Đang tải...

Mercedes làm gì để hồi sinh (Phần cuối)

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi vancong, 19/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    Trẻ hóa thương hiệu, giảm thiểu chi phí, nâng cao chất lượng và tập trung vào công nghệ mới là điều mà Mercedes hướng tới, trên con đường lấy lại vị thế số 1 thế giới trong phân khúc xe hạng sang.

    Cùng thời gian với các cuộc đàm phán cùng BMW là việc định hướng lại thương hiệu Mercedes. Hãng đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho dòng sản phẩm Mercedes giá rẻ được tung ra thị trường trong vài năm tới. Mục tiêu của hãng là giới trẻ, coi trọng yếu tố thời trang, đang dần thay thế thế hệ trung niên, vốn là khách hàng chủ chốt của Mercedes.

    Trong công cuộc cải tổ, bộ phận sản xuất không phải là những người duy nhất phát sốt lên. Bộ phận marketing cũng đang làm việc hết sức tích cực cho chiến lược thương hiệu mới. Trong vòng ba năm tới đây, Mercedes sẽ cho ra các phiên bản của 2 mẫu xe nhỏ nhất: A-class và B-class. Klause Maier, phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng và marketing, cho biết 2 mẫu này sẽ “trẻ trung hơn, tươi mới hơn, và phong cách hơn”, tạo ra đột phá trong cách nhìn của người tiêu dùng đối với Mercedes.
    [​IMG]
    A-class, dòng xe hạng nhỏ của Mercedes.


    Chúng là một phần trong chiến lược thu hút thế hệ trẻ thay cho những sản phẩm trước đó từng thất bại. Bản chất của những đột phá đó vẫn còn là bí mật, nhưng có vẻ Daimler đang hướng tới một cơ hội mới với công nghệ sạch: xe điện!

    Liệu xe điện có phải tương lai của thế giới?

    Zetsche mạo hiểm đặt cược vào tương lai của công nghệ pin Li – ion cho xe hybrid và xe điện khi cố gắng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực mới mẻ này. Daimler đã có một danh sách đối tác dài tại Đức và Mỹ, bao gồm nhà sản xuất xe điện mui trần Tesla Motor. Trong tháng 5, Daimler cũng bỏ ra 50 triệu USD mua lại 10% cổ phần của Tesla. Rõ ràng là dù ngân sách cho các khoản đầu tư hay chi tiêu khác bị cắt giảm thì chi phí cho nghiên cứu vẫn được đảm bảo.

    Tháng 12/2008, Daimler ký với tập đoàn hóa chất và năng lượng Evonik Industries để thành lập liên doanh chế tạo pin. Cuối năm nay, 1.000 chiếc xe gắn thương hiệu Smart mang bộ nguồn của Tesla sẽ được tung ra thị trường thử nghiệm London. CEO của Tesla, Elon Musk, cho hay hai hãng đã hợp tác hơn 18 tháng nay và kỳ vọng vào một liên minh sâu sắc hơn trong tương lai. Musk cũng tiết lộ rằng Daimler đang xúc tiến một kế hoạch cho xe điện khác, mặc dù ông không cung cấp thêm chi tiết.

    Tuy nhiên, thật khó để đo được tính kinh tế của công nghệ xe điện, khi mà phải thêm tới một cục pin giá 15 nghìn USD vào mỗi chiếc xe Smart giá 12 nghìn USD.

    Daimler đã thử nghiệm công nghệ xe điện từ nhiều năm nay nhưng những tin tức quan trọng chỉ mới xuất hiện gần đây. Từ lâu các kỹ sư của Mercedes thường dựa vào công nghệ diesel hơn là động cơ điện. "Rõ ràng là thời kỳ chuyển giao đầy kịch tính đã bắt đầu", trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển, Thomas Weber, tuyên bố. "Và chúng tôi muốn chủ động định hình nó".

    Chiến lược của Daimler hết sức mạo hiểm, vì xe điện, thậm chí xe hybrid vẫn còn đắt và tiềm năng thị trường chưa rõ ràng. Công nghệ pin Li – ion cũng tương tự, vẫn chưa được thử nghiệm ở quy mô lớn.

    Toyota Prius, hiện đang là chiếc hybrid dẫn đầu, sử dụng công nghệ ắc quy nickel hydrua. Hơn nữa, theo cố vấn Schmidt, Mercedes đã thất bại ở nửa đầu thập kỷ vì lệ thuộc vào những công nghệ thiếu tính thực tế. "Họ đã biết cái giá của việc chưa học bò đã lo học chạy", ông nói. "Và bây giờ họ đang lặp lại".

    Tất cả còn ở phía trước

    Bỏ ngoài những nghi hoặc, Weber là một người kiên định, cho rằng xe điện chính là trào lưu của tương lai: “Chúng ta đang ở điểm khởi đầu của một tương lai bất định.” Một điều nữa không thể tiên đoán là tương lai của chính Daimler. Khi kinh tế thế giới gặp khủng hoảng, tập đoàn đã phải nhanh chóng hứng chịu hậu quả.

    Câu hỏi đặt ra là liệu có thể áp dụng cùng một phương hướng cho một kỷ nguyên hoàn toàn mới hay không? Và Zetsche cùng các cộng sự tỏ ra vững tin vào ý kiến đó.
    (theo nguồn vnexpress.net)​
     

Chia sẻ trang này