Đang tải...

Messerschmitt và những chiếc bubble car

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Vốn chuyên chế tạo máy bay nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, giai đoạn 1953-1962, Messerschmitt đã nhảy vào thị trường sản xuất ôtô hạng nhỏ. Cùng các đối thủ như BMW hay Heinkel, hãng đã góp phần tạo ra một trong những giai đoạn đặc biệt trong lịch sử phát triển công nghiệp ôtô.
    Trong khoảng thời gian diễn ra Thế chiến II, lượng ôtô phục vụ cho các mục đích dân sự không được sản xuất nhiều, vì vậy đã gây ra một sự thiếu hụt khi hoà bình lập lại. Một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng này là Đức, nơi mà phần lớn các nhà máy sản xuất đã bị tàn phá nặng nề bởi các trận bom. Kết quả là người ta đã chế ra một kiểu xe chỉ có đủ chỗ cho một người lái và một hành khách, gọi là bubble car - xe bong bóng. Tên gọi xuất phát từ kiểu mui xe khá kỳ dị, ngờ đâu cũng ứng nghiệm ngay vào tuổi thọ ngắn ngủi của những chiếc kiểu này.
    Bubble car còn được gọi là microcar, là từ dùng để chỉ kiểu xe chở được hai người, phần lớn chỉ có 3 bánh. Chúng ra đời do sự khan hiếm nguyên vật liệu và giá nhiên liệu đắt đỏ.
    [​IMG]
    Chiếc Tg 500 Tiger của Messerschmitt.
    Thời kỳ hoàng kim của loại xe này là sau Thế chiến II, đặc biệt ở nước Đức, với sự tham gia của các hãng chế tạo máy bay là Messerschmitt và Heinkel. Kiểu xe này còn được ưa chuộng một phần do chỉ phải chịu thuế như xe máy.
    Pháp là nước có số lượng sản xuất các ôtô nhỏ đứng thứ nhì, nhưng không giống như ở Đức, xe Pháp hầu như chỉ tập trung vào thị trường nội địa.
    Ở Nhật Bản xuất hiện những chiếc xe rất nhỏ, được gọi là keicar. Chúng thực chất là xe ôtô bình thường chế tạo ở cỡ nhỏ, trong khi microcar thực sự có những thiết kế khác ôtô truyền thống, đôi khi kỳ quặc.
    Messerschmitt là một công ty của Đức được thành lập năm 1923 bởi Willy Messerschmitt với mục đích chế tạo máy bay hạng nhẹ và mở rộng hoạt động sản xuất sang lĩnh vực máy bay vận tải vào năm 1926. Trong suốt cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, công ty đã sản xuất hơn 30.000 chiếc chiến đấu cơ Bf 109 cho quân đội của Hitler. Điều này chứng tỏ tầm cỡ phát triển của Messerschmitt vì đây là số lượng lớn nhất đối với một mẫu máy bay được chế tạo trong cuộc chiến. Khi nước Đức đầu hàng, phần lớn cơ sở hạ tầng của Messerschmitt đã bị phá huỷ, đồng thời, Đức cũng không được phép sản xuất máy bay nữa. Các dây chuyền duy trì hoạt động lay lắt. Khoảng năm 1950, nó chế tạo máy khâu cùng một số linh kiện ôtô theo đơn đặt hàng.

    Vào năm 1952, một kỹ sư hàng không có tên là Fritz Fend chế ra một chiếc xe không mui, chạy trên 3 bánh, dành cho người tàn tật. Ban đầu nó di chuyển bằng việc điều khiển cơ học, sau đó Fend đã cho gắn một động cơ xăng cỡ nhỏ. Vì chiếc xe nhanh chóng trở nên thông dụng, Fend đã ổn định thiết kế xe với hai bánh ở phía trước và một bánh sau. Ông cũng cho dựng thêm một vỏ xe bằng hợp kim nhôm, và thế là chiếc xe "Fend Felitzer" ra đời.
    Với ý định ban đầu là phục vụ những người tàn tật, phần lớn là các thương binh chiến tranh, Fend đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều khách hàng mua xe dùng phục vụ cho các nhu cầu khác của gia đình ngoài việc đi lại của cá nhân. Nhìn ra tiềm năng của chiếc xe, ông biết rằng mình cần có sự hậu thuẫn mạnh mẽ mới có thể sản xuất ở số lượng lớn. Vì thế, Fend đã đến gặp Messerschmitt, vẫn còn đang đau đầu với việc làm thế nào để chế tạo thêm nhiều sản phẩm khác vì vẫn chưa được sản xuất máy bay. Lúc này Messerschmitt đang có giấy phép sản xuất xe scooter Vespa của Italy, và cộng với sản phẩm của Fend Flitzer, công ty đã phần nào hồi phục.
    Để phù hợp với nhu cầu khác nhau của thị trường, Fend thiết kế một phiên bản lớn hơn, được gọi là Kabinenroller (scooter có ca-bin). Chiếc xe trông như ca-bin của một chiếc máy bay nhẹ, gắn trên 3 bánh xe. Người lái ngồi đằng trước, hành khách phía sau. Để chui vào xe, người ta phải lật toàn bộ mui xe sang một bên. Xe trang bị động cơ hai thì gắn phía sau, dung tích 173 cc, có duy nhất một xi-lanh, làm mát bằng khí. Công suất xe là 9 mã lực, hộp số 4 cấp, truyền động bằng xích và không có số lùi.
    Kabinenroller có tay lái và cách tăng, giảm ga tương tự như xe máy. Năm 1953, Messerschmitt Kabinenroller KR 175 xuất hiện và lập tức được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Chiếc xe cao 1.291 mm, dài 2.819 mm và có trục cơ sở dài 2.029 mm. KR 175 đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Năm 1955, Messerschmitt thay thế mẫu xe này bằng chiếc KR 200. Xe có công suất 10,2 mã lực với dung tích động cơ 192 cc. Lúc này xe đã có pedal để điều chỉnh côn và ga, cùng một số lùi. KR 200 bán rất chạy, với gần 12.000 xe được tiêu thụ ngay trong năm đầu tiên. Để chứng minh tính ổn định và độ bền của Messerschmitt, một chiếc KR 200, được nâng cấp đôi chút, đã chạy liên tục suốt 24 giờ tại đường đua Hokkenheim của Đức, với tốc độ trung bình 103 km/h. Chiếc xe phá vỡ 22 kỷ lục quốc tế về tốc độ cho xe hạng dưới 250 cc.
    Năm 1956, Messerschmitt được phép trở lại với công việc chế tạo máy bay và không còn quan tâm đến Kabinenroller. Fend liền lập ra công ty riêng của mình. Ông tiếp tục cho ra đời các mẫu xe mui xếp và xe thể thao, và năm 1958, bất chấp việc bubble car không còn được ưa thích, cộng thêm sự cạnh tranh mạnh mẽ của xe BMW Isetta và Heinkel Kabine, Fend vẫn trình làng mẫu xe Tg 500, được mệnh danh là Tiger. Tg 500 trông giống như KR 200 nhưng có tới 4 bánh. Động cơ hai thì với xi-lanh kép, làm mát bằng khí, dung tích 493 cc đã có công suất lên đến 19,5 mã lực. Tốc độ tối đa đạt 122 km/h. Cũng là lần đầu tiên Fend trang bị phanh thủy lực cho xe của mình.
    Nhưng thời của bubble car đã đến hồi kết, được thay thế bằng những chiếc xe ôtô đúng nghĩa như Mini (của Anh) hay Fiat 600 (của Italy). Xe Tg 500 dừng sản xuất năm 1961, và năm sau đến lượt KR 200. Có tổng cộng gần 10.000 xe KR 174 và 40.000 xe KR 200 đã được đưa tới tay khách hàng, nhưng Tg 500 thì lại khá khiêm tốn ở mức vài trăm xe.
     

Chia sẻ trang này