Đang tải...

Fiat Lực siết nắp quy lát

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi quanauto, 9/6/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. quanauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/14
    Số km:
    178
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    444 lít xăng
    Thưa các cụ,khi ta siết bu long quy lát của xe du lịch,lực siết tiêu chuẩn nằm trong khoảng nào ạ..xin các cụ chỉ giáo
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. phantom1102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/8/10
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    686 lít xăng
    lực xiết nắp quy lát theo nhà sản xuất. Nhưng theo kinh nghiêm làm của em thì xiết khoảng 6,5 đến 8 kg.n là ok. Nhưng bavs phải hiểu quy trình xiết đấy nhé
     
  3. understand
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/14
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    81
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,390 lít xăng
    Đa số em thấy các bác thợ siết theo kinh nghiệm thôi ak, chứ trong repair manual của từng hãng có cách siết theo quy trình hết.
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Nói chung số liệu này phải tra cứu trong tài liệu của hãng hay trong các phần mềm tra cứu. Vì cũng là xe du lịch nhưng các giá trị này khác nhau khá xa.

    Ví dụ số liệu dưới đây là của xe FIAT Doblo Engine Code: 350A1.000, tra cứu trong Autodata

     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11, mobilest, Check3 tài xế khác.
  5. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    E ko hiểu được cái đoạn siết thêm 90 độ chia làm 2 lần, tại sao phải có thao tác này? Tại sao nhà sản xuất không quy định lực siết cụ thể cuối cùng ạ? Xin thầy chỉ điểm giúp em!
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11, buidinhduong, khoadongluc1 tài xế khác.
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Khi xiết bu lông nắp quy lát thường phải bảo đảm các tiêu chí:
    1. Đúng thứ tự các bu lông;
    2. Đúng, đủ lực xiết;
    3. Đúng quy trình: Chia làm một số bước, mà không vặn một lần, nhằm bảo đảm lực phân bố đều trên khắp bề mặt nắp quy lát từ thấp đến cao, tránh làm cong vênh mặt máy.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanforddl, duycudiesel1970, vietnhatauto115 tài xế khác.
  7. otomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    siết theo kinh nghiệm thôi bác, nên tập kỹ năng đó đi, đôi khi bác siết theo tiêu chuẩn của Hãng gặp nhầm xe cũ vẫn gãy ốc như chơi. em từng bị quilát con Fiat Doblo cho ăn hành 2 con ốc 1 lượt rồi :oops:
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanforddltranvankhoa17.
  8. quanauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/14
    Số km:
    178
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    444 lít xăng
    các bác cho em hỏi kái này luôn.xe thay két nước mới..nhưng khi tắt máy nước lại phì ra nhỉ..quạt vẫn quay.
     
  9. otomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    tạo chủ đề khác đi bác.
    cơ mà xe đó xe gì, lúc đổ nước vào bác có xã gió đường nước chưa, két mới phải đổ nước thật chậm, đợi nó sụt rồi châm tiếp cho đến khi nào chắc chắn đã đầy, nếu ko là bị bòng hơi gây nên hiện tượng trên
     
    Đã được đổ xăng bởi tranvankhoa17.
  10. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Em hiểu ý thầy nói ạ? Điều e thắc mắc là thao tác siết thêm 90độ để làm gì? Thí dụ tại sao là siết đến 30Nm, rồi siết thêm 90độ mà ko phải là siết đến 30Nm, rồi siết đến 35Nm...chẳng hạn? Em ko thấy có tài liệu nào nói đến việc tại sao lại siết xoay thêm một góc bao nhiêu độ? E nghĩ rằng điều này có liên quan đến sự biến dạng của bulon. Xin thầy giải thích thêm cho e với. Cảm ơn thầy!
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  11. Ferrari599
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/7/13
    Số km:
    1,047
    Được đổ xăng:
    1,078
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,101 lít xăng
    tùy theo hảng thôi bác ah.mổi hảng một quy định khác nhau .quan trong nhất là đúng quy trình và đạt tiêu chuẩn . e thấy trên mấy con toyota lăng gu zơ máy dầu có gi xiết bao nhiêu Nm rồi xiết thêm 2 lần 90 độ bác ah
     
  12. zzlehieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/15
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    do la kinh nghiem va cam nhan
     
  13. Check
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Số km:
    859
    Được đổ xăng:
    515
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    sâu xa của nó liên quan đến lý thuyết kim loại. Bu lông mặt máy làm việc trong vùng biến dạng dẻo, mỗi khi siết đủ lực và siết thêm 90 độ thì phần siết thêm là phần biến dạng dẻo của bu lông.
    Chú ý quan trọng là bu lông loại này phải kiểm tra chiều dài trong tiêu chuẩn cho phép trước khi lắp. Nếu không thì lãnh hậu quả đứt bu lông.
     
    Đã được đổ xăng bởi tranvankhoa17, Phạm Vỵnguyentuan_me .
  14. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Một câu hỏi hay, ý nghĩa của nó là thế này:
    1. Hiện nay đa số các hãng sử dụng chế độ lực căng tối đa của bu lông nắp máy ở chế độ biến dạng dẻo, để dảm bảo lực căng đồng đều của tất cả các bu lông.
    Đối với vật liệu kim loại và hợp kim như đang sử dụng, theo lý thuyết sức bền vật liệu thì khi chịu kéo vật liệu trải qua 3 giai đoạn:

    + Giai đoạn 1, giai đoạn biến dạng đàn hồi: Ở giai đoạn này lực kéo tỉ lệ thuận với biến dạng dài, biến dạng dài tăng thì lực tăng lên tỉ lệ thuận.
    + Giai đoạn2, giai đoạn biến dạng dẻo: Ở giai đoạn này vật liệu bắt đầu biến dạng dẻo, có nghĩa là biến dạng dài tăng lên nhưng lực không tăng nữa.
    + Giai đoạn 3, giai đoạn phá hủy: Ở giai đoạn này (sau giai đoạn biến dạng dẻo) vật liệu bắt đầu bị phá hủy, nên khi biến dạng dài tăng thì lực giảm và vật liệu thắt nhỏ lại rồi đứt (phá hủy).
    2. Người ta dựa vào tính chất của giai đoạn 2, nên khi xiết bu lông, người ta tạo ra lực mà ở đó bu lông bắt đầu biến dạng dẻo. Khi này lực tác dụng lên nắp máy của tất cả các bu lông là bằng nhau, nên hạn chế được sự cong vênh nắp máy do lực xiết các bu lông không đều. (vì vậy bu lông này theo quy định thường chỉ dùng một lần).
    3. Tại sao khi xiết bu lông lại cho giá trị góc xoay (90 đô, 120 độ...) mà không cho giá trị mô men xiết cuối cùng.
    Thực ra khi ta xiết bu lông (mặt máy hoặc bu lông khác) bằng dụng cụ cân lực chỉ báo bằng đơn vị đo mô men: KG.m (hoặc Nm) thì không phải toàn bộ giá trị mô men xiết chỉ báo trên đồng hồ đều tác dụng lên bu lông mà một phần để thắng mô men ma sát giữa tán bu lông với mặt máy. Mà giá trị mô men ma sát này là không xác định. Tùy theo tình trạng bề mặt tán bu lông và mặt máy mà nó có giá trị khác nhau. Như vậy cùng một giá trị mô men xiết phản ánh trên đồng hồ cân lực như nhau nhưng mô men xiết trên các bu lông có thể khác nhau.
    Để khắc phục nhược điểm này, thì người ta thay thế vào đó bằng cách cho giá trị góc xoay bu lông. Vì khi đã biết bước ren, góc xoay thì tính ra biến dạng dài của bu lông, từ đó xác định lực căng bu lông và thời điểm biến dạng dẻo của bu lông. Cách làm này loại bỏ được sự ảnh hưởng của mô men ma sát, tạo ra lực căng của tất cả các bu lông là như nhau.
    (Vì giả sử con bu lông nào có mô men ma sát lớn thì để vặn xoay nó đi 90 độ sẽ cần mô men xoay lớn hơn, còn con bu lông nào có mô men ma sát nhỏ thì để vặn xoay nó đi 90 độ sẽ cần mô men xoay nhỏ hơn, nhưng bu lông đều xoay 90 độ và đều biến dạng dài như nhau nên đều có lực căng như nhau).
     
    Đã được đổ xăng bởi duycudiesel1970, tdviet1991hn, quachvancuong12 tài xế khác.
  15. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Thắc mắc của e từ khi ra trường đến nay đã được lý giải hết sức cặn kẽ và có cơ sở! Em cảm ơn
    Thắc mắc của em từ khi ra trường đi làm đến nay đã được thầy giải thích rất cặn kẽ và có cơ sở. Em cảm ơn thầy!
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11Phạm Vỵ.
  16. quanauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/14
    Số km:
    178
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    444 lít xăng
    Thầy cho hỏi kái này luôn..siết khoảng 8-10 kg...
    thì bên Nm khoảng bao nhiêu vậy..
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  17. vankiep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/14
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
  18. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    1. Ban phải hỏi: "siết khoảng 8-10 KGm thì bên Nm khoảng bao nhiêu? (chứ không phải "siết khoảng 8-10 kg..."
    2. Nếu không cần chính xác tuyệt đối, bạn coi 1KG = 10N thì 8-10KGm = 80-100Nm.
    Nếu cần chính xác tuyệt đối, thì 1KG = 9,81N thì 8-10KGm = 78,48-98,1Nm.
     
    Đã được đổ xăng bởi quachvancuong, vietnhatauto11, nguyentuan_me3 tài xế khác.
  19. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,985
    Được đổ xăng:
    12,194
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,037 lít xăng
    Hãy làm theo lực siết tiêu chuẩn đi. Gãy ốc là do hỏng ốc thôi. Tại bác không lưu ý về kích thước tiêu chuẩn của con ốc đó nên gặp tai nạn nghề nghiệp đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi tranvankhoa17.
  20. quachvancuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/12/12
    Số km:
    258
    Được đổ xăng:
    230
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,171 lít xăng
    3.5kg /cm2+90+90 là kết quả tư vấn của mình với gioăng giấy. mình cũng đã từng cân lực theo tài liệu hướng dẫn và cũng tự mình siết theo kinh nghiệm và so sánh: thì nếu bạn siết ốc mặt máy theo kinh văn thì khỏi phải nói rồi. khi kinh văn còn chưa tới 5tay mà xiết theo kinh nghiệm thì chú ý loại gioăng a me ăng và gioăng sắt khác biệt hẳn nhau. lốc có đường nước hở xung quanh nhìn bằng mắt thường được khác hẳn loại chỉ nhìn thấy lỗ nước . vừa xiết vừa nghe tay ,thấy chắc tay là dc.
     

Chia sẻ trang này