Đang tải...

Cơ bản Máy khởi động

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 21/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Em xin tiếp tục bài viết về máy khởi động.Mong các cụ ném nhẹ nhẹ vì bài này em có lấy số bài viết từ diễn đàn và nhiều tài liệu tổng hợp. Bác nào thấy của mình thì bỏ qua giùm em nha. :p:p:p:p:p
    MÁY KHỞI ĐỘNG
    Khái niệm: Theo em nghĩ cho nó đơn giản là hệ thống làm trục khuỷu động cơ quay đạt một tốc độ nhất định làm cho động cơ tự khởi động được.:rolleyes::rolleyes::rolleyes:
    Trên xe cuả chúng ta thì thường sử dụng động cơ điện để khởi động.
    Phân loại : máy khởi động sử dụng động cơ điện trên xe có 1 số loại sau:
    [​IMG]
    Loại thường
    [​IMG]
    Loại giảm tốc
    [​IMG]
    Loại hành tinh​
    Nguyên lí chung:
    [​IMG]
    Để nói về nguyên lí cuả máy khởi động(em gọi Đề theo dân dã cho ngắn nha :p:p:p) nên nhắc qua tí nguyên lí cơ bản để dễ nắm bắt nội dung.
    Đường sức từ sinh ra giữa cực bắc và cực nam của nam châm. Nó đi từ cực bắc đến cực nam. Khi đặt một nam châm khác ở giữa hai cực từ, sự hút và đẩy của hai nam châm làm cho nam châm đặt giữa quay xung quanh tâm của nó.
    Bản chất của đường sức từ thường trở nên ngắn đi và cố đẩy những đường sức từ khác ra xa nó tạo ra lực. Lực sinh ra trên khung dây cung cấp năng lượng làm quay động cơ điện. Đặt hai đầu khung dây lên điểm tựa để nó có thể quay. Tuy nhiên, nó chỉ có thể tiếp tục quay khi lực sinh ra theo chiều cũ. Áp dụng bản chất này Đề ô tô sử dụng ruột đề( roto) làm khung dây và pin đề(stator) làm nam châm điện.
    Cấu tạo :
    [​IMG]
    [​IMG]
    Giờ bắt đầu mổ xẻ những bộ phận quan trọng:
    Công tắc từ(ở em hay gọi chuột điện)

    [​IMG]
    Công tắc từ hoạt động như là một công tắc chính của dòng điện chạy tới motor và điều khiển bánh răng bendix bằng cách đẩy nó vào ăn khớp với vành răng khi bắt đầu khởi động và kéo nó ra sau khi khởi động. Cuộn hút được quấn bằng dây có đường kính lớn hơn cuộn giữ và lực điện từ của nó tạo ra lớn hơn lực điện từ được tạo ra bởi cuộn giữ.
    Kiểm tra : Để kiểm tra cuộn hút của công tắc từ sử dụng ắc qui cho mass ắc qui vào thân công tắc từ. chân dương cho vào chân nhỏ hay sử dụng giắc gim hoặc bắt ốc 6 thì công tắc từ sẽ hút. Tùy độ mạnh yếu để các cụ xem có dùng được nữa không nha.
    Roto:
    [​IMG]
    Cách quấn dây trong roto​
    Kiểm tra với roto còn tốt
    [​IMG]
    Đồng hồ không nhảy kim, có thể sử dụng ắc qui để thử
    [​IMG]
    Kim lên nha. Nếu thử bằng ắc qui nên sử dụng dây điện nhỏ(nên sử dụng đèn thử) tránh hỏng cổ góp
    Stator:
    [​IMG]
    Kim lên. có thể sử dụng ắc qui để kiểm tra
    [​IMG]
    Kim không lên.
    Giá than: Các cụ chỉ cần kiểm tra xem giá than lửa có cham với giá than mas không?
    [​IMG]
    Li hợp khởi động (hay gọi côn đề): Đơn giản nó gần giống cái líp xe đạp.
    [​IMG]
    Li hợp khởi động truyền chuyển động quay của motor tới động cơ thông qua bánh răng bendix.
    Để bảo vệ máy khởi động khỏi bị hỏng bởi số vòng quay cao được tạo ra khi động cơ đã được khởi động, người ta bố trí li hợp khởi động này. Đó là li hợp khởi động loại một chiều có các con lăn.
    Khi khởi động
    [​IMG]
    Khi bánh răng li hợp (bên ngoài) quay nhanh hơn trục then (bên trong) thì con lăn li hợp bị đẩy vào chỗ hẹp của rãnh và do đó lực quay của bánh răng li hợp được truyền tới trục then.​
    Sau khi khởi động động cơ Khi trục then (bên trong) quay nhanh hơn bánh răng li hợp (bên ngoài), thì con lăn li hợp bị đẩy ra chỗ rộng của rãnh làm cho bánh răng li hợp quay không tải
    [​IMG]
    Kiểm tra : Thì chỉ cần côn đề chỉ quay được 1 chiều thì còn tốt theo lí thuyết.Nhưng để biết nó có tốt hay không các bác phải tạo tải cho côn khi thử.
    Nhân tiện nếu xe khi đề nghe tiếng quay vo vo của đề( côn đề vẫn lao vào bánh đà nghe cạch cạch mà không thấy động cơ nhúc nhích thì côn đề đã bị hỏng nha.:oops::oops::oops::rolleyes::rolleyes::rolleyes:)
    Mấy cụ chém nhẹ nhè nhe nha.o_Oo_Oo_Oo_ONHANHNGUYHIEM

     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi Hades, minhtien106, garatuantrang7 tài xế khác.
  2. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    1,221
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,805 lít xăng
    Bài viết rất hay, cám ơn cụ nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi mayxaydunghk.
  3. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    hay thì cứ đổ xăng thôi cụ. Đổ xăng là thay lời cần nói rồi:D:D:D:D:D:D:D:D
     
  4. huucuong1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/15
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    568 lít xăng
    cụ chia sẽ về kiêm tra cuộn hút. con cuộn giữ và hồi vị nữa, bài viết hay
     
  5. huucuong1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/15
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    568 lít xăng
    cụ chia sẽ về kiêm tra cuộn hút. con cuộn giữ và hồi vị nữa, bài viết hay
     
  6. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    về cuộn giữ cũng dễ thôi để em gửi cụ xem cái hình này cụ xem qua cho hiểu rồi em sẽ đem hình thực tế nếu có thể
     
  7. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    [​IMG]
     
  8. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    cụ cứ nghiên cứu đi rồi em nói với hình ảnh thực tế sau cụ sẽ hiểu
     
  9. haclongtamduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    799 lít xăng
    bác viết hay nhưng chưa được chi tiết lắm . bác tiếp tục phát huy nhé
     
  10. votinh4869
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/14
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    649 lít xăng
    Bạn ra trường chưa? Định hướng chuyên điện hả bạn? Bạn có thể làm ít clip về các hệ thống điện trên xe như hệ thống gạt mưa rửa kính, hệ thống chiếu sáng, nâng hạ kính... cách đo, tìm chân được không? Mình thấy rất nhiều bạn cũng đang tìm cái này. Nhất là mình. ^^. Chỉ cần hình ảnh thôi, bên dưới bạn ghi chữ nữa là Ok. mà những cái cơ bản thôi để hiểu nguyên lí trước đã rồi đến mấy cái cao hơn. Thanks u. :(
     
  11. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Bác cứ từ từ đừng vội. học điện không vội được đâu. Cứ học kiến thức về điện cơ bản đã. Em sẽ làm về các bài về điện theo thứ tự cụ ak. Em học xong rồi giờ lang thang đây:D:D
     
  12. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Cụ muốn chi tiết thêm về cái gì cứ nói nếu được em sẽ nói rõ hơn
     
  13. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,211
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,305 lít xăng
    Còn nhiều bệnh giống hỏng không đề nhá bạn vd trượt răng bánh đà .gẫy đòn bẩy nhông hoặc thợ lắp ngược bánh đà ở hộp số tự động nha ...
     
  14. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,211
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,305 lít xăng
    Bạn lên thêm một số hư hỏng và cách khắc phục sửa chữa để bài viết thêm sinh động hơn .cảm ơn sự cố gắng và nhiệt tình của bạn khi viết lên bài này
     
    Đã được đổ xăng bởi phamvanhieu280894.
  15. tuong88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/12/14
    Số km:
    233
    Được đổ xăng:
    75
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,532 lít xăng
    Bác thể em hỏi làm sao để phân biệt.ruột 12 và 24 được kg?
     
  16. giaothong91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/15
    Số km:
    205
    Được đổ xăng:
    65
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    803 lít xăng
    hay đó bạn
     
  17. garatuantrang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/16
    Số km:
    373
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,287 lít xăng
    Bài viết hay. cụ có cách nào nhận biết stator giữa 12v và 24v ko? Các chi tiết như rotor, stator chuột đề bị chập ngắn mạch có thể kiểm tra bằng cách nào ạ
     
  18. Mikeer
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    25 lít xăng
  19. Hoangloiphan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    953 lít xăng
    Bạn giải thích ký hơn cho mình phần ly hợp máy khởi động được không ạ?
    Thanks
     
  20. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    http://www.oto-hui.com/threads/cach-phan-biet-rotor-stator-12v-va-24v.93026/ 2 cụ có thể tham khảo các cách của các tiền bối ở mục này
     

Chia sẻ trang này