Đang tải...

Thảo luận Ly hợp xe tải sử dụng loại lò xo ép nào?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi xuanquyet181, 21/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xuanquyet181
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    185
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Chào các cụ em tạo ra top này nhằm tổng hợp một số ý kiến của các cụ trong nghề củng như là sinh viên động lực xem thê nào?
    Em đang làm cái đồ án ô tô thiết kế Ly hợp xe tải 2800kg, khi thiết kế tới phần lo xo ép thì em làm theo sách hướng dẫn xe tải dưới 3 tấn đó là sử dụng lò xo đĩa nón cụt, nhưng khi đi bảo vệ thì thầy lại bảo cứ xe tải là phải dùng lo xo trụ không được dùng lò xo đĩa nón cụt, ông còn bảo biết vì sao không? Em củng???
    Vậy mong các cụ cho em ý kiến trên thực tế như thế nào? Và trên lý thuyết như thế nào?
    Và đây củng là câu hỏi của mấy anh em trong khoa khi làm đồ án tk ô tô mong các cụ chỉ bảo tận tình.
     
  2. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    theo mình nghĩ và mình cũng làm về loại này rùi thì lò xo trụ lực ép tốt hơn nhưng cắt côn hơi nặng và nối côn hơi giật vì thường loại này dùng 2 đĩa ly hợp, còn loại lò xo nón cụt thì cắt và nối êm nhẹ hơn. ngày trước mình cũng làm đồ án về ly hợp nhưng quên cả rồi. mình thấy xe 3 hay 4 chân của huyndai đầu kéo vẫn sử dụng lò xo nón cụt và vẫn thây srất tốt, đơn giản và đễ sửa chữa, còn loại lò xo trụ chủ yếu trên xe kamaz, bomaz( xe nga) thui
     
  3. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    em thì em nghĩ như thế này nhé: lò xo trụ có đường đặc tính tuyến tính, nhìn chung là tại thời điểm ly hợp đóng, lực ép đảm bảo đủ lớn để truyền mô men xoắn qua ly hợp, khi mở ly hợp lực ép đòi hỏi phải tăng cao, như vậy khi mở ly hợp lực điều khiển đòi hỏi lớn, điều này không có lợi.khi ly hợp bị mòn, lực ép bị giảm đáng kể, thường dẫn đến trượt nhiều các bề mặt ma sát và mòn nhanh tấm ma sát.lò xo trụ sẽ bố trí trên ly hợp xe tải, loại có 2 đĩa ma sát
     
  4. secretmta
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    45 lít xăng
    Theo tôi thì đúng là như thế, ly hợp dùng lo so đĩa thường chỉ dùng trên xe con thôi vì ly hợp lò xo đĩa tuy có độ giảm chấn tốt, nhưng ngắt ly hợp không dứt khoát như dùng lò xo trụ, không truyền được mô men lớn. Ở xe tải nhất là tải trọng lớn thường sử dụng lo so ép nhưng bố trí xung quanh (chứ không phải bố trí trung tâm) để giảm kích thước lò xo, tạo ra lực ép đều hơn, truyền được mô men lớn và an toàn hơn, trong trường hợp 1 vài lò xo gãy thì vẫn làm việc được cho tới khi về đến nơi sửa chữa.
     
    Đã được đổ xăng bởi langbk.
  5. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Ngày xưa em học ông thầy cũng nói thế. Lò xo đĩa thích hợp dùng trên xe du lịch vì độ cân bằng cao, kết cấu đơn giản và đường đặc tính đàn hồi tốt hơn so với lò xo trụ nhưng lực ép sinh ra kém hơn so với loại sử dụng lò xo trụ. Do đó trên xe tải hay dùng loại lò xo trụ vì khả năng chịu quá tải tốt. Nhưng thực tế bây giờ thì em lại thấy đến xe khách cũng dùng mâm ép lò xo đĩa( mâm mặt trời).
     
    Đã được đổ xăng bởi langbk.

Chia sẻ trang này