Đang tải...

MC, EUI, ECM trên máy công trình là gì?

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 22/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Chào các bác.
    Trên các máy xây dựng ví dụ máy đào em thường thấy có các bộ phận viết tắt như :MC, EUI, ECM... mà em không hiểu nó là viết tắt của chữ gì công dụng ra sao? Mong các bác chỉ giáo a.
     
  2. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    #2 thayboixemvoi, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 22/10/12
    Nói chung nó là loại kim phun có dây điện đấu vào:

    EUI-Electronic Unit Injector.
    EUP-Electronic Unit Pump
    HEUI-Hydraulic Electronic Unit Injector (HEUI-Hydraulically Actuated Electronically Controlled Unit Injector).
    CRI-Common Rail Injection.
    ECM-Electronic Control Module.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102.
  3. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    #3 thaoha, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 22/10/12
    soi lão bói phát
    MC
    cái này ko phải dây điện vào kim đâu nhá :)):)):))
     
  4. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng

    Để xác định đúng nghĩa của những từ tiếng Anh viết tắt đó, bạn còn phải quan tâm đến ngữ cảnh trong trường hợp đó.

    Trong mục đó đang nói về nội dung nào, thì thường các từ viết tắt có liên quan gần đến nội dung đó.

    Có rất nhiều từ viết tắt như nhau, nhưng trong những ngữ cảnh nội dung khác nhau, thì lại là những từ nghĩa rất khác nhau.

    Các từ viết tắt mà bác thayboixemvoi giải thích như trên là chuẩn đó.


    Trong một số ngữ cảnh khác, chữ E lại không phải là nói về điện (Electronic), mà là nói về Động cơ (Engine).

    VD: ECU = Engine Control Unit. (Đơn vị điều khiển động cơ - Hộp Ga)

    Hoặc trường hợp CPU: Central Processing Unit (Đơn Vị Xử Lý Trung Tâm - Hộp điều khiển trung tâm)


    Chúc bạn tích lũy được nhiều từ viết tắt trong nghề bổ ích cho mình.


    Thân ái.
     
  5. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Cái đồ "dở hơi biết bơi" kia nhầm ròi, riêng cái "MC" bói tui ko biết là cái chi chi, chả dám đả động đến rồi hay sao.
    Lại gieo cho một quả dựa hơi "Khỉ vàng" nha.
    Nói đến "MC" người ta hay liên tưởng đến cái nghề gắn liền với cái Micro, bây giờ thì có Mic ko dây chứ ngày xửa ngày xưa Mic mà ko có dây thì người ta gọi là "MÕ".
    =))=))=))
     
  6. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    #6 thaoha, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 22/10/12
    LÃO BÓI CÁI TỪ NÀY HEUI NÓ CÓ PHẢI THẾ NÀY KO NHỈ
    H ydraulically actuated
    Electronically controlled
    Unit

    Injector
    =))=))=))=))
     
  7. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #7 Diabay, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 22/10/12
    .​

    Bói thử 1 quẻ: :37:


    Trường hợp này:

    MC
    có thể là Multifunction Controller (Điều khiển tổng hợp) phải không các bác ?


    Bạn ấy không nói rõ là đang nói về cái gì của máy công trình nên khó bói quá. :D
     
  8. tuankaka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Số km:
    69
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    #8 tuankaka, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 22/10/12

    mấy bác mốt đâu rồi sao để nói lung tung thế này nhỉ
     
  9. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng




    Đi vĩnh viễn rồi cụ ạ.
     
  10. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Cảm ơn các bác nhé.
    Em lại hỏi thêm các bác : trên máy xúc đào, cái MC và cái ECM nó được gọi là hộp đen đúng không.
    Cái MC thì hình như nằm sau cabin còn cái ECM thì nằm trên động cơ phải không ạ. Em được biết khi có tải, để giữ nguyên tốc độ động cơ thì lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt sẽ thay đổi. Nhưng mà em không biết, cái gì sẽ chỉ đạo việc thay đổi lượng nhiên liệu này MC, hay ECM?
    Các bác giúp em với.Em muốn hiểu rõ hơn vai trò của hai bộ phận này.
     
  11. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    #11 Mr.Pono, 23/10/12
    Last edited by a moderator: 23/10/12
    Kính các Tiền bối cho Vãn bối Leo veo tí:

    Bàn về cái MC và cái ECM

    - MC: Theo Vãn bối, nó là cái MECHATRONIC CONTROLLER (Phải hông Tiền bối thaoha nhể?)

    - ECM: Ở trên các Tiền bối đã nói rồi đó cụ Mờ Ích Đê ơi. Nó chính là cái điều khiển XỊT nhiên liệu vào buồng đốt đấy

    Chả biết tại sao nó lại có cái tên gọi là Hộp đen nữa. Chắc cái vỏ màu đen? Không phải! Hay là chứa bộ óc đen tối gì đấy - Cái này Vãn bối chịu, chả biết đâu ợ!

    Cái MC (Micro) trên kia nó liên đới với các Pressure sensor; nối thông với Engine Speed; đả thông với cả ECM và đủ thứ cảm biến .chấm.chấm.chấm. nữa rồi mới tung chưởng ra điều khiển các PSV (mà Vãn bối vẫn hay lờ mờ rằng nó là viết tắt của Proportional Solenoid Valve) của Bơm, của Arm, của Travel... Ngoài ra, nó còn khoe khoang thông số vận hành trên cái LCD màn hình trong Cabin nữa cơ đấy

    Nếu Vãn bối "chẩn" có sai gì, mong các Tiền bối tung cho Vãn bối một chưởng chí mạng để Vãn bối kịp hồi hương ạ
     
  12. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    Nguyên văn bởi mxdcongtrinh
    Cảm ơn các bác nhé.
    Em lại hỏi thêm các bác : trên máy xúc đào, cái MC và cái ECM nó được gọi là hộp đen đúng không.
    Cái MC thì hình như nằm sau cabin còn cái ECM thì nằm trên động cơ phải không ạ. Em được biết khi có tải, để giữ nguyên tốc độ động cơ thì lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt sẽ thay đổi. Nhưng mà em không biết, cái gì sẽ chỉ đạo việc thay đổi lượng nhiên liệu này MC, hay ECM?
    Các bác giúp em với.Em muốn hiểu rõ hơn vai trò của hai bộ phận này.

    trả lời cụ bằng tiếng việt luôn
    1. MC hay ECM.CPU dân dan gọi là hộp đen (hoặc là hộp điều khiển)
    2. MC . ECM .CPU cũng có thể là lắp trong cabin hoặc ngoài cabin.nó phụ thuộc hãng máy & đời máy.VD komatsu-8 & CAT
    thì hộp ĐK động cơ nó lắp ở sườn máy.nói chung là lắp ở đâu là do nhà sản xuất
    3.cái nào chỉ đạo vc phun nhiên liệu MC hay ECM :xin thưa với cụ là nếu như đời máy đã dùng kim phun điện tử. nó có 2 hộp (1 hộp là cotrol PUMP, và 1 hộp là ENG control )cả 2 hộp đó nhận tín hiệu từ các senso,sau đó sẽ ra lệnh cho kim phun,cho ăn nhiều hay ít phụ thuộc vào phụ tải mà cụ cần dùng

    ái chà vụ này chém nhầm chỗ rồi.cụ sang đen sì đâu,vụ kim phun điện này là đúng chuyên ngành của cụ mà cứ trốn hoài
     
  13. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,863
    Được đổ xăng:
    1,068
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,337 lít xăng
    Xin xách dép hầu cụ thaoha ạ. [​IMG]

    Hộp là hỏi cụ thaoha thôi! :D

     
  14. tuankaka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Số km:
    69
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    #14 tuankaka, 24/10/12
    Last edited by a moderator: 24/10/12
    cụ sang đen đang đi bán cao khỉ rồi cũng nên =))=))=))
     
  15. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    [​IMG]

    đây là đủ 1 bộ của em nó đây
     

Chia sẻ trang này