nhanh chóng bị lãng quên, nhường chỗ cho một mẫu xe cao cấp hơn: năm 1969, loạt xe Dacia "1210/1310/1410" được tung ra thị trường với 3 loại động cơ dung tích khác nhau. Ngoài phần đầu và đuôi mới, chiếc xe này không khác mấy với chiếc Renault 12, vốn cũng được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ (nơi mà người ta gọi nó là Toros) và Argentina. Chiếc Break (kiểu xe station-wagon) có động cơ turbodiesel 1.6, công suất 70 mã lực, như chiếc Volkswagen Golf vào thời đó.
    Sản phẩm của Dacia không thuộc hàng đời mới nhất nhưng dù chủ yếu chế tạo xe theo các mẫu của Renault, ngay cả những khách hàng tại Pháp cũng không có được sự lựa chọn phong phú như người Romania. Không chỉ có những chiếc sedan, Dacia còn có các xe coupe là Brasovia (giống Renault 17), Sport (ngừng sản xuất vào năm 1989).
    [​IMG]
    Dacia Brasovia
    [​IMG]
    Dacia Sport
    [​IMG]
    Dacia Lastun
    Dacia cũng thực hiện ý ưởng về một chiếc xe cao cấp Dacia 2000, một sự lặp lại của xe Renault 20. Đến thập niên 1980, Chính phủ Romania còn bắt tay vào một dự án "chiếc xe nhỏ gọn với giá rẻ (micro car)". Kết quả là Dacia 500 Lastun ra đời (chiếc xe này lắp ráp bởi một nhà máy khác với Dacia). Cả hai mẫu xe trên đều "thành công" ở dưới mức mong đợi.
    Xe Lastun có chất lượng quá thấp, hơn nữa nó cũng không phù hợp với nhu cầu của một gia đình. Động cơ xe là loại 2 xi-lanh, làm mát bằng khí, 23 mã lực, tiêu thụ nhiên liệu khoảng 3 lít/100 km, vỏ xe bằng sợi thuỷ tinh, tốc độ tối đa 106 km/h.
    Những mẫu xe gần đây
    Chiếc Dacia/Renault 12 hiện nay không khác mấy với những phiên bản trước đó, ngoại trừ một vài nét phần đầu xe được thay đổi và động cơ tiêu chuẩn 1.557 cc mới, công suất 72 mã lực. Có điều hiện nay, ít người còn nhớ được chiếc Renault 12 thì nó vẫn được sản xuất và bán tại Romania.
    [​IMG]
    Dacia SuperNova
    [​IMG]
    Dacia Solenza
    [​IMG]
    Dacia X-90
    Năm 1997, chiếc Dacia Nova ra mắt. Không hoàn toàn mới như cái tên, Nova sử dụng lại khung gầm của xe Peugeot 309, với động cơ cũ của Renault: một sự chắp vá khiên cưỡng. Nova có hai động cơ 1.4 và 1.6 của xe Renault 12. Tuy nhiên, từ năm 1998, chiếc xe được trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử của hãng Bosch. Đời kế tiếp, SuperNova có thể được coi tốt nhất cho đến thời điểm đó với động cơ Renault Clio 1.4, nhập khẩu từ Pháp. Dù vậy, hình dáng bên ngoài xe chẳng khác gì những chiếc ôtô đầu thập kỷ 80.
    Dacia Solenza, ra mắt tháng 2/2003, trông có vẻ bắt mắt nhưng nó là sự cải tiến từ SuperNova, cũng chỉ khác nhau ở phần đầu và đuôi xe, cộng thêm nội thất được thiết kế lại. Chiếc xe được lắp điều hoà nhiệt độ, cửa sổ điện, tay lái trợ lực và chống bó phanh ABS. Chưa hiện đại bằng những chiếc xe cùng thời của các nước có nền công nghiệp phát triển nhưng Solenza không còn quá lỗi thời như các bậc tiền bối của nó.
    Bắt đầu từ năm 2004, Dacia sẽ bắt tay vào sản xuất chiếc X-90, một chiếc xe thuộc hạng compact, với giá bán hứa hẹn rất rẻ, khoảng gần 5.000 euro. X-90 sẽ có 3 động cơ khác nhau dành cho khách hàng: một động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.000 cc, một động cơ 4 xi-lanh 1.200 cc và một động cơ diesel 1.500 cc. Nếu thành công, có thể các phiên bản pick-up, sedan và station wagon sẽ lần lượt được ra mắt.
     

Chia sẻ trang này