Lược đồ của mạch điều khiển xe đạp điện (dùng chổi than)

A
Bình luận: 3Lượt xem: 10,356

auto_vnn

Tài xế O-H
Motor xe đạp điện dùng chổi than (BDC - Brushed Direct Control, Brushed DC motor) là loại động cơ điện một chiều. Việc điều khiển tốc độ chính là điều khiển công suất bằng cách điều khiển điện áp trên motor.



Mạch điện trong hình là mạch PWM (Pulse Width Modulation), điều khiển công suất một chiều trên BDC Motor.

1/. IC LM555 (U1) dao động điều độ rộng xung. Điều chỉnh biến trở R1 (pot 100K) cho phép điều khiển độ rộng xung ra. Chú ý C1 = 0.01 uF --> 0.1 uF thì tần số xung là 50KHz --> 5KHz

2/. Q4 sử dụng làm mạch Schmitt trigger, tạo dạng xung PWM chuẩn.

3/. Q2 và Q3 phối hợp thành một mạch gate driver đúng điều kiện xung cho MOSFET hoạt động lớp D.

4/. MOSFET chuyển mạch xung PWM, làm cho điện áp DC trên BDC motor thay đổi theo ý muốn --> điều khiển tốc độ motor. C4 kết hợp với cuộn dây của BDC tạo thành mạch PWM demodulation, ổn định hoạt động của motor.

Toàn hệ có hiệu suất ~ 96%.
NGUỒN TỪ SIEUXEVIET.COM
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên