Đang tải...

Thảo luận Minsk (Min khờ) và những bệnh thường gặp

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bikerviet, 27/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Minsk và những bệnh thường gặp

    Có thể nói, từ lâu Minsk là một dòng xe đa dụng với đồng bào dân tộc vùng cao của Việt Nam bởi những điểm ưu việt và phù hợp của nó. Được trang bị động cơ 2 kỳ, 1 xilanh với thể tích 125cc, bền, khỏe, kết cấu khung sườn khá chắc chắn, song cho đến nay, qua nhiều năm tháng "lao động vất vả" cùng người dân, Minsk đã phần nào "xuống sức" và có biểu hiện "ốm đau" thất thường.

    Tìm hiểu và "điều trị" những “chứng bệnh” của chiếc xe này với tư cách là một người chơi Minsk, anh Nguyễn Công Thức đã chỉ ra những hỏng hóc thường gặp ở xe Minsk để bạn đọc và người chơi xe Minsk tham khảo.

    1. Phần khung sườn: Khung sườn của những chiếc xe Minsk cũ đã quá ọp ẹp, có thể do một số mối hàn trên kết cấu khung bị nứt, bi cổ phốt đã kém hoặc bạc trục càng sau mòn. Xe đi có cảm giác láng cần kiểm tra lại bi trục may-ơ bánh trước và sau hoặc vành bị ô-van. Nhông xích tải mòn dẫn tới hiện tượng trượt tải.

    Ngoài ra, còn một số trường hợp xảy ra như má phanh mòn, khô dầu mỡ. Một số chi tiết chuyển động nhỏ như: dây côn, dây phanh, dây ga cần phải bơm mỡ, bảo dưỡng thường xuyên. Lốp xe cũng là phần quan trọng, cần đảm bảo rằng lốp không quá mòn nhằm tránh trơn trượt khi vận hành.
    [​IMG]
    2. Phần máy: Đây là phần quan trọng bởi phần khung sườn có ọp ẹp thì chiếc xe vẫn có khả năng vận hành được, nhưng phần máy nếu đã hỏng thì quả là một nỗi khổ lớn đối với người đi xe.

    Khi vận hành, xe có tiếng kêu lạ (đặc biệt khi cao ga), xe đi yếu không bốc có thể do các nguyên nhân: Mòn xéc-măng, piston và xi lanh, biên lắc dẫn tới hơi yếu và xe không bốc; xích côn và lá côn và bi cơ mòn.

    Một số nguyên nhân do các chi tiết máy đã xuống cấp dẫn tới động cơ phát ra tiếng kêu ngoài ý muốn. Số nặng, sang số khó, có thể do côn không cắt rứt khoát hoặc đĩa chia số đặt chưa đúng vị trí.

    3. Phần chế hòa khí, bình chứa xăng, lọc gió: Thông thường bình xăng sử dụng lâu ngày sinh ra lắng cặn dẫn tới tắc khóa xăng, ống dẫn và chế hòa khí, cần phải xúc rửa vệ sinh lại toàn bộ hệ thống.

    Lọc gió bám quá nhiều bụi bẩn khiến không đủ lượng gió cung cấp cho quá trình hòa trộn nhiên liệu trong chế hòa khí. Điều này gây tắc chế hòa khí dẫn tới xe có hiện tượng không thể tăng ga ở vận tốc cao.

    Chế hòa khí của Minsk thường xuyên bị nước vào khi ta rửa xe hoặc băng qua chỗ có nước ngập sâu do thiết kế cổ hút gió và dây ga không kín. Xe lúc này sẽ không khởi động được, hoặc nếu có khởi động được thì tiếng nổ cũng kêu lụp bụp, không đều. Cần phải tháo chế xúc rửa ngay.

    [​IMG]
    4. Phần điện: Điện trên xe Minsk là phần rất đáng chú ý và cũng là bộ phận hay “dở chứng” nhất. Về cơ bản, phần điện được chia thành hai loại: Điện cung cấp cho quá trình đánh lửa và điện cung cấp cho đèn, còi.

    Về điện cung cấp cho quá trình đánh lửa: Khi xe chạy đường dài ở tốc độ cao, máy nóng gây ra cháy cuộn điện nguồn cung cấp cho quá trình đánh lửa của bugi. Nếu chạy tốc độ thấp mà vẫn bị cháy có thể do vô lăng từ quay không đồng tâm, mâm lửa bị móp méo dẫn tới va quệt vào vô lăng làm cháy cuộn điện nổ.

    Ở trường hợp khác, nếu cuộn điện vẫn làm việc bình thường mà bugi không đánh lửa thì cần kiểm tra lại TK (IC), dây nguồn ra mô-bin, mô-bin sườn hỏng, dây cao áp, hoặc bugi hỏng, nhiều trường hợp bugi vẫn đánh lửa khi ta kiểm tra nhưng lắp vào chạy được một đoạn đường ngắn xe lại chết máy có thể kết luận bugi om, cần thay bugi mới.

    Về phần điện cung cấp cho đèn, còi: Phần lớn điện đèn các xe Minsk đều đã bị kém, giảm công suất dẫn tới đèn tối, nguyên nhân là do cuộn điện phát kém, rò rỉ hệ thống dây dẫn và quan trọng là bóng đèn phải đúng công suất, pha đèn không bị ố.

    Trên đây là những hỏng hóc cơ bản thường gặp khi chạy xe Minsk. Mong rằng với những kinh nghiệm sửa xe và chơi xe của một “tay chơi Minsk” như anh Nguyễn Công Thức, những người yêu loại xe hai kì này sẽ thu được những kiến thức nhất định cho mình.

    [​IMG]
    Những lưu ý khi đi xe Minsk:

    Xe Minsk rất hay được các bạn trẻ dùng để đi “phượt”, đi du lịch. Khi chạy đường dài, các bạn cần chuẩn bị mang theo một số thứ đồ như sau:

    - Cờ lê: 10;12;13;14;15;17;22, mỏ lết. Những dụng cụ này dùng để tháo chế hòa khí, thay chỉnh côn và thay săm.
    - Tuốc-nơ-vít 2 cạnh và 4 cạnh.
    - Tuýp 20.5 để tháo bugi.
    - Bộ móc lốp và săm Minsk 3.00 - 18 dùng khi thủng săm dọc đường.
    - Một chiếc bơm tay nhỏ.
    - Một vài chiếc bugi.
    - Một cuộn điện nổ.
    - Một số bóng đèn pha.
    - Một TK phòng khi bị ngập nước dẫn tới ẩm TK.
    - Dây côn, dây ga, một bộ lá côn (nếu chạy hành trình dài)
    - Đèn pin (phòng khi hỏng xe lúc trời tối).

    Lưu ý đặc biệt:

    Minsk là dòng xe 2 kỳ, vì vậy xăng cung cấp cho quá trình đốt cháy cần phải pha thêm nhớt với tỷ lệ 25/1 hoặc 20l xăng/1l nhớt nếu chạy đường dài. Nhớt pha vào xăng với mục đích bôi trơn xi lanh, trục khuỷu khi máy hoạt động. Bạn nên đảm bảo rằng, trong cốp xe lúc nào cũng có sẵn một hộp nhớt để pha thêm vào xăng.

    Minsk không phải là một dòng xe đua tốc độ. Bản chất thật sự của Minsk là khỏe và lì lợm, hãy tận dụng ưu điểm này để phục vụ cho chuyến đi của bạn.
     
  2. tantme
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/11/09
    Số km:
    232
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    hôm rồi mới lên Komtum nhìn thấy mấy chiếc chạy trên đường HCM sướng thật. đúng là nó rất khỏe, leo đèo ok lắm. khói ra nhiều hơn Xi po luôn. hihi
     
  3. phamthanhmc403
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/13
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    420 lít xăng
    Ðề: Minsk (Min khờ) và những bệnh thường gặp

    Các tay phượt xe min có lúc cũng khốn khổ khi đi đường dài, trục trặc ,không có thợ sửa, bởi thợ đời mới giờ chỉ biết sửa xe đời mới thôi, còn cụ mink chỉ hỏi những thợ đã chiến đấu lừng danh 1 thời ,giờ hầu như đã nghỉ hưu. vì thế các bạn muốn phượt ngon lành cần chỉnh sửa chu đáo rồi hãy đi nhé...
    Động cơ có tiến kêu nghe không chắc máy thì tốt nhất là bổ máy làm lại biên, thay bi cơ.nếu nòng hơi còn tốt, chưa có gờ thì thay xéc măng là ok. xích côn chùng quá thì thay xích mới, lá côn không được mòn. dây côn muốn nhẹ như win thì các bạn chế thêm 1 đòn gánh lắp thẳng vào ốc chỉnh côn rồi vặn con ốc có tăng giảm để chỉnh dây là ok liền ,côn nhẹ phèo.
    phần chế mà đã cũ quá các bạn chú ý khiểm tra xem lá ga có bị mòn quá không, phần này hơi khó sửa bởi vì cái lá ga nó ăn vào thành chế lâu nó sẽ thành hang không kín được dẫn đến ga granti không được mà sẽ bị òa ga lúc ga granti ấy. vì vậy bạn có thể dùng dũa mài lá ga cho thấp xuống làm sao càng kín sẽ càng ngon.đèn thì cực sáng rồi, các bạn muốn còi kêu như ô tô thì cho thêm con tụ 2000mi, và con đi ốt là inh ỏi luôn.mình có 1 số kinh nghiệm sửa cụ mink bác nào cần gì thì hỏi nhé có thể giúp được gì minhf sẽ giúp hết cỡ cho nó rôm rả nhé.chúc các ban có 1 cụ mink ngon lành.
     
  4. chienak
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/11
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Minsk (Min khờ) và những bệnh thường gặp

    Giờ mak còn chiếc như thế mà chạy thi ghiền hém. bác chủ thớt có bán ko?
     

Chia sẻ trang này