Đang tải...

Cơ bản Máy lạnh ôtô: Những thắc mắc cơ bản (P1)

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi vucuong, 20/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vucuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/12
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    73 lít xăng
    Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.

    [​IMG]
    Sơ đồ của hệ thống máy lạnh trên ôtô​
    Để giúp quý độc giả có những giải đáp với các vấn đề thường xuyên xảy ra với hệ thống máy lạnh ôtô, Autonet đã có cuộc khảo sát tại Hoà Bình Auto(Nguyên Khê–Đông Anh- Hà Nội) về vấn đề này. Với bề dày kinh nghiệm trong việc sửa chữa và bảo dưỡng ôtô nhiều năm qua, Hoà Bình Auto thường xuyên nhận được những thắc mắc của khách hàng về hệ thống máy lạnh, đặc biệt là khi chuẩn bị vào mùa hè.
    Tư vấn kỹ thuật máy lạnh của Hoà Bình Auto cho biết với một số trường hợp, khách hàng hoàn toàn có thể tự xử lý hoặc nếu đưa xe đến các trung tâm dịch vụ tin cậy thì chi phí cũng rất thấp. Tuy nhiên, nếu đưa xe đến các địa chỉ không tin cậy, ham lợi thì có thể khách hàng sẽ bị mất rất nhiều tiền. Autonet đã cùng Hoà Bình Autođể tổng hợp những thắc mắc thường gặp nhất về hệ thống máy lạnh ôtô:
    1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu.
    Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.
    Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…
    [​IMG]

    Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.
    2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu
    Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.
    Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.
    3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát
    Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.
    Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.
    4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
    Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.
    [​IMG]
    Lưới lọc bị bụi bẩn bám nhiều gây tắc đường thông gió vào khoang xe​
    Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng
     
  2. phu.hbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Số km:
    438
    Được đổ xăng:
    207
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,402 lít xăng
    theo sơ đồ của bác thì van tiết lưu phun ga vào lốc ah.
    bác lấy sơ đồ xe daewoo này ở đâu vậy?
     
  3. xuyen.ckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    326 lít xăng
    Sơ đồ này đúng mà, có gì sai đâu? van tiết lưu dạng hộp (loại cân bằng bên trong)
     
  4. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,712 lít xăng
    Cụ lưu ý viết tiếng việt có dấu nhé.
    Ko MOD sẽ xóa bài đấy


    Cụ ấy lấy ở một trang tin tức, copy ~> Paste y nguyên vào đây.
    Cụ ko tin thỳ cứ nguyên cái tiêu đề Máy lạnh ôtô: Những thắc mắc cơ bản (P1) cụ paste vào Google sẽ ra.

    @Cụ chủ píc : Từ sau bài lấy ở đâu, cụ tôn trọng người ta thỳ cụ hãy ghi rõ nguồn nhé.
     
  5. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    tài liệu lạnh cơ sở rất nhiều, chịu khó tìm đọc cụ nhé!
    van tiết lưu nó có tác dụng giãn nở gas lỏng có áp suất cao và nhiệt độ cao một cách đột ngột thành hỗn hợp gas lỏng, khí có áp suất và nhiệt độ thấp cung cấp cho giàn lạnh.
     
  6. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Bác để ý kỹ chiều mũi tên nhé! Bác hiểu nhầm sang đường hồi gas từ giàn lạnh về rồi!
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove.
  7. tuananh0589
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    330
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    798 lít xăng
    bác phải nhìn kĩ chứ.tại bác mà em sít bị bác lừa đấy.
     
  8. tuananh0589
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    330
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    798 lít xăng
    pic của bác sai ở chiều quay của quạt giàn nóng và giàn lạnh.
    quạt giàn nóng thì hút không khí nóng ra.chứ không thổi vào.còn giàn lạnh thì thổi vào.....
    em chém không đúng mong bác bỏ quá cho.
     
  9. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Không sai đâu cụ! Có quạt thổi vào, có quạt hút ra! Nhưng với giàn nóng mà đặt cùng với két nước và quạt ly tâm thì thường là gió thổi vào! Máy làm mát bằng nước nhưng cũng làm mát bằng gió nữa mà cụ, phụ trợ thêm.
    Cả giàn lạnh cũng thế! Có quạt hút, có quạt đẩy! Rất nhiều.
     
  10. tuyetnhung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/12
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    "theo sơ đồ của bác thì van tiết lưu phun ga vào lốc ah.
    bác lấy sơ đồ xe daewoo này ở đâu vậy? "em thấy cụ chưa hiểu rõ về DH rồi,đó mới là sơ đồ của hệ thống 1 dàn,nếu bác nhìn sơ đồ 2 dàn thì sao?:69:
     
  11. chienthan1221
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    528 lít xăng
    thanks bác, các bác giải thích như nào về trường hợp: xe hoạt động bình thường, nhưng hệ thống điều hòa làm việc không ổn định, lúc mát, lúc không?
     
  12. maihuyhoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/7/12
    Số km:
    157
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    338 lít xăng
    cho e đóng góp ý kiến nhé :
    thứ nhất bác kiểm tra xem ga có thiếu k
    tiếp theo kiểm tra quat giàn nóng xem giải nhiệt tốt k
    kiểm tra xem có lẫn hơi nc k,,
     
  13. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Đề nghị AE trao đổi kỹ thuật chuyển sang mục tư vấn.Mục này chỉ dành cho cơ sở lý thuyết.


    http://www.oto-hui.com/diendan/f333/
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  14. lengocdungtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    Mình có một thắc mắc .Theo sơ đồ thì máy nén nổi với trục động cơ bắng cu roa .do đó máy nén của giàn lạnh chạy theo vận tốc quay của trục máy xe. Như vậy công suất nén của máy sẽ thay đổi theo tốc độ xe phải không ?(khác với máy điều hòa ở nhà dùng điện áp không đổi nên có công suất cố định). Như thế chạy nhanh thì xe mau mát hơn phải không?
     
  15. buiphongtran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/13
    Số km:
    251
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    809 lít xăng
    Chẳng bao giờ van tiết lưu phun ga vào lốc cả,nó phải qua dàn lanh trước
     
  16. buiphongtran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/13
    Số km:
    251
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    809 lít xăng
    90 % do lốc hoặc điện
     
  17. buiphongtran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/13
    Số km:
    251
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    809 lít xăng
    nếu xe của bạn thiếu ga thì đi nhanh sẽ mát hơn nhưng nếu xe của bạn đủ ga thì khi đi nhanh no sẽ do con rơ le ngắt ngắt lạnh độ mát sẽ do nó ngắt
     
  18. kuhieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/12
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    276 lít xăng
    bác này lại nhầm rồi sơ đồ đó đúng mà bác xem kĩ lại đi nhé.hihi 2 dàn thì gồm có dàn nóng và dàn lạnh hả bác:10:
     
  19. manhcauvp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    325 lít xăng
    Ðề: Máy lạnh ôtô: Những thắc mắc cơ bản (P1)

    Mình thỳ chả xem được hình lên chả thể bình luận gì đươc
     

Chia sẻ trang này