Đang tải...

Lựa chọn hộp giảm tốc cho máy nâng

Thảo luận trong 'Tài liệu sửa chữa' bắt đầu bởi haui, 20/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    I- [FONT=&quot]Lựa chọn hộp giảm tốc dùng cho máy nâng:[/FONT] Hộp giảm tốc dùng cho cơ cấu nâng hiện nay được thiết kế chuyên dụng, có trục ra kiểu trục răng lắp đồng bộ với tang cuốn cáp nhằm tiết kiệm không gian, dễ lắp đặt và sử dụng. Vì 1 đầu tang cuốn cáp đặt lên trục ra của hộp giảm tốc nên đầu ra trục hộp giảm tốc có lực hướng kính tỳ lên có giá trị ≈ lực căng cáp trên tang (đối với tang kép). Hiện nay các hộp giảm tốc có Trung Quốc được sử dụng khá phổ biến trên thị trường Việt Nam là các dòng sản phẩm ZQ, ZQH, QJR, QJS,QJD... Với các thiết kế đã được tiêu chuẩn hóa, khả năng truyền tải lớn, tỷ số truyền cao các dòng sản phẩm này có khả năng đáp ứng được hầu hết các yêu cầu khác nhau của quý khách hàng. Khi tính chọn hộp giảm tốc cần chú ý những điều sau:
    [FONT=&quot]+ Sử dụng loại hộp chuyên dùng cho cơ cấu nâng có trục ra kiểu răng.[/FONT]
    [FONT=&quot]+ Kiểm tra tải trọng hướng kính lớn nhất tỳ lên đầu trục có đảm bảo an toàn, nếu không đảm bảo khả năng chịu lực thì tải trọng hướng kính trên đầu tang sẽ phá vỡ ổ bi của hộp giảm tốc. [/FONT]
    [FONT=&quot]+ Kiểm tra mô men xoắn trục ra của hộp giảm tốc có đáp ứng yêu cầu không.[/FONT]
    [FONT=&quot]II- [/FONT][FONT=&quot]Lựa chọn hộp giảm tốc cho cơ cấu di chuyển.[/FONT]
    Hộp giảm tốc cho cơ cấu di chuyển có 2 loại là dẫn động chung hoặc dẫn động riêng. Đặc điểm của cơ cấu di chuyển là công suất thấp song tải trọng động lớn. Hiện nay có rất nhiều cầu trục bị hỏng cơ cấu di chuyển do sử dụng bộ truyền bánh răng ngoài hoặc không sử dụng hộp giảm tốc chuyên dụng cho máy nâng nên khi tính toán kiểm tra tải trọng động bị thiếu. Chính vì vậy chúng tôi khuyến cáo các bạn nên chọn các hộp giảm tốc chuyên dùng cho máy nâng với các dòng sản phẩm như: ZSC(A), ZSC(L), QJ…
    Đối với phương pháp dẫn động riêng với các tời nâng cỡ nhỏ và vừa, cầu trục và cổng trục cỡ nhỏ nên sử dụng động cơ liền hộp tích hợp phanh đuôi điện từ. Với trục ra kiểu trục rỗng lắp liền với trục bánh xe, kiểu kết cấu này cho kết cấu nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Tuy nhiên vì động cơ sử dụng phanh đuôi điện từ nên quá trình phanh hãm xảy ra không êm dịu bằng phanh thủy lực và cần căn chỉnh lại phanh điện từ trong quá trình sử dụng.
    Với các tời cỡ lớn hoặc các tời có chế độ làm việc khắc nghiệt, các cơ cấu di chuyển cầu trục cỡ lớn hoặc cổng trục cỡ vừa và lớn thì nên sử dụng phương pháp dẫn động chung sử dụng động cơ và hộp giảm tốc chuyên dùng, đảm bảo khả năng truyền lực và chịu tải trọng động lớn. Khớp nối răng chuyên dùng hoặc khớp nối các đăng có khả năng bù trừ sai lệch lớn. Phanh thủy lực có thể điều chỉnh thời gian phanh hãm giúp quá trình phanh hãm xảy ra êm dịu, tránh các tải trọng động lớn.
     

Chia sẻ trang này