Đang tải...

Thảo luận Lưu ý khi : két nước bị sôi

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hui, 31/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

    Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

    Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

    Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

    Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:

    - Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.

    - Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.

    - Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.

    - Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.

    - Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.

    - Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.

    - Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.

    - Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.

    - Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.

    - Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.
     
  2. DucKien__auto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/10
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    Hay hay.Ngoài mình xin bổ xung thêm 3 nguyên nhân có thể gây ra sôi nước :
    1.Có thể bị thổi gioăng mặt máy :Sau một thời gian làm việc 15-20 vạn Km (đối với dòng toyota) gioăng mặt máy có thể bị hở, dẫn đến sẽ bị lọt hơi từ buồng cháy vào các áo nước gây ra hiện tượng "thổi gioăng" làm sôi nước.Hiện tượng này chúng ta có thể phát hiện khi thấy nước trong két làm mát hao rất nhanh,thường xuyên phải bổ xung,sau khi bổ xung,nổ máy mở nắp két nước thì thấy bọt khí nổi lên,nhưng nước chưa đến 100 độ C.Cách khắc phục: tháo mặt máy thay gioăng mặt máy.Chú ý : cần phải kiểm tra lại độ phẳng của mặt máy và thân máy,có thể phải đi phay lại nếu hai mặt này không còn được phẳng.
    2.Kẹt van hằng nhiệt : Cách kiểm tra : cho máy hoạt động một thời gian cho nóng máy,tiến hành kiểm tra 2 đường ống vào két làm mát(2 đường to) thấy 2 đường có "độ nóng" như nhau,chứng tỏ không có nước qua két làm mát.Khi đó tháo van hằng nhiệt ra kiểm tra.Trường hợp phát hiện thấy van hằng nhiệt hỏng (cong lò xo,bề mặt van đóng cặn bẩn ) chúng ta có thể thay thế van.Trong trường hợp ko co van mới thay thế mình xin mách các bạn một mẹo nhỏ : chúng ta có thể bỏ van hằng nhiệt đi và bịt đường nước quẩn trở lại động cơ,khi đó nước làm mát từ động cơ đi về sẽ luôn qua két nước làm mát.
    Đây mới chỉ là trường hợp đối với loại : van hằng nhiệt đặt sau,còn loại hệ thống làm mát có van hằng nhiệt đặt trước bơm nước mình xin trình bày vào lần sau.
    3.Hỏng công tắc đóng mở quạt làm mát.(tháo ra kiểm tra bằng đồng hồ điện)
    4.Ngoài ra có thể do két nước bị tắc cần đi thông xúc,các đường nước bị tắc cũng có thể gây ra sôi nước....
    Trên đây là những gì minh học được ở xưởng sửa chữa mong rằng anh em đọc và đóng góp ý kiến.
    Anh em thấy hay đổ xăng nha!hehe:))
    Thân!

    :))
     

Chia sẻ trang này