Đang tải...

Thảo luận Mạch bảo vệ khởi động bằng điều khiển điện tử OP-AMP

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nguyentienthuy, 27/3/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyentienthuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/12
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    #1 nguyentienthuy, 27/3/13
    Last edited by a moderator: 3/5/14
    Cho e hỏi cái nguyên lý hoạt động của cái sơ đồ này cái ?
    [​IMG] [/url][/IMG]
     

    Bài viết khác:

  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Mạch này có nhiệm vụ bảo vệ máy khởi động bằng cách ngắt dòng đến relay máy khởi động lúc động cơ đã nổ.

    Nhưng mạch này theo em là có vấn đề bác ạ: Trans T2 và T3 có thể đã bị vẽ sai, nguyên lý của mạch này là khi kích dẫn trans T2 thì T3 phải ngắt.
    Theo em mạch này phải sửa lại như thế này thì mới chạy đúng:
    [​IMG]

    Nguyên lý lấy tín hiệu:
    Mạch này sử dụng tín hiệu xung đóng-ngắt từ âm bobin, khi tần số đủ cao thì C1 sẽ cho tín hiệu đi qua, thông qua R4 và D2 kích trans T1 đóng-ngắt với tần số tương ứng.
    Qua đó tụ C2 sẽ được nạp xả liên tục tạo ra một điện áp trung bình đưa vào chân (+) của op-amp so sánh. Nếu điện áp này lớn hơn điện áp tham chiếu trên chân (-) (điện áp này được điều chỉnh bằng biến trở R9) thì op-amp sẽ kích một điện áp dương qua R7 làm trans T2 dẫn => làm ngắt trans T3 không cho relay đề làm việc.
    Theo emlà như thế nếu có nói sai chỗ nào mong mấy bác góp ý giúp em
     
  3. hieucaosu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    1,010
    Được đổ xăng:
    492
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,052 lít xăng
    thật là hiện đại nhưng lại rườm rà.e là em chơi 1 con rơ le kết hợp với chân tín hiệu báo đèn của máy phát là cũng bảo vệ được!(tuy nhiên mang tính chất cổ lỗ sỹ quá)
     
  4. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Người ta sử dụng mạch biến đổi tần số sang điện thế bằng cách lấy tín hiệu tần số từ dây trung hoà (N) của máy phát hoặc đầu âm bobine. Tín hiệu tốc độ động cơ thể hiện qua tần số đánh lửa được đưa đến ngõ vào của mạch bảo vệ, làm thay đổi tần số đóng mở của T1. Hiệu điện thế trung bình trên tụ C2 phụ thuộc vào tần số này. Vì vậy, khi động cơ hoạt động, transitor T3 sẽ ở trạng thái đóng và mạch khởi động sẽ không hoạt động.
     
  5. nguyentienthuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/12
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Mr.born-@ nói y như trong sách =))
     
  6. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Nguyên lý thì anh Nhật đã nói rồi, chỉ bổ sung thêm thôi. Bổ sung thì sách là hợp lý nhất. Vậy là cụ thừa nhận có sách, nhưng vẫn lập Top. Hiểu rồi nhé
     
  7. tran6vuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/3/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    diễn đàn này chỉ nói về oto thôi hả ?:7::7::7::-?:-?:-?
     
  8. bigitu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    Các bác cho em hỏi cái tụ C2 nó phóng như thế nào và làm sao nó điều chỉnh dòng trung bình được vậy...
     
  9. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    C2 khi có xung tốc độ vào nó vừa phóng vừa nạp => tạo ra điện áp trung bình ở chân (+) op-amp tại tốc độ đó
     
  10. bigitu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    con C2 nó phóng theo đường nào vậy bác....?
     
  11. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Khi T1 đóng => C2 phóng qua R10 => tiếp giáp CE của T1 => Mass
    Khi T1 ngắt => C2 nạp
     
  12. tranvanson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/13
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    392 lít xăng
    Cho mình hỏi khi nào thì T1 ngắt (đóng)
     

Chia sẻ trang này