Đang tải...

Thảo luận Máy Phát Điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi mr.anhtai, 18/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mr.anhtai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    em tạo topic này với chủ đề này mong các bác trao đổi cho em biết các nguyên nhân làm máy phát không nạp cũng như không hoạt động. với chủ đề nhỏ này em tin đôi lúc các bác cũng đau đầu. em hi vọng các bác cho em biết thêm về máy phát điện vì em chuyên bên máy gầm giờ muốn học thêm điện để dần hoàn thiện mình . thank các bác đã đọc bài
     
  2. auto_anhdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    30
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,065 lít xăng
    Thông thường khi máy phát có vấn đề thù trên taplo sẽ hiện đèn báo accu đó bác. có nhiều nguyên nhân làm cho máy phát k nạp điện lắm. ví dụ như chỗi than mòn quá, bộ nắn dòng, tiết chế bị hỏng. Em nói còn thiếu gì mong các bác chỉ bảo thêm nhé?
     
  3. tringuyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Số km:
    1,193
    Được đổ xăng:
    250
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,077 lít xăng
    cũng chưa chắc, nhiều trường hợp cái diamo phát ra điện yếu nó cũng không hiện đèn lên đâu
     
  4. ls600hybryd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Số km:
    860
    Được đổ xăng:
    196
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    6,213 lít xăng
    Chào bạn có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy phát không nạp nhưng chủ yếu là các nguyên nhân sau:
    -cuộn dây stato bị đứt, chạm mát, bị ngắn mạch giữa các vòng dây trong cùng 1 bối dây làm triệt tiêu điện áp phát ra
    -cuộn dây rô to bị đứt ,chạm mát, ngắn mạch gây mất kích từ
    -chổi than mòn, cổ góp bẩn hoặc quá mòn gây mất kích từ
    -các đi ốt chỉnh lưu bị đứt mạch hoặc bị đánh thủng
    -trên 1 số xe có đi ốt kích từ nếu đi ốt này mà tiêu thì máy phát cũng DIE
    -tiết chế bị chết gây mất kích từ cho máy phát
    -nguồn điện cung cấp kích từ cho máy phát bị mất
    -ắc quy bị chết diện trở trong ắc quy tăng cao cũng làm cho điện áp phát của máy phát bị giảm mạnh (dưới 12V) mặc dù máy phát vẫn còn sống
    -cầu chì ALT bị đứt, dây cáp dương của máy phát bị đứt hoặc bị thối lõi làm cho ắc quy không được nạp
    -dây cu roa bị trùng làm cho vòng tua của máy phát bị giảm
    -1 số dòng xe kích từ của máy phát được điều khiển qua hộp ECU nếu mà ECU có vấn đề thì máy phát sẽ bị mất kích từ làm cho máy phát không nạp hoặc kích từ không được kiểm soát lám cho điện áp phát quá cao dẫn tới ắc quy bị sôi
    Bác hãy tham khảo nha . Chúc bác thành công khi gặp các pan về máy phát :)):)):))
     
  5. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Các bạn đưa ra những ý kiến về hư hỏng của máy phát điện rất đúng về lý thuyết, nhưng trong quá trình bạn điều khiển xe các bạn biết máy phát điện có vấn đề thì hiện tượng gì sẽ xảy ra các bạn có biết không? Theo mình đầu tiên là phần share vào bình accuy sẽ không liên tục, hơn nữa ban đêm các bạn sẽ thấy đèn sáng không bình thường, còn nhiều thứ khác bạn nào lái xe thường xuyên cho ý kiến vào nha!
     
  6. ls600hybryd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Số km:
    860
    Được đổ xăng:
    196
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    6,213 lít xăng
    #6 ls600hybryd, 18/4/12
    Last edited by a moderator: 19/4/12
    Theo em trong quá trình điều khiển xe mà máy phát có vấn đề thì có những hiện tượng sau
    -đang lái xe mà tự nhiên đèn báo nạp nhấp nháy và kèm theo là tiếng rít chói tai của dây cu roa lúc đó ta có thể đoán ngay được là dây cu roa bị trùng hoặc bị chai
    -lái xe trong ban đêm nên phải bật hết đèn cộng với tải của điều hòa ,quạt gió nếu máy phát có vấn đề thì bạn sẽ thấy thi thoảng đèn ắc quy nổi lên và khi đó đèn sẽ tối hơn bình thường quạt gió quay yếu hơn ở chế độ không tải nếu mà khi nhấn ga để tăng vòng tua máy thì thấy đèn có sáng hơn , quạt gió quay mạnh hơn
    -em còn gặp 1 trường hợp này: ford escape khi chạy trên đường mọi thứ trên xe vẫn OK duy chỉ có 1 vấn đề khi bật radio thì vẫn nghe bình thường nhưng có thêm 1 tiếng rè tạp âm nhỏ xen lẫn trong tiếng radio nghe rất khó chịu em đánh vật với nó mất mấy ngày tưởng là ăng ten có vấn đề nhưng không phải cuối cùng các bác biết em nó bị làm sao không .Em thay máy phát mới thế là bệnh tật tiêu tan bởi vì máy phát vẫn phát bình thường nhưng trong quá trình điều khiển dòng kích từ cho rô to để duy trì điện áp phát ổn định phù hợp với mọi chế độ vận hành của xe thì bộ tiết chế phát ra 1 xung điện,tần số của xung điện này gây nhiễu sóng radio và gây ra tạp âm còn nguyên nhân máy phát của em nó bị như vậy thì em vẫn chưa rõ lắm chắc là do bộ tiết chế bị già cỗi do lâu ngày(em đoán vậy)
    Các bác đóng góp thêm ý kiến nha
     
  7. bmw-bmw
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/10
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    245 lít xăng
    Máy đề là một mô tơ dùng để dẫn động động cơ thông qua việc ăn khớp giữa bánh răng pendis của máy để với bánh răng trên bánh đà, tạo ra moment quay ban đầu để động cơ có thể khởi động.
    Còn máy phát được dẫn động bởi trục khuỷu của động cơ thông qua cuaroa máy phát để tạo dòng điện cho các thiết bị xử dụng điện trên xe và nạp lại điện cho accu. Nên phân biệt giữa hai loại đừng nhầm lẫn. Thân
     
  8. longxehoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Số km:
    495
    Được đổ xăng:
    143
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,157 lít xăng
    chào bác mọi người đã góp ý cho bác hết rồi o còn gì để nói nữa -thật sự thì nói nhiều bác cũng o hiểu nó đâu -theo em bác kho tài liệu diễn đàn lấy sơ đò khối nó mà xem 1-cấu tạo của di na mo 2-cách hoạc động của nó rồi khi đó có thắt mắc gì thì mọi nguwowud góp ý cho bác -em chỉ góp cho bác ý nghĩa hoạc đông để bác hiểu thêm 1-đó là máy phát điện 3pha ac ( điện xoay chiều ) sau đoá nắn lọc ra dc ( một chiều ) còn điện ở đâu mà có khi có năn chăm quay nó cảm ứng lấy ra điện (chỉ hiểu đơn giản vậy thôi) còn năn chăm là cái ro to quay ở gữa cuộn dây khi có dòng điện chạy qua cuộn day tào thành năn chăm ( gọi là năm chăm điện ) còn ra bao nhiêu điện thì còn phải nhờ tới bộ rogu (gọi là ồn áp ) để kích vào to to -em chỉ góp ý cho bác để tham khảo -chúc bác thành công
     
  9. mr.anhtai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    vậy làm gì để biết máy phát hỏng ở bộ phận nào không cần thào ra kiểm tra
     
  10. dht585
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/11
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Xe của mình không có đèn báo nạp, mình muốn lắp thêm đèn báo nạp thì đâu dây thế nào (khi có dòng nạp cho ắc quy thì đèn tắt, nếu không có dòng nạp cho ắc quy thì đèn sáng)?
     
  11. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    #11 thohaui, 29/4/12
    Last edited by a moderator: 29/4/12
    Bác chế thêm mạch cho em nó thôi. Lấy 1 con rơ le 4 chân thường đóng (hoặc 5 chân), tín hiệu cuộn điều khiển lấy từ chân L của máy phát, công tác rơ le đấu với 1 bóng đèn ( nếu dùng đèn Led thì mắc nối tiếp với con trở 1k cho nó bền)
    [​IMG]
    Em vẽ hơi xấu các bác đừng chê em nhé:D:D:D
     
  12. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,964 lít xăng
    Máy đề là 1 moto khởi động riêng biệt, không dính dáng gì đến máy phát. Từ trước đến giờ, Mình chỉ biết 1 dòng xe duy nhất có máy đề và máy phát chung là Honda 360 đời cổ lai hy.
     
  13. ktvtruonghainamdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/4/12
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    thế này cho đơn gian
    nếu xe có nhưng nguyên nhân sau thi ban kiểm tra máy phát
    -đèn bao nạp không sáng khi khóa điện bật ON
    -đèn nháy,hoac sáng mờ khi khóa bật ON
    -đèn nháy hoặc sáng khi xe đã nổ máy
    bạn hãy kiểm tra:
    -rơ le:bang cách
    +đo điện trở giữa các chân role nếu thông tức đã hỏng ban thay thế nó
    -kiểm tra chổi than mòn thì thay thế
    - đo thông mạch cuộn dây nếu hỏng thay máy phát
    em xin hết
     
  14. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Máy phát hỏng nó sẽ thể hiện qua đèn báo nạp bạn à. Có thể chia làm 3 trường hợp sau:
    - Thứ nhất : đèn báo nạp không sáng khi bật khóa điện On. Nếu các cầu chì vẫn ổn khi đó tháo giắc cắm 3 chân ra mà đèn sáng thì hỏng tiết chế ( các diod bị ngắn mạch), nếu bóng vẫn tối thì có thể đèn nạp cháy hoặc mạch điện có vấn đề
    - Thứ hai : đền báo nạp không tắt sau khi khởi động động cơ : cái này cho biết máy phát đang nạp quá cao hoặc acquy không được nạp. Cái này bác đo điện áp ra của em nó xem có nằm trong khoảng 13.8 -14.8. Nếu nằm ngoài khoảng thì có thể tiết chế hoặc máy phát hỏng
    - Thứ ba : đèn báo nạp sáng mờ, đạp ga thấy sáng mạnh hơn: điều này cho biết có 1 dòng điện ngược qua đèn báo nạp. cái này có thể do cầu chì đèn báo nạp cháy hoặc tiếp xúc kém, hoặc có thể ổ khóa hỏng.
    Ngoài ra còn một số hỏng hóc về phần cơ khí như tiếng động phát ra từ máy phát hoặc dây đai bị trùng, mòn, ... có thể dễ dàng nhận biết được
     
  15. mr.anhtai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    các bác làm khó khăn quá
     
  16. mrvanngocmen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    máy phát mình hay gặp hỏng khi nghe tiếng kêu thì bạn nên kiểm tra lại bị của máy phát.Tháo ra và thay bi mới
    thường hay mòn không đều ở cổ góp điện cho có chổi than: bệnh nặng thì thay mới may phát, nhẹ thì lấy giấy dám min đánh lại cổ góp và vệ sinh stato.
    cháy các con di ốt....
     

Chia sẻ trang này