Đang tải...

Cơ bản Máy nén (blốc lạnh)

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 30/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,045 lít xăng
    1. Công dụng :
    ·Máy nén là một quả tim của hệ thống điện lạnh ôtô. Nó chia hệ thống thành hai phần cụ thể : Phần cao áp nhiệt và phần hạ áp nhiệt. Công dụng chính của máy nén là hút môi chất lạnh đang ở thể hơi áp suất thấp từ bộ bốc hơi (giàn lạnh), sau đó nén môi chất lên áp suất cao (100-250 PSI; 7-17.5 kg/cm2). Nhờ máy nén, hơi khí môi chất lạnh được ép đến nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ môi trường chung quanh.Vì vậy phải cần đến bộ ngưng tụ (giàn nóng) có quạt gió giải nhiệt làm hạ nhiệt độ môi chất, biến môi chất từ thể khí thành thể lỏng.
    ·Công dụng thứ hai của máy nén là đẩy hay bơm môi chất lạnh chạy xuyên qua bộ ngưng tụ (giàn nóng) dưới nhiều áp suất khác nhau tuỳ thuộc yêu cầu hoạt động của hệ thống.
    ·Trong hệ thống điện lạnh ôtô, máy nén được gắn bên hông động cơ và do động cơ dẫn động bằng dây curoa.
    [​IMG]

    [​IMG]
    Các loại máy nén trong hệ thống làm mát
    2. Phân loại :
    Nhiều loại máy nén khác nhau được dùng trong hệ thống điên lạnh ôtô, tuy nhiên phổ biến nhất là máy nén piston (pison comperssor) và máy nén quay dùng cánh van (rotaryvane compressor).

    [​IMG]
    Máy nén kiểu đĩa chéo
    [​IMG]
    Hoạt động Máy nén kiểu đĩa chéo
    3. Cấu tạo :
    Máy nén (blốc lạnh) loại piston, cấu tạo bao gồm :
    ·Trục máy nén.
    ·Đĩa cam.
    ·Piston (5 piston).
    ·Bi trượt.
    ·Van hút, xả lưỡi gà (clíppê hút, clíppê xả)
    ·Đĩa van xả, đĩa van hút.
    ·Miếng đệm bằng lá thiết mỏng.
    ·Phốt trục bơm.
    ·Bộ li hơp từ : cuộn dây nam châm điện, đĩa bị động.
    ·Buli máy nén.
    ·Bạc đạn buli.
    ·Đầu trước máy nén.
    ·Nửa xy lanh trước.
    ·Nửa xy lanh sau.
    ·Đuôi máy nén.
    4. Nguyên lí hoạt động :
    ·Máy nén hoạt động được là do động cơ dẫn động bằng dây curoa làm quay buli của máy nén, bộ li hợp từ hoạt động kéo trục của máy nén quay. Trong quá trình hoạt động mỗi xy lanh thực hiện thì hút và thì nén.
    ·Trong thì hút, máy nén hút môi chất lạnh của phần thấp áp nhiệt từ bộ bốc hơi (giàn lạnh) vào xy lanh máy nén qua van hút (clíppê hút).
    ·Trong thì nén, van hút đóng kín, piston chạy lên nén chặt môi lạnh đang ở thể khí, làm tăng nhanh chóng áp suất và nhiệt độ của mội chất, kế đến van xả lưỡi gà mở (clíppê xả), môi chất lạnh được đẩy đến bộ ngưng tụ (giàn nóng)
    ·Van xả lưỡi gà là điểm xuất phát của phần cao áp nhiệt của hệ thống. Van lưỡi gà được chế tạo bằng thép lá lò xo mỏng, dễ bị gãy hoặc trở nên yếu nếu tiến hành nạp gas sai kỹ thuật.
    Bộ li hợp điện từ (magnetic clutch) :
    ·Tất cả náy nén (blốc lạnh) của hệ thống điện lạnh ôtô đều được trang bị bộ li hợp hoạt động nhờ từ trường. Bộ li hợp này được xem như một phần của puli máy nén.
    ·Khi động cơ ôtô hoạt động, puli máy nén quay theo nhờ dây curoa nhưng trục của máy nén vẫn đứng yên, cho đến khi ta bật công tắc nối điện cho cuộn dây, bộ li hợp từ trường sẽ khớp puli vào trục máy nén cho trục khuỷu động cơ kéo dẫn động máy nén.
    ·Khi hệ thống điện lạnh được bật lên, dòng điện chạy qua cuộn dây nam châm điện của bộ li hợp từ, lực từ của nam châm điện hít đĩa bị động dính cứng vào mặt ngoàicủa puli đang quay. Đĩa bị động liên kết với trục máy nén bằng rãnh then hoa nên lúc này cả puli lẫn trục máy nén được khớp cứng một khối và cùng quay với nhau. Lúc ta ngắt dòng điện, lực hút từ trường mất, các miếng thép lò xo sẽ bung ra đẩy đĩa bị động tách rời mặt ngoài puli. Lúc này trục khuỷu động cơ quay, puli máy nén quay, nhưng trục máy nén đứng yên.
    ·Đối với máy nén (blốc lạnh) trên xe thì bộ li hợp từ được điều khiển cắt nối để bảo vệ máy nén nhờ một công tắc áp cao được gắn phía trên nắp của bình lọc/hút ẩm.
     
    Đã được đổ xăng bởi LeDinhVu.
  2. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    cãm ơn bác rất nhiều mong bác có nhiều bài viết hay gưởi đến anh em !:b:b:b
     
    Đã được đổ xăng bởi ACACAC.
  3. tuanvuhypro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    Vẫn không có hình vẽ à bác ơi! Chán thế.:105:
     
  4. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Bác ơi em thấy blốc lạnh của xe mes nó không dùng mâm từ như các xe khác mà nó dùng một cái van ở đít blốc bác ạ. Bác nào có hình vẽ cấu tạo và nguyên lý hoạt động thì up lên để cho anh em cùng học hỏi nhé !
     
  5. tuan_204c2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    396 lít xăng
    Không thấy được hình ảnh trực quan bác ạ,bác xem lại xem thế nào
     
  6. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Từ năm 2006, TOYOTA đã sử dụng loại máy nén không sử dụng li hợp từ rồi các bác ạ
     
  7. tuan_204c2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    396 lít xăng
    bac cho em hoi?

    tu 2006 blog gian lanh khong su dung ly hop tu nua thi no dong ngat chuyen dong cua blog voi dan dan~ dong bang gi
     
  8. baoho93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/14
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    anh ơi anh có bản vẽ cad về hệ thống lạnh không cho em với em đang làm luận văn ^^ cảm ơn anh trước nha email của e: hoquocbaohcmutrans@gmail.com
     
  9. phamchieu334
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/7/15
    Số km:
    465
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,698 lít xăng
    sử dụng van đít lốc
     
  10. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    bác có bản vẽ cad hệ thống điều hòa không khí chưa cho e xin với ạ.e cũng đang làm đồ án mà tìm chưa ra.bác chắc đã từng cùng cảnh ngộ chia sẻ cho e với.mail e là qhuypro@gmail.com
     
  11. duongvankhanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/16
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    237 lít xăng
    cảm ơn bác?bác xem hình có bị lloix j không mà không xem được
     

Chia sẻ trang này