Đang tải...

Cơ bản Lược đồ bộ điều khiển BDC xe đạp điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi congnghiep4, 25/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Motor xe đạp điện dùng chổi than (BDC - Brushed Direct Control, Brushed DC motor) là loại động cơ điện một chiều. Việc điều khiển tốc độ chính là điều khiển công suất bằng cách điều khiển điện áp trên motor.

    [​IMG]

    Mạch điện trong hình là mạch PWM (Pulse Width Modulation), điều khiển công suất một chiều trên BDC Motor.

    1/. IC LM555 (U1) dao động điều độ rộng xung. Điều chỉnh biến trở R1 (pot 100K) cho phép điều khiển độ rộng xung ra. Chú ý C1 = 0.01 uF --> 0.1 uF thì tần số xung là 50KHz --> 5KHz

    2/. Q4 sử dụng làm mạch Schmitt trigger, tạo dạng xung PWM chuẩn.

    3/. Q2 và Q3 phối hợp thành một mạch gate driver đúng điều kiện xung cho MOSFET hoạt động lớp D.

    4/. MOSFET chuyển mạch xung PWM, làm cho điện áp DC trên BDC motor thay đổi theo ý muốn --> điều khiển tốc độ motor. C4 kết hợp với cuộn dây của BDC tạo thành mạch PWM demodulation, ổn định hoạt động của motor.

    Toàn hệ có hiệu suất ~ 96%.
     

    Bài viết khác:

  2. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    còn có loại sủ dụng cảm biến hall làm tay ga đó bác, bác có thể post cho ae đc kô
     

Chia sẻ trang này