Đang tải...

Cơ bản Lỗi sơn thường gặp

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi santafe 2010, 19/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. santafe 2010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    #1 santafe 2010, 19/11/10
    Last edited by a moderator: 22/5/14
    Một số lỗi thường gặp phải khi sơn và cách khắc phục .
    00.00am 29-03-2010


    ===

    1/ Bẫy không khí :
    Nguyên nhân :các bọt khí nhỏ không thoát ra được khi sơn còn ướt , chúng sẽ đi lên trên bề mặt sơn và gây ra các lỗ nhỏ nơi chung thoát ra( giống như các miệng núi lửa nhỏ ) .Các lý do :
    a/ Súng phun quá gần
    b/ Di chuyển súng quá chậm
    c/ Áp xuất khí thấp
    d/ Chỉnh súng chưa thích hợp
    Cách sửa :
    1/ Dùng giấy nhám 1200 grit hoặc mịn hơn để nhám ,phủ nhẹ lớp sơn , sau đó đánh bóng.
    2/ Nhám vá sơn phủ .
    Ban nên nhớ chỉnh lại các lỗi kỹ thuật trên , như chỉnh lại các thao tác và các thông số kỹ thuật , béc phun đúng kích thước ….
    2/ Bị pha lẫn màu :
    Hiện tượng : màu mới và cũ bị phai lẫn vào nhau. .
    Nguyên nhân : dung môi hòa tan ( xăng , chất hòa tan thường đi cùng với chủng loại sơn bạn chọn )trong lớp phủ cuối cùng đã thâm nhập xuống dưới , Chúng làm hòa tan lớp sơn original .
    Cách sửa : để cho thật khô , phủ thêm một lớp nữa , hoặc nhám bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ và phủ lớp mới .
    / Sơn bị phồng dộp :
    Hiện tượng : bị dộp , hoặc sần sùi , nổi bong bóng trên bề mặt , Chúng thường xuất hiện 1 tháng sau khi sơn .
    Nguyên nhân :Độ ẩm bị bẫy dưới bề mặt sơn bởi các lý do sau :thời gian sấy khô không thích hợp sau khi nhám nước , đường dẫn khí từ bơm bị dơ , có lẫn nước hặoc sơn trong môi trường có độ ẩm quá cao.
    Sử dụng sơn kém , hoặc dung môi bốc hơi quá nhanh.
    Thời gian phun giữa 2 lần phun quá gần .
    Sửa chữa : nhám và sơn lại .
    Cách phòng tránh : Khi nhám nước phải sấy đủ thời gian thích hợp , với sơn lót nếu có thể nên hạn chế dùng nhám nước .Xả nước từ máy bơm khí , xả lọc khí của hệ thống cung cấp khí .Chú ý thời gian giữa các lần sơn.
    Chọn dung môi thích hợp , để lớp sơn lót thật khô ( theo hướng dẫn cụ thể của từng loại .), mới tiến hành sơn lớp cuối .
    /Vết loang màu trắng đục :
    Hiện tượng : xuất hiện các vệt loang giống như các đám mây màu trắng đục như sữa trên bề mặt sơn ngay sau khi sơn hoặc muộn hơn một chút .
    Nguyên nhân : phun trong môi trường có độ ẩm cao , sự bốc hơi của dung môi trong sơn kết hợp với độ ẩm trong không khí tạo thành sương mù , chúng xâm nhập vào bề mặt sơn .Điều này tệ hại hơn khi quá trình xấy khô sơn quá nhanh hoặc sử dụng không đúng tỷ lệ chất dung môi.
    Sửa chữa : Sấy cục bộ tại khu vực bị loang , có thể sơn phủ thêm một lớp nữa .Trường hợp sơn đã khô với vùng bị loang nhỏ có thể dùng cách đánh bóng , tuy nhiên với vết loang lớn hơn phải nhám đi và sơn lại .
    Cách tránh : Dùng dung môi tốt, đọc kỹ tham khảo của các hãng sơn . Có thể thêm chất làm chậm quá trình khô của sơn ( chỉ áp dụng khi sơn trong môi trường có độ ẩm cao ).
    5/ Các vết dơ do phản ứng hóa học :
    Hiện tượng : Lốm đốm , phai màu , hiện tượng axít ha trên bề mặt sơn .
    Nguyen nhân : các phản ứng hóa học sảy ra trên bề mặt sơn trong môi trường bị nhiễm bẩn , như mưa axít , nhựa cây , phân chim , bitum trên xa lộ .
    Cách sửa chữa : rửa sạch xe với nước nóng và xà bông , có thể dùng các chất tẩy rửa kèm theo ( thường được bán ở Car cosmetic ) .Nếu bị nặng có thể nhám nước với giấy nhám 2000 – 2500 sau đó đánh bóng lại . Nếu cần phải sơn phủ lại nên nhám hết diện tích bị đốm , rửa sạch với nước xà bông sau đó phun phủ sơn lên


    6/ Bị dơ bụi ;
    Hiện tượng : các đốm nhỏ như các hạt bụi dính vào mặt sơn .
    Nguyên nhân : Công tác làm sạch bề mặt trước khi sơn chưa tốt , sơn trong môi trường nhiều bụi , bộ lọc không khí trước máy bơm khí quá cũ , còn các yếu tố khác như quần áo dính bụi bẩn , dùng các loại giấy báo rẻ tiền để che chắn cũng là nguyên nhân gây ra bụi ….
    Sửa chữa : dùng nhám 1200-1500 sau đó có thể đánh bóng lại .
    Cách tránh : chú ý đến công việc chuẩn bị , làm sạch trước khi sơn ( cả xe va phòng phun sấy ).

    7/Mắt cá :
    Hiện tượng :trên mặt sơn nổi lên các vết giống như mắt của con cá .
    Nguyên nhân : Phun trên bề mặt bị dính dầu mỡ, wax , silikon…..,
    Sửa chữa : Nếu sơn còn ướt bỏ lớp sơn đi (dùng dung môi ) , làm sạch và phủ lại .Nếu sơn đã khô , nhám cho đến khi hết mắt cá và phủ lại lớp sơn mới .
    Phòng chống : Làm sạch bề mặt thật cẩn thận trước khi sơn ( xà bông , nước ấm ..) , máy nén khí phải có filter và phải được thay va làm sạch thường xuyên .




    ===

    8/Vết nhăn ,phồng , gồ ghề , xù xì
    Hiện tượng : trên mặt sơn xuất hiện các vết xù xì như da cá sấu sảy ra trong quá trình khô .
    Nguyên nhân : dung môi của sơn mới tác dụng lên sơn cũ , thường xảy ra khi phủ thêm một lớp sơn lên lớp sơn cũ (loại enamel hoặc là urethane , mà chúng chưa khô hoàn toàn).
    Cách sửa : Nhám và sơn phủ lại
    Cách tránh : Với lớp sơn cuối hoặc lớp lackier cuối không nên phủ quá dày . Nếu bạn sơn loại enamel hoặc urethane thì hãy để cho chúng khô thật sự mới tiến hành sơn phủ hay sửa chữa trên bề mặt chúng . Ngoài ra nên tránh sơn lớp cuối quá ướt .


    9/Mất độ bóng :
    Hiện tượng : mờ , không bóng .
    Nguyên nhân : lớp sơn hoặc lackier cuối quá dầy hoặc quá ướt.Thời gian giữa các lần sơn không phù hợp. Sử dụng sơn kém chất lượng hoặc dùng dung môi bay hơi quá nhanh.
    Sửa chữa : Để cho thật khô , sau đó đánh bóng lại .Có thể nhám 2000-2500 sau đó đánh bóng lại.
    Phòng tránh : Chú ý thời gian giữa 2 lần sơn , điều chỉnh súng phun cho đúng chú ý phần áp xuất của máy nén khí .




    ===

    10/Xuất hiện các đường vằn vện :
    Hiện tượng : trên mặt sơn xuất hiện các đường vằn vện như màu da của chú ngựa vằn , chúng hay xuất hiện dưới lớp lackier , trên mặt lớp sơn metalic .
    Nguyên nhân : Các phần tử kim loại ( metal flake ) phân bố không đều trên mặt sơn metalic , có thể do súng phun không đều , chỉnh chưa đúng ,để súng quá gần mặt sơn , độ phủ của các lần sơn ( pattern overlap ) không đồng đều , chỉnh phun sương mù chưa đúng …ngoài ra còn các nguyên nhân khác như quá nhiều dung môi trong sơn , phun phủ lackier ( clearcoat )quá sớm , lớp metalic ( basecoat ) được phun chưa thích hợp …
    Sửa chữa :Muốn cho lớp metallic phủ thật đều nên dùng áp xuất cao khi phun tạo sương mù ( với loại súng phun HVLP nên dùng 3 bar ) , phủ theo panel nếu lớp trước vẫn còn ướt . Hoặc chờ cho chúng se mặt (flash )sau đó phủ 1 lớp mỏng lên dùng chế độ phun sương trong súng , trường hợp này nên dùng áp xuất thấp hơn . Nếu lớp sơn đã bị khô thì cần phải nhám sau đó phun lại .
    Cách tránh :chú ý chỉnh súng phun cho thật chuẩn , sử dụng đúng tỷ lệ dung môi , để lớp basecoat có đủ thời gian khô ( flash/dry time ) trước khi phun lackier .Áp dụng đúng cách phun cho lớp basecoat .



    ===

    11/Sần sùi da cam :
    Hiện tượng :trên bề mặt sơn xuất hiện các vết sần sùi như vỏ trái cam .
    Nguyên nhân : Áp xuất máy nén khí quá yếu , hạ áp nhanh .Trong quá trình sơn chất dung môi bay hơi quá nhanh , chỉnh súng phun chưa thích hợp ….
    Sửa chữa :Nhám và đánh bóng để giảm các vết sần sùi , có thể nhám với 1200-1500.
    Cách phòng chống : chú ý áp suất của máy nén khí , cũng như tỷ lệ dung môi trong sơn , tham khảo nhiệt độ , độ ẩm của không khí .Tránh phun quá dầy , chú ý chỉnh súng thích hợp , giữ khoảng cách không đổi khi phun ( từ súng tới bề mặt sơn ).

    12/ Bị lột từng mảng :
    Hiện tượng : sơn bị lột từng mảng .
    Nguyên nhân : bề mặt để sơn chưa được chuẩn bị kỹ càng , công việc nhám và làm sạch bề mặt chưa tốt ….bề mặt sơn bám dính kém như là nhôm , plastics ,mạ kẽm …chú ý thời gian cho phép giữa 2 lần sơn ( flash/dry time ). Lớp phủ lackier ( clearcoat ) chưa đủ dầy , hoặc trước khi phun lackier bạn dùng dung môi để rửa ( như xăng dầu …) , lớp sơn màu ( basecoat) được phun quá khô , hoặc được sấy khô quá nhanh , quá nóng …
    Sửa chữa :nhám bỏ và sơn phủ lại , nếu bị nhiều nên sơn lại .
    Cách tránh : chú ý công tác chuẩn bị bề mặt sơn , tham khảo loại sơn lót( primer) cho các loại bề mặt sơn khác nhau .

    13/Xuất hiện các lỗ nhỏ trên bề mặt của bột bả ( filler): chúng giống như các bọt khí , túi khí lưu lại trên bề mặt của mát tít , tạo các lỗ nhỏ trên đó .
    Nguyên nhân : khí và các bọt khí bị giữ lại trong mát tít trong suốt quá trình mixing , hoặc trong quá trình bả lên mặt kim loại .Các bọt khí này được giải thoát khi bạn chà giâý nhám và các lỗ nhỏ được tạo ra. Khí và bọt khí bị bẫy lại do: quá trình trộn mát tít va chất tạo cứng , quá nhiều chất tạo cứng .
    Sửa chữa : phủ thêm một lớp mát tít , tốt nhất dùng loại poliester , sau đó nhám lại .
    Cách tránh :trong khi trộn mát tít và chất cứng phải miết và kéo đều , khi bả nhớ đừng bả một lớp quá dầy ( tham khảo nhà cung cấp ), nhớ chú ý tỷ lệ các thành phần .

    ===

    14/Bị chảy sơn : Lớp sơn cuối bị chảy thành dòng .
    Nguyên nhân : chất dung môi bay hơi quá chậm , thời gian giữa 2 lần sơn chưa hợp lý. Phun lớp cuối quá ướt do : trong khi phun khoảng cách súng quá gần , di chuyển súng quá chậm ( tốt nhất nên di chuyển với vận tốc 20-25 cm/s ). Áp suất máy nén quá thấp trong quá trình sơn , hoặc nhiệt độ bề mặt kim loại sơn quá thấp cũng là những nguyên nhân gây ra hiện tượng trên .
    Sửa chữa : Nhám , làm sạch và phun lại , hoặc có thể chờ cho sơn thật khô , nhám với giấy nhám 1200-1500 sau đó đánh bóng lại .
    Cách tránh : tham khảo tỷ lệ dung môi và sơn ( hoặc lackier ) , chú ý độ ẩm , nhiệt độ , áp suất phun, kích thước của diện tích sơn . Không nên sơn quá ướt giữa các lần sơn , chú ý thời gian chờ giữa các lần sơn .Chỉnh súng thật hoàn hảo , chú ý tốc độ di chuyển của súng phun và khoảng cách với bề mặt sơn .
     
  2. NGOCBMT
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/10
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    - bác làm thợ sơn hay sao biết nhiều vậy ,cảm ơn bác nhiều nhé ! em đang cần ,xin hỏi bác có công thức tính tiền sơn ko bác cho em xin .mail :ngocngocbmt@gmail .com thank bác nhiều
     
  3. bacmauaoxanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    334 lít xăng
    Các lỗi bạn nêu ra khá chuẩn tuy nhiên với công nghệ hiên nay, các nhà máy, đại lý đang sử dụng hệ thống chà nhám khô thì nếu làm không tốt còn xuất hiện hiện tượng sọc giấy nhám nữa. Nghĩa là khi KTV sử dụng giáy nhám khô để sả matit, sơn lót không tốt thì sau một thời gian trên bể mặt sẳn phẩm sẽ xuất hiện những vệt cắt của giấy nhám để lại. Để khắc phục lỗi này KTV phải sử dụng bột đen trong quá trình chà để kiểm tra bề mặt.
     

Chia sẻ trang này