Đang tải...

Thảo luận Máy lạnh không làm việc!

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 6/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,450 lít xăng
    Việc lấy nguồn nhiệt từ bên trong xe ra bên ngoài với mục đích làm mát không khí bên trong xe ngày nay không phải là một vấn đề khó khăn nữa. Nguyên lí cơ bản được áp dụng ở đây là nguồn nhiệt được lấy ra khỏi xe dựa bởi sự truyền nhiệt và sự đối lưu
    Một giàn lạnh là một thiết bị dùng để hấp thụ nguồn nhiệt từ không khí khi đi qua nó và sau đó không khí lạnh được đẩy ra khỏi giàn lạnh, qua các lỗ thông bên trong xe bởi một quạt gió và làm mát.
    Điều này được thực hiện bởi áp lực của môi chất (R134a) với một máy nén và sau đó giải phóng môi chất bên trong giàn lạnh. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy lạnh trên xe của bạn không hoạt động đúng mục đích hay là chỉ thổi không khí ấm thay vì thổi không khí lạnh.
    Một thiết bị đo A/C cơ bản ( đo áp suất hệ thống lạnh) và một đèn test thì cần thiết là giúp ta có thể chẩn đoán hầu hết các vấn đề của máy lạnh trên xe. Luôn luôn cẩn thận khi kiểm tra một hệ thống làm lạnh, hệ thống làm lạnh bao gồm khí ga có áp lực rất cao nếu nó xì ra ngoài có thể gây bị thương.
    Sử dụng tất cả những thiết bị an toàn để phòng ngừa.
    Qui trình xử lí sự cố - kiểm tra căn bản.
    Kiểm tra dây curoa:
    Trên động cơ có sử dụng một dây curoa để cung cấp năng lượng làm quay máy nén trong hệ thống lạnh, thiết bị này về nguyên lí cơ bản nó là một máy bơm môi chất
    Nếu bây giờ dây curoa này bị hỏng thì sẽ không dẫn động được máy nén, kết quả là hệ thống lạnh không hoạt động. Trong trường hợp ta kiểm tra và thay thế nó nếu cần để có thể hoạt động trở lại. Nếu dây curoa vẫn tốt ta tiếp tục tìm hiểu bước tiếp theo.
    Kiểm tra khớp li hợp máy nén:
    Bật công tắc máy lạnh tới vị trí “ON” và cài đặt ở vị trí lạnh nhất. Khởi động động cơ và cho động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng. Mở nắp capo trước xe và kiểm tra xem li hợp đằng trước của máy nén, nó có quay không?
    Nếu quay nhưng môi chất trong hệ thống lạnh thấp nó sẽ không làm việc chính xác. Trong trường hợp này cần thiết phải nạp thêm môi chất làm lạnh vào trong hệ thống. Nếu môi chất trong hệ thống không đủ thì khi bật công tắc sang vị trí “ON” hoặc “OFF” nó sẽ tạo nên tiếng tít tít.
    Nếu li hợp máy nén không quay ta tiến hành bước tiếp theo.
    [​IMG]
    Máy nén (lốc lạnh)
    Kiểm tra các cầu chì
    Kiểm tra hộp cầu chì bên dưới taplô và hộp cầu chì phân phối trung tâm bên dưới nắp capo. Thay thế các cầu chì hỏng nếu cần, sau đó kiểm tra lại hệ thống.
    Nếu cầu chì mới bị hỏng khi ráp vào thì chắc chắn là do hiện tượng ngắn mạch, lúc này cần có một sơ đồ mạch điện để chẩn đoán, lần theo sơ đồ để xác định được vị trí ngắn mạch, sữa chữa nếu cần và kiểm tra lại hệ thống.
    [​IMG]
    Cụm cầu chì với đèn thử

    Kiểm tra sự rò rĩ của môi chất làm lạnh:
    Nếu hệ thống có một rò rĩ lớn và không còn môi chất trong hệ thống nó sẽ không hoạt động nữa . Kiểm tra đầu tiên là sự ổn định áp suất khi sạc môi chất, ta nối ống màu xanh là ống có áp suất thấp vào ống có áp suất thấp trong hệ thống lạnh trên xe và kiểm tra tình trạng khi sạc. Phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài nó có thể lên khoảng 50psi-80psi
    [​IMG]
    Ống đo áp lực hệ thống lạnh
    Đó là một thiết bị cần thiết để kiểm tra sự rò rĩ, nhưng nếu không có sự rò rĩ được phát hiện ra thì ta có một phương pháp khác.
    Hệ thống lạnh trên xe thì được thiết kế để hoạt động cùng với dầu hòa trộn với môi chất, mục đích là bôi trơn cho cả hệ thống. Vì vậy nếu có sự rò rĩ ở một nơi nào đó thì ở đó sẽ có dầu đọng lại và bụi, các chất cặn khác sẽ đóng lại ngay đó.Ta kiểm tra tình trạng này tại tất cả các ống, máy nén, giàn ngưng ( giàn nóng), giàn lạnh và bình lọc hơi ẩm. Thay thế nếu như có một thiết bị hay một bộ phận nào đó bị hư hỏng.
    [​IMG]
    Sự rò rĩ ở ống của hệ thống lạnh
    Nếu hệ thống có đủ môi chất là tiến hành bước tiếp theo
    Chú ý: Trước khi thay thế bất cứ một bộ phận nào trong hệ thống lạnh bạn phải hút hết môi chất lạnh trong hệ thống lạnh.
    [​IMG]
    Hệ thống lạnh
    Kiểm tra sự điều khiển nhiệt độ ở các lỗ thông hơi
    Các lỗ thông hơi bên trong xe thì được điều khiển bởi một dây cáp, trợ lực điện hay trợ lực chân không. Tại các cửa ra bên trong lỗ thông hơi không thực hiện đúng chức năng của nó, nó sẽ là nguyên nhân làm cho không khí ấm hơn từ nguồn nhiệt động cơ dẫn tới các lỗ thông hơi.
    Để kiểm tra điều này ta khởi động động cơ và cho chạy ở chế độ cầm chừng, tiếp theo ta xoay nút “ tốc độ quạt” tới vị trí chậm nhất và xoay núm xoay “điều khiển nhiệt độ lạnh” từ vị trí nóng tới vị trí lạnh trong lúc đó thì bạn kề sát tai đến các lỗ thông.
    Bạn lắng nghe sự di chuyển của cái cửa ở nguồn nóng, nó sẽ trượt từ mở tới đóng. Nếu không có tiếng động, kiểm tra sự rò rĩ chân không hoặc mô tơ ngắn mạch trong bộ trợ lực, sữa chữa sự rò rĩ hoặc thay thế mô tơ trợ lực.
    Chú ý: Thường xuyên bão dưỡng hệ thống lạnh trên xe. Kiểm tra hệ thống lạnh trên xe khoảng 2 năm 1 lần.
    Khởi động hệ thống lạnh trên xe một cách định kì để giữ sự bôi trơn các bộ phận trong hệ thống lạnh, tránh trường hợp để quá lâu không hoạt động. Một hệ thống lạnh, sau khi kiểm tra nên hút hết hơi ẩm bên trong hệ thống bởi máy hút chân không, sau đó nên giữ nguyên trạng thái đó ít nhất là 30 phút. Hơi ẩm bên trong hệ thống là nguyên nhân dẫn tới việc hệ thống lạnh rất nhanh hỏng.
    CẢNH BÁO!
    Trước khi bắt đầu công việc sửa chữa hệ thống lạnh cần thực hiện công việc hút hết môi chất lạnh bên trong hệ thống bởi máy hút ga lạnh, để tránh gây hại, bị thương cho kĩ thuật viên cũng như người xung quanh.
    Bài dịch của buctuonglua(ECAE)
     
  2. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Với loại máy nén không dùng ly hợp từ thì làm sao để biết được máy nén có hoạt động hay không vậy bác?
     
  3. tuvandienlanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    Theo em bác có thể nhận biết máy nén loại không có ly hợp từ có hoạt động hay không vào các điểm sau:
    1. Tốc độ động cơ, tải đặt lên động cơ. khi máy nén hoạt động có 1 tải nhất định đặt lên động cơ, làm động cơ phải bù ga)
    2. Dùng đồng hồ đo áp suất gas lạnh, cái này chắc ai cũng biết.
     
  4. 321368569
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    mấy bác cho em hỏi khi tháo ly hợp từ thì em thấy có 1 miếng long đền nhỏ cỡ nút áo sơ mi(do hom bữa làm em không có dem dt nên k chụp lại dc) nó có tác dung gì vậy bác?em chỉ biết là nó quan trong k thể thiếu dc.mấy bác giải thích dùm em với!
     
  5. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    cái đó để tạo độ hở của mâm từ...

    Thiếu hay ko đúng thì độ hở làm ảnh hưởng đến lực hút và ngắt...:104:

    nói đại ko biết trúng ko nửa?:104:
     
  6. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Nếu dùng đồng hồ đo áp suất thì phải đến tiệm mới có.
    Đối với những dòng xe có nhiều sức ngựa thì việc đặt tải vào động cơ ko thành vấn đề, sự bù ga là rất nhỏ. Em muốn hỏi là trong điều kiện ko có dụng cụ giúp sức (ví dị như trong giai đoạn khám xe của cố vấn dịch vụ chẳng hạn) thì làm sao phát hiện được máy nén có chạy hay ko?
     
  7. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Ca này khó đấy các bác nhỉ?không chỉ là trên lý thuyết mà thực tế khi làm loại xe này em cũng không có cách nào để phán đoán,nếu không dùng đồng hồ gas.nhưng như xe KIA bên em ,những xe xài máy nén kiểu này đều có DATC ,em chỉ việc dùng tay không vào xe và check lỗi là thấy mà
     
  8. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Không đúng bởi vì quá đúng:69: ,thiếu cái cúc áo đó mà xiết Bu-loong đầu máy nén vào là máy nén hoạt động liên tục ngay
     
  9. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Máy nén dùng cho oto cái nào cũng có ly hợp từ
     
  10. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Em đồng ý với bác,em chưa thấy xe nào không có,không biết em chưa làm tới hay sao nữa
     
  11. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Loại này ly hợp từ gắn liền với pu-ly và trục máy nén.Nó dùng Valve điện để dkhien độ nghiêng của đĩa chéo trong lốc ,nhờ đó dkhien được công suất nén.
     
  12. jeep4wd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/11/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    o day co hai vd
    1la: ko fai xe nao cung co ly hop tu. dieu nay dung vi cac xe doi cao nhat la xe xuat xu tu duc ko su dung ly hop tu
    2la: ltn de kt nay nen co hd hay ko khi ko co dung cu kt. cac bac tho nha minh wen mat con co mot mat ga de kt dong khi chay rui ah? chi can nhin vao day la biet ngay ok?
     
  13. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Bác nên viết có dấu chứ thế này em dịch không nổi bác ơi
     
  14. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Hình như cá mập đời mới và mec có sở dụng loại này
     
  15. ykmlhanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    545
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,590 lít xăng
    khong hoan toan dung dau!loc lanh co 2 loai.1 loai dung li hop tu(bôn dien + puly + mặt hít) va loai kia dung van đít(không bôn).neu muon biet loc lanh co hoat dong khong voi loai khong dung bo ly hop tu em co 1 cach do la sờ vao ống hạ áp,nếu thay lanh la dang chay,neu loc lanh ko lam viec thy quat gian nong chac chan khong chay,do la cach thu 2,cac bac cu thu xem

    Yêu cầu viết có dấu
     
  16. ykmlhanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    545
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,590 lít xăng
    ca map doi moi dung loc khong bôn,lắp chung duoc voi camry 2.4 3.5 va camry xuat Mỹ,con Mec hau het la loc khong bôn,chi co Méc MB140,Sprinter la dung loc co bôn thôi
     

Chia sẻ trang này