Đang tải...

Lịch sử xe hybrid

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi MinhDe, 3/6/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MinhDe
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP ChươngII:Lịchsửpháttriểncủaxehybrid


    Sựpháttriểncủaxehybrid:


    [​IMG]Xehybridcómộtlịchsửpháttriểndài.Mặcdùsựphátminhxehybridđãbắtđầu cáchđâynhiềuthếkỉ.Khigiácủagastănglêntạimộtnhịppháttriểncaohơn,sảnxuất ôtôrõràngtạoranhữngchiếcxemàsửdụngcôngnghệnhiênliệuxenkẽ.Honda InsightlàchiếcxeđầutiênđánhvàothịtrườngnướcMỹvớisảnlượnglớn.Vàbâygiờ tấtcảxehybridởnước Mỹ chỉ chiếm1%trongtổngsốtất cả xe. Và nếu giágasvẫn tăngtạinhịppháttriểnhiệnhành,mộtngàykhôngxasẽcónhiềuxehybridhơnxe xăng.























    1839:


    RobertAndersonngườiScotlandđãxâydựngxeđiệnđầutiên.Quanhiềunăm,có nhiềusựthửnghiệmđượclàmđểcảithiệntrênxecủaAnderson.Nguồnắcquyvào thờiđiểmnàythìquánặngvìvậyhiệusuấtthìthấp.

    1842:


    Thêmsựthànhcôngchoxeđiệnđượcphát minhrabởiThomasDavenportngườiMỹ


    vàRobertDavidsonngườiScotland. nguồnđiệnkhôngnạplại.








    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem

    Nhữngphátminhcủacảhailàđầutiênsửdụng











    Trang3

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1865

    GastonPlantengườiPhápđãphátminhmộtắcquylưutrữđiệntốthơntrongnăm 1865 vàđượccảitiếnvàonăm1881.Cảitiếnkhảnănglưutrữắc quynàymởđường choxeđiệnpháttriển.

    1870


    David Salomon đãtạo ra một xe với một môtơ điện nhẹvà bộlưu trữnguồn nặng. Nhưngtốcđộxerấtchậm.

    1886


    [​IMG]XetaxiđượcchạybằngđiệnđầutiênđượcphátminhởAnhvớimộtmôtơđiện nhỏvàmộtắcquycó28ngăn.

    1888


    CôngtyImmischđãtạoraxedulịch4chỗ,đượcdẫnđộngbởimộtmôtơcócông suất 1mãlực vàắc quy có24 ngăn. Cùngnămnày,Magnus VolkởBrighton, Anhquốc đãtạoraxeđiệncó3bánhxe.

    1890-1910:


    Cónhiềucảitiếnquantrọngtrongcôngnghệ ắcquinhưlàsự pháttriểncủa ắcqui chì-axítcủaH.Tudorvàắcquiniken-sắtcủaEdisonvàJunger.

    1897


    ỨngdụngthươngmạiđầutiênđượcthiếtlậplàmộtđoànxetaxiởNewYork, đượcxâydựngbởi côngtyxeđiệnvàcôngtyWagonởPhiladelphia. Côngty xeđiệnở LondonđãsửdụngnhữngxeđượcthiếtkếbởiWalterchodịchvụchínhthức.Côngty sảnxuất Pope ởHartfordđãtạorakhoảng500xeđiệntrong giai đoạn2năm.Nólàsự sảnxuấtlớntrongnềncôngnghiệpôtônướcMỹ.Côngtyđãcótàisảnlà200triệu đôla.

    1898:


    Năm1898,TiếnsĩFerdinandPorsche23tuổi,đãtạoraxehybridđầutiênhoặc nhiềuđặctínhcủaxehybridđầutiên.Sửdụngmộtđộngcơđốttrongđểquaymáy phátcungcấpđiệnđếnmôtơđiện.Môtơđiệnđặttrongtrụcbánhxe.Xecóthể chạy được40dặmchỉsửdụngnguồnđiệntừắcquy.








    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang4

    [​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP




















    [​IMG][​IMG]Hình2






















    Hình3



    1898-1899:


    Nguồnđiệntổng hợpđã sảnxuấtxeđiệnvàtạoraxe hybridvớimộtđộngcơxăng 4xilanh.

    1899:


    CôngtymôtôWoodsởChicagođượcthànhlậpvàđãbánxeđiệnđếnnăm1919











    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang5

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1900:

    NhữngcôngtyôtôởMỹđãtạora4200xe.Trongđócó38%làxeđượcdẫnđộng bằngđiện,40%làxeđượcdẫnđộngbằnghơinướcvà22%làxeđượcdẫnđộngbằng độngcơxăng.

    Một hãng chếtạoởBỉtên là Pieperđãgiớithiệu ‘voiturette’3-1/2 mãlựcmà cósự phốihợpđộngcơxăngvàmôtơđiện.Khixechạyhànhtrình,môtơđiệnchạynhưmột máyphát,nạpắcquy.Nhưngkhixeleodốc,môtơđiệnđượcđặtđồngtrục vớiđộng cơxăngsẽhỗtrợthêmcôngsuất.

    [​IMG]1903:


    Hybridkriegerđãsửdụngmộtđộngcơxăngđểhỗtrợmộtbộắcquy.Nógần giốngvớiLohner-Porsche1903.DâychuyềnlắprápnhanhcủahãngsảnxuấtxeFord vàtiếntớisựtựkhởiđộngcủađộngcơxăngbáohiệumộtsựsụpđổnhanhcủaxe hybridnăm1920.














    Hình4
























    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang6

    [​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP



    [​IMG][​IMG]Hình5:Sựpháttriểnxehybrid(1904-1917)
























    1904:


    Côngtyxeđiệnđãtạora2000xetaxi,xetảivàxebusvàthiếtlậpcôngtyxetaxivà công tyxecho thuê từNewYorkđến Chicago.Những côngty nhỏ,sắp xỉ 57xínghiệp ôtô,sảnlượngkhoảng4000xe.

    HenryFordđãvượtquanhữngthửtháchđềrabởitiếngồn xedẫnđộngbằngđộng cơxăng,sựrungvàbắtđầudâychuyềnlắprápsảnphẩmvớigiácảthấp,trọnglượng nhẹcủaxe động cơxăng.Giánhiên liệu rẽ vànhững cải tiếntrong động cơđốttrong vàsảnsuấtôtôdầndầnđãgiếtchếtcôngtyxehybridvàxeđiện.

    1905:


    MộtkĩsưngườiMỹtênlàH.Piperđãnhậnđượcbằngsángchếchoxehybrid.Ý tưởng của anhấylàsửdụngmộtmôtơ điệnđể hỗ trợ chomộtđộng cơđốttrong,cái chínhbổsungchođộngcơđốttronglàđểtăngtốcxeđến40km/giờtrong10s,thayvì 30s.Nhưngchỉ3.5nămsau,cácđộngcơđãtrởnênđủmạnhmẻđểđạtđượchiệusuất tốtnhấtcủachínhnó.

    Khixeđiđượcquãngđườngdài,ngườiláicóthểđóngngắtnguồntừmôtơđiện đếnđộng cơ2xylanh.Khôngmaylàquátrìnhnàylàm mất15 phútvànókhôngđược chấpnhậnbởikháchhàng.







    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang7

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1910:

    Sựgiớithiệucủaxetảihybridthươngmạivớiđộngcơxăng4xylanhđểdẫn dộngmáyphát.Bỏđi cảhộpsốvàbộắcqui.Xehybridnàyđược taoraở Philadelphia đến1918.

    1913:


    Vớisựgiớithiệubộtựkhởiđộng,xechạybằnghơinướcvàxeđiệnthìhầuhết đượcxóasạch.Trongnămnày,kinhdoanhxeđiệngiảmtới6000xetrongkhiđóFORD đãbánđược182809xesửdụngđộngcơxăng.

    [​IMG]1914:


    CôngtymôtôGaltđãtạoraxehybridcócấutrúcnốitiếpvớiđộngcơ2kì,2xy lanh,10mãlựcdẫnđộngmáyphát 40V,90A. Vàcóthểchạy 70dặmvới1gallonxăng trongđó xecó thể chạy được15-20 dặm màchỉsửdụng nguồnắcquy.Nhưngtốc độ caonhấtchỉkhoảng30dặm/giờ.

    1917:


    Woodsđềnghịtănggấpđôicôngsuấtmàđòihỏicảđộngcơđiệnvàđộngcơxăng làmviệckếthợplẫnnhauđểchạyxe35vòng/phút.Trongđósựchạychỉcónguồn điệnthìxecóthểchạy20dặm/giờ.

    1920-1965:


    Sảnsuất hàngloạtxeđiệnvà xehybridđượcđặttrongtìnhtrạngtạmdừnglại.Chỉ cómộtvàingườitạoramộtvàixeđiệnhybrid.

    1966:


    QuốchộiMỹđưaradựluậtđầutiênđềnghịsửdụngxeđiệnđểqiảmônhiễm khôngkhí.Xehybridđãkhôngxuấthiệnnữađếnnăm1960và1970.Khinhữngxenhư là1965GM512vàđặcbiệtlàxetaxihybrid1973VWđượcsảnsuấtđếnsaulệnhcấm vậndầumỏArập.Nhưngcôngnghệhybridkhôngmấtđiquátrìnhpháttriểncủachính nó.Nóđãtiếptụcvàcóthểthấykếtquảhiệnnaytrongthịtrườngxe.

    1969:


    GM512làmộtxehybridthửnghiệmcótrọnglượngnhẹ,chạyhoàntoànbằng nguồn điệnlênđến10 dặm/giờ.Tạitốc độ thấphơnnó kết hợp cảmôtơvàđộng cơ xăng2kì.Trên13dặm/giờ,GM512chạyđộngcơxăng.Nócóthểchỉđạtđược 40dặm/giờ.





    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang8

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1970:

    Giáxăngtănglên.Lúcnàyngườitaquantâmđếnxehybrid.BộnănglượngMỹchạy thửnghiệmnhiềuxeđiệnvàxehybridđượcsảnsuấtrabởinhiềunhàsảnsuất,trong đócóthươnghiệuđãđượcbiếtđếnnhưVWtaxilàVolkswagenởwolfsburg,Đức.

    1975:


    BưuđiệnMỹđãthửnghiệmxeđiệnchởthưphânphốitrongquãngđườngngắn. QuảnlýsựpháttriểnvànghiêncứunănglượngMỹđãbắtđầumộtchươngtrìnhcông nghệhybridtiêntiến.

    [​IMG]1977-1979:


    GMbỏratrên20triệuđôlachonghiêncứuvàpháttriểnxeđiện.Vàchorằngxe điệncóthểsảnxuấthàngloạtgiữanăm1980.

    1980-1997:


    Nhiềucôngtyôtôkhácnhau,cũngnhưlànhàsángchếđộclậptiếptụccảitiếntrên líthuyếthybrid.Tạoranhiềudựđịnhkhácnhau. Nhữngnămnàyđượcxemlàmộtmốc quantrọngtronglịchsửhybridbởivìmáytínhđãbắtđầuđượcsửdụngtronghybrid giúptănghiệusuất.

    1992:


    TậpđoànmôtôToyotađãthôngbáo“côngbốtráiđất”mộtvănbảnphátthảonhững mụctiêupháttriểnvàthịtrườngxevớiônhiễmthấpnhấtcóthể.



























    [​IMG][​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang9
     

Chia sẻ trang này