Đang tải...

Mercury 2010 - 71 năm nhìn lại

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi vothanhtam19, 20/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    Ngày 3/6, Ford đã tuyên bố sẽ ngừng sản xuất Mercury để giảm chi phí và khỏi phải chia sẻ thị trường xe hơi với một phân nhánh không còn khả năng sinh lợi. Khi điều đó xảy ra, đây sẽ là một dấu chấm hết cho những nỗ lực sáng tạo mà người cha của Mercury - Edsel Ford đã rất cố gắng gây dựng. Mẫu xe 71 năm tuổi này sẽ ra đi và nhường chỗ cho những chiếc Ford khác.
    Người ta vẫn liệt Mercury vào danh sách những nhãn hiệu có giá, ít nhất là trong cái nhìn lịch sử. Lịch sử ngắn ngủi của nhãn xe ban đầu được khởi xướng bởi sự kết hợp giữa Ford Deluxes thường dân và Lincoln Zephyrs cao cấp. Nhìn lại cách nhãn xe ra đi, không phải bởi cuộc khủng hoảng kinh tế, cũng không phải bởi Ford không nỗ lực kéo dài tuổi thọ cho thương hiệu này, mà bởi sự tồn tại của nó đã không còn hợp thời.
    Như đã nói, Mercury là một nhãn hiệu được sáng tạo bởi con trai của huyền thoại xe hơi đất Mỹ Henry Ford, ngài Edsel. Đó là năm 1939, thời điểm mà dường như người ta quên mất những nhiễu loạn đang xảy ra ở châu Âu và mối đe dọa đến từ thế chiến, Edsel nghĩ sẽ hoàn thiện hệ thống xe Ford với việc chế tạo cả những chiếc xe dành cho người nghèo, những người thuộc tầng lớp trung lưu và cả xe dành cho nhu cầu của cư dân thành thị.
    Và cái tên đậm chất thần thánh của người Roman, Mercury đã ra đời, với phong cách đặc biệt cùng những đặc tính sáng tạo và công suất tốt. Ngay từ khi bắt đầu, người ta đã có thể miêu tả về Mercury rất rõ ràng. Trong khi một số thấy nó có vẻ là mẫu xe sang rẻ hơn Lincoln một chút, kẻ khác lại cho nó là một phân khúc nhấn vào tính năng vận hành của Ford.
    [​IMG]
    Chiếc xe đầu tiên của gia đình Mercury được thiết kế trên cơ sở mẫu Falcon do chính Edsel phác họa năm 1935. Khi bước vào sản xuất năm 1938, chiếc xe được mang tên Mercury 8 và giá của nó là 916 USD. Mẫu xe đã hoàn thành năm đó với doanh số khá ấn tượng: 65.000 chiếc. Tới đầu những năm 1940, đã có hơn 155.000 chiếc Mercury 8 chạy nhong nhong trên phố. Đây cũng là chiếc xe mạnh nhất của Ford thời đó, với động cơ V8 95 mã lực, tăng thêm 10 tuấn mã với người anh Ford V8 đã thành danh.
    Tuy nhiên, thị trường ảm đạm trong suốt thế chiến thứ 2 khiến Ford phải xem xét lại uy lực của Mercury. Một vài lời bàn tán cho Mercury là một bước thay đổi thế trận của Ford, trong khi những người khác lại tuyên bố nó có nét gì đó quá giống Lincoln. Trước những ý kiến trái chiều, nhà sản xuất đã tiến đến bước tiến thứ 2, trộn lẫn Lincoln và Mercury thành phân khúc Lincoln-Mercury vào năm 1945. Mẫu đầu tiên của phân khúc mới toanh này là Mercury 1949 - một chiếc xe mang cá tính hoàn toàn khác lạ.

    Thế chiến thứ 2 qua đi, Mercury cũng đã có được những mẫu xe rất đáng nhớ. Chiếc Park Lane hay mẫu Turnpike Cruiser chỉ được sản xuất trong vòng vài năm ngắn ngủi, nhưng một cách chậm rãi, chúng đã có vị trí nhất định trong trái tim người yêu xe đất Mỹ.

    [​IMG]
    Mercury Park Lane 1958
    [​IMG]
    Mercury Turnpike Cruiser 1958
    Xây dựng những mẫu xe với hệ khung gầm của Ford, thêm những chi tiết của Lincoln và gán cho chiếc xe những cái tên thú vị như Cougar, Marquis, Bobcat hay Comet, Mercury dần hình thành như một nhãn hiệu mang đậm phong cách. Một chiếc xe ấn tượng của Mercury trong thời kì này là coupe Mercury 1949, gắn với tên tuổi tài tử điện ảnh James Dean và bộ phim Rebel Without A Cause được sản xuất năm 1955. Danh tiếng Mercury đạt tới đỉnh cao vào những năm 1970. Cùng chiến dịch quảng cáo "Total Performance" trên quy mô toàn cầu được dàn dựng bởi Ford, nhấn mạnh vào tính năng vận hành của xe, thương hiệu đã mang về cho nhà sản xuất không dưới 580.000 đơn hàng. Đây là một kỉ lục, nhưng như đồ thị hình sin, nó cũng là dấu mốc bắt đầu thời kì xuống dốc nghiêm trọng của Mercury.
    Khi nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ hơn lượng tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời giá dầu thô cũng từ mức 15,88 USD/ thùng tăng vọt lên 39,50 USD/ thùng, Ford đã phải tính đến phương án mà khi đó, bất kì hãng xe nào cũng không thể bỏ qua: giảm kích cỡ xe. Bước tiến tiếp theo được thực hiện, Capri và Bobcat ra đời. Chúng dẫn đầu cho minh chứng về sự hồi sinh của Mercury. Doanh số của xe gia tăng liên tục trong suốt một thập kỷ gây nên sự nhiễu loạn và bất ổn cho những thương hiệu xe cạnh tranh khác.
    [​IMG]
    Mercury Capri 1977
    [​IMG]
    Mercury Bobcat 1978
    Năm 1993, Mercury lại có một năm thành công ấn tượng tiếp theo với doanh số rất đáng nể: 480.000 chiếc. Ngoài những mẫu mới được chú ý, sự tham gia của minivan Villager, SUV Mountaineer đã giúp hãng xe thu hái được những thành quả nhất định, những trái ngọt về doanh số mà Mercury không có cơ hội hái thêm lần nữa. Trải qua thập kỉ đầu tiên của thiên niên kỉ mới, Mercury ngày càng có ít mẫu mới. Hầu hết những mẫu hiện thời của nhãn xe đều na ná những chiếc Ford. Không hoàn toàn bởi Mercury đã tàn tạ, mà bởi Ford đang có những bước vươn lên mạnh mẽ nhằm chiếm lĩnh thị trường xe hơi. Với những chi tiết sang trọng phù hợp với xe Ford, lí do tồn tại của Mercury dần bị lung lay. Và càng ngày, tương lai của Mercury càng trở nên mù mịt.
    Sự thật là hồi kết của Mercury không phải được ấn định vào năm 2010 mà cũng chẳng phải năm 2009. Hồi kết của Mercury đã được nhắc đến khi Allan Mulally dành lấy ngôi vị CEO của tập đoàn và bắt đầu về dự tính khai tử Mercury.
    Kết cục đó được xem là hoàn toàn có thể xảy ra, khi giờ đây, doanh số của Mercury chỉ chiếm 16% thị phần của Ford và 0,8% trên thị trường ôtô Mỹ. Dù Elena Ford, người thừa kế tập đoàn, cũng là giám đốc Marketing, bán hàng và dịch vụ toàn cầu của Ford có nỗ lực đến mấy trong cố gắng vực dậy nhãn xe đã từng làm mưa gió một thời, thì doanh số bấy nhiêu vẫn không hề thay đổi. Mercury sẽ ra đi, mãi mãi, từ quý IV năm nay.

    nguồn tham khảo :mycar.vn
     

Chia sẻ trang này