Đang tải...

Lịch sử xe Ford Thunderbird

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Trong nửa thế kỷ tồn tại và phát triển, Thunderbird được coi như một trong những chiếc xe biểu tượng cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Nó cũng là yếu tố giúp Ford Motor Company tạo dựng và duy trì danh tiếng hàng đầu tại nước Mỹ.
    [​IMG]
    Mô hình xe T-bird năm 1954.
    Khoảng thời gian Thế chiến II diễn ra, không hề có một sự sáng tạo nào ở các công ty ôtô. Đến cuối thập kỷ 40, nhu cầu về xe hơi bùng nổ và một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất chính là những chiếc ôtô thể thao. Trở về từ châu Âu, những người lính Mỹ mang theo các mẫu xe thể thao danh tiếng của Italy, Đức, Pháp và Anh. Cùng lúc đó, môn đua ôtô trở nên phổ biến với các trường đua được xây mới, các cuộc đua được tổ chức khắp nơi.
    Cộng thêm tác động của một nền kinh tế phát triển mạnh, không có gì ngạc nhiên khi chiếc Thunderbird xuất hiện và lập tức gặt hái thành công dễ dàng tại Mỹ. Chiếc xe lần đầu tiên được trình làng vào năm 1954 tại Triển lãm ôtô Detroit. Đó là một chiếc roadster (xe hai chỗ mui trần) mang tiện nghi hiện đại, sự tiện lợi cũng như sức mạnh và khả năng điều khiển dễ dàng. Chỉ trong 10 ngày đầu tiên, Ford đã bán được 3.500 xe trong khi mục tiêu cả năm chỉ là 10.000 xe.
    Thunderbird thực sự là câu trả lời mà Ford dành cho chiếc roadster Corvette của Chevrolet. Nhưng trong khi chiếc Corvette chỉ trung thành với một kiểu dáng duy nhất thì Thunderbird đã xuất hiện với rất nhiều phiên bản khác nhau, từ những chiếc coupe hardtop (hardtop là thuật ngữ chỉ xe mui cứng không có thanh chống ở giữa) và xe 4 cửa. Dễ hiểu vì sao Thunderbird lại được yêu thích. Nó kết hợp được những phẩm chất của một chiếc xe thể thao sang trọng với những đặc điểm mà người Mỹ rất chuộng. Chỉ có hai chỗ ngồi nhưng
    [​IMG]
    T-bird năm 1972.
    Chiếc xe đầu tiên dài tới hơn 5 m, trong khi mẫu Thunderbird 2005 cũng có chiều dài hơn 4,7 m. Trong bất cứ giai đoạn nào, Thunderbird cũng luôn được trang bị những tiện nghi hàng đầu và động cơ mạnh mẽ nhất, ngay cả vào thời kỳ khủng hoảng dầu lửa thập kỷ 70.
    Có thể chia 50 năm của Thunderbird ra làm 4 giai đoạn, 1955-1963, 1964-1975, 1976-1997, 1998-2004.
    Ngay từ những chiếc xe đầu tiên, nhà sản xuất đã lựa chọn lắp cho nó một động cơ V8. Từ 1958 đến 1960, xe Thunderbird gắn động cơ dung tích 5,8 lít, công suất 300 mã lực. Tuy vậy, khách hàng có thể lựa chọn chiếc xe với động cơ tới 7 lít và sức mạnh tương đương 350 mã lực. Năm 1961, lần đầu tiên Thunderbird có những cải tiến đáng kể về dáng vẻ bên ngoài, bỏ đi những vây nhọn phía trên hai đèn đuôi hình tròn, đèn pha vuông, và nhất là có thêm một phiên bản mui xếp (convertible). Từ năm 1961 đến 1963, trang bị tiêu chuẩn cho xe Thunderbird là động cơ V8 dung tích 6,4 lít, công suất 300-340 mã lực.
    [​IMG]
    Chiếc xe T-bird Turbo.
    Mẫu xe sản xuất năm 1964 được biết đến với biệt danh “Jet Bird”. Khoảng cách trục được kéo dài tới 2.870 mm, khiến chiếc xe dài tới 5.207 mm. Điểm nổi bật của chiếc xe là mui ngắn hơn, trong khi nắp ca-pô và phần thùng sau được kéo dài, toàn bộ phần đuôi xe được thiết kế lại. Năm 1965, lần đầu tiên phanh đĩa trở thành trang bị tiêu chuẩn cho hai bánh trước.
    Mỗi năm, đội ngũ kỹ sư thiết kế của Ford đều thực hiện những công việc làm mới chiếc xe của họ, khi thì ở nội thất, khi thì vuốt lại các đường nét bên ngoài. Tuy nhiên, mẫu xe năm 1967 mới thực sự có nhiều điểm khác với những đời trước. Khung gầm được thiết kế hoàn toàn mới, phần mặt trước xe đơn giản hơn, đèn pha giấu bên dưới nắp ca-pô, chỉ nhô lên khi người điều khiển xe bấm nút khởi động. Vì thế, cho đến năm 1971, mọi cải tiến chỉ là ở vài chi tiết tại mặt trước và sau xe.
    [​IMG]
    T-bird Super Coupe sản xuất năm 1994.
    Cho đến năm 1972, Thunderbird mở đầu cho sự xuất hiện của một thế hệ những xe sang trọng. Chỉ có duy nhất phiên bản hardtop 2 cửa, chiếc xe gây chú ý với kiểu dáng mạnh mẽ và nội thất sang trọng hơn hẳn so với quan niệm trước đây về một chiếc Thunderbird. Động cơ của xe nặng 2.085 kg này có dung tích 7 lít. Năm 1973, Thunderbird được lắp đèn pha kép ở mỗi bên.
    Chiếc xe năm 1976 có thể coi là chiếc Thunderbird lớn nhất và sang trọng nhất. Nhưng dường như điều đó không mang lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế nên ở phiên bản ra sau đó, nhà sản xuất đã thu hẹp các kích thước của xe lại, dù toàn bộ tiện nghi không thay đổi, nhờ thế giảm được 450 kg trọng lượng. Thân xe Thunderbird 1980 được chuyển thành dạng unibody (gồm các tấm thép gắn với nhau), nhẹ hơn 360 kg so với xe trước đó, và cũng ngắn hơn 431 mm.
    Năm 1983 là một trong những năm thành công của Ford Thunderbird. Tháng 2 năm đó, chiếc coupe Thunderbird Turbo được trình làng và gây sự chú ý tại bất kỳ nơi đâu nó xuất hiện. Chiếc xe chỉ được trang bị một động cơ turbocharged 2,3 lít, hộp số sàn 5 cấp. Từ đầu thập kỷ 80, phần thùng sau xe dần được thu gọn lại nhưng kiểu nắp ca-pô vươn dài về phía trước đầy ngạo nghễ vẫn là kiểu cách mà người Mỹ ưa thích. Phiên bản 1989 gây nên một cơn sốt. Chiếc xe Super Coupe này có trục cơ sở dài hơn, bề ngang cũng rộng hơn, hệ thống treo độc lập phía sau, phanh đĩa ở cả 4 bánh với động cơ supercharged V6.
    [​IMG]
    T-bird 2002 đoạt giải của tạp chí Motor Trend.
    Bước sang thập kỷ 90, lượng tiêu thụ xe Thunderbird chững dần lại và người ta bắt đầu xì xầm về việc Ford chuẩn bị thôi sản xuất chiếc roadster này sau 40 năm. Tin tức này càng được khẳng định vào năm 1998, khi Ford không còn trưng bày Thunderbird tại các showroom. Giới chuyên môn còn khẳng định sang thiên niên kỷ mới, sẽ có một mẫu xe hoàn toàn mới để thay thế.
    Tuy nhiên, phiên bản của năm 2002 một lần nữa giúp Thunderbird giành danh hiệu Xe của năm do tạp chí Motor Trend trao. Thành công này có thể dự báo được khi chiếc Thunderbird 2001 (xe concept) đã thu hút nhiều sự quan tâm khi được Ford giới thiệu tại khắp các triển lãm ôtô lớn trên thế giới. Dẫu vậy, đánh giá của các nhà chuyên môn không phải bao giờ cũng đúng với những nhu cầu của khách hàng. Có số lượng bán ra không nhỏ nhưng Thunderbird 2002 không đạt được mục tiêu mà hãng sản xuất đề ra. Ford hy vọng phiên bản 2005, tung ra vào nửa sau của năm nay, sẽ thực sự là một chiếc xe để chúc mừng sinh nhật 50 tuổi của Thunderbird.
     

Chia sẻ trang này