Đang tải...

Máy công nghiệp máy nén khí-những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi haui, 10/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    chào các bạn
    có một kinh mghiệm nhỏ chia xẻ cùng anh em về máy nén khí
    tôi đang quản lý,vận hành,bảo dữơng một hệ thống máy nén khí,toàn máy trục vít,công suất lớn.việc bảo dưỡng,sửa chữa là việc thường xuyên.vậy mà mình vừa bị nó hành cho một mẻ ,thật tốn công và của.
    tôi di chuyển máy sang vị trí mới cho tiện công việc,có thế mà máy không chạy,báo lỗi.mà trước đó nó vẫn chạy ngon lành.lý do khi vận chuyển bằng xe cẩu làm rớt mất cái nón đón gió ,cái nón chỉ bằng cái lẩu mà mình hay nhậu thôi mà quan trọng thế.nghĩ nó chẳng quan trọng nên từ từ gắn lại sau.vậy mà khi khởi động nó chỉ chạy được 30 giây là stop.mình cũng không hiểu tại sao,thế là mình tháo rời các bộ phận ra kiểm tra,mọi thứ đều tốt.cuối cùng mở luôn cái van điều tiết ra ,nó là một xilanh -piton nhỏ,chỉ bằng đầu ngón tay.được gắn vào ngã ba đường dẫn nhớt,khi nhiệt độ nhớt tăng cao piton sẽ đẩy ra,cho nhớt chạy lên dàn giải nhiệt,còn bình thường piton co lại nhớt đi theo đường ngắn nhất.
    nếu có tháo xilanh ra thì xin các bạn đừng rút piton ra khỏi xilanh.vì nó được các nhà khoa học bơm vào đó chừng một giọt môi chất,dạng sánh,sệt.khi nhiệt độ tăng cao nó sẽ làm dãn nở và đẩy piton ra.mình ngu quá tháo hết ra xem rồi rửa sạch gắn vào và .......hỏng luôn.
    thế là máy tê liệt,phải kêu chuyên gia của ATLAS COPCO.họ thay cái van điều tiết mới,hết 300 USD,máy củng không chạy,các chuyên gia kiểm tra lại thấy thiếu cái chụp gió,đi tìm gắn vào ...và oke.thật sự máy châu âu sài rất tốt nhưng không đuợc bỏ sót bất cứ bộ phận nào,dù là nhỏ nhất.
    và cuối cùng họ mới tiết lộ cái van điều tiết chuyển hướng rất nhạy cảm,rút rời piton ra khỏi xilanh là coi như bỏ.phải nhập từ nuớc ngoài.
     
  2. huivip
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/10
    Số km:
    302
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    219 lít xăng
    1/ Máy nén khí là gì? Chúng được dùng để làm gì?
    Máy nén khí là các máy móc (hệ thống cơ học) có chức năng làm tăng áp suất của chất khí.
    Công dụng của máy nén khí thì rất nhiều, chúng có mặt trong hầu hết các ngành công nghiệp như in ấn, bao bì, thực phẩm, dệt, gỗ,... Máy nén khí là một "mắt xích" quan trọng trong các hệ thống công nghiệp sử dụng khí ở áp suất cao để vận hành các máy móc khác...

    2/ Có bao nhiêu loại máy nén khí?
    Có 4 loại máy chủ yếu như sau:

    a- Máy nén khí Kiểu Piston: hoạt động tương tự như hệ thống trong xe gắn máy của bạn bao gồm: Trục khuỷu, thanh truyền, xupap (có thể được thay bằng lá van)...

    b- Máy nén khí Kiểu Trục vít SCR (AIR SCREW COMPRESSOR): Máy nén khí sử dụng chuyển động tròn của trục vít sử dụng 2 buli được nối vào 2 trục vít ép khí vào trong thể tích nhỏ hơn.

    c- Máy nén khí ly tâm: Máy nén khí ly tâm sử dụng đĩa xoay hình cánh quạt hoặc bánh đẩy để ép khí vào phần rìa của bánh đẩy làm tăng tốc độ của khí. Bộ phận khuếch tán của máy sẽ chuyển đổi năng lượng của tốc độ thành áp suất. Máy nén khí ly tâm thường sử dụng trong ngành công nghiệp nặng và trong môi trường làm việc liên tục. Chúng thường được lắp cố định. Công suất của chúng có thể từ hàng trăm đến hàng ngàn HP (mã lực).

    d- Máy nén khí Kiểu Trục vít đơn: Được dùng trong công nghệ "Không dầu", bảo đảm khí ra không có dầu lẫn trong đó. Dùng trong nghành thực phẩm & dược phẩm đảm bảo sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

    Đây là 4 dạng cơ bản thường gặp trong thực tế, ngoài ra còn có các dạng khác như: máy nén kiểu xoắn ốc, máy nén khí dòng hỗn hợp, máy nén đa cấp, ...

    3/ Nguyên lý hoạt động của máy nén khí?
    Máy nén khí là 1 dạng bơm piston. Bạn cũng có thể dùng động cơ đốt trong bất kỳ nào đều làm máy nén khí được.
    Cấu tạo chính của MNK gồm xilanh, piston, 2 van 1 chiều (van xả, van hút).
    Piston đi từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD), van hút mở, van xả đóng không khí đi vào xilanh. Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, van hút đóng, van mở xả, khí nén đi qua van xả, van 1 chiều đến bình chứa khí nén. Ngoài ra còn có van giảm áp (khi áp suất khí nén tăng quá định mức van tự động mở ra, khí nén thoát ra ngoài môi trường).

    Đối với MNK công suất lớn người ta thiết kế thêm hệ thống làm mát máy và làm mát khí nén.
    MNK có thể có nhiều cấp (cấp 1, cấp 2,...). Khí nén sơ cấp được chuyển sang buồng nén thứ cấp nén tiếp lần nữa và có áp suất cao hơn ở sơ cấp. Ở buồng nén của mỗi cấp đều có 2 van 1 chiều.

    [​IMG]
    Máy nén khí trục vít

    [​IMG]
    Máy nén khí Piston
     
  3. mayxaydung.vn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/6/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    44 lít xăng
  4. dongluc52
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Cái van mà bạn nói đó gọi là van nhiệt chứ ko phải van điều tiết. (van điều tiết trên máy nén khí là van điều khiển đóng mở van hút). Van nhiệt có chức năng điều phối dòng dầu từ thùng chứa dầu qua két tản nhiệt >>lọc đầu hoặc đi thẳng từ thùng dầu đến lọc dầu. Van nhiệt này nhằm mục đích cho dầu nóng từ máy nén khí dc làm mát nhưng khi nhiệt độ của dầu quá thấp dưới 40 C hoặc khác tùy máy(với từng loại máy thì mức nhiệt độ này là khác nhau) thì dâuu sẽ k qua két làm mát nữa mà van nhiệt sẽ mở đường dầu về thẳng lọc dầu rồi về thùng dầu vì nếu dầu máy nén khí có nhiệt độ thấp sẽ không đảm bảo việc bay hơi nước trong dầu do quá trình ngưng tụ khi nén không khí.
     

Chia sẻ trang này