Đang tải...

Cơ bản Mô phỏng bộ vi sai ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi winner, 3/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    #1 winner, 3/8/11
    Last edited by a moderator: 10/7/14
    Bộ vi sai ô tô dùng bánh răng trụ

    Hình sau là mô hình cơ cấu vi sai ô tô dùng bánh răng trụ.

    Bánh răng lớn màu xanh và màu xanh lá có trục dài nối với hai bánh xe (không vẽ). Trên vành răng lớn màu vàng có ổ lắp 4 bánh răng nhỏ. Hai bánh răng nhỏ màu hồng ăn khớp với bánh răng lớn màu xanh. Hai bánh răng nhỏ màu cam ăn khớp với bánh răng lớn màu xanh lá. Từng cặp bánh răng hồng và cam ăn khớp với nhau. Hai bánh răng màu hồng không ăn khớp với bánh răng lớn màu xanh lá. Hai bánh răng màu cam không ăn khớp với bánh răng lớn màu xanh. Động cơ làm vành răng vàng quay với vận tốc góc ωc. Quan hệ vận tốc:
    ωc = (ω1 + ω2)/2
    trong đó:
    ω1 và ω2 là vận tốc góc của hai bánh răng lớn mang bánh xe.
    Khi đi vòng và ωc không đổi, bánh xe gần tâm quay vòng sẽ quay chậm lại và bánh xe ở xa quay nhanh lên theo quan hệ trên.
    Trước đây đã có kiểu ô tô dùng loại vi sai này. So với bộ vi sai bánh răng nón thì bộ vi sai bánh răng trụ dễ chế tạo hơn (tránh bánh răng nón) nhưng nhiều bánh răng hơn, kích thước hướng kính lớn hơn.
    Xem mô phỏng:


    Kim màu đỏ chỉ hướng đi:
    a. Đi thẳng: hai trục bánh xe có vận tốc bằng nhau, các bánh răng nhỏ không quay quanh trục tâm của nó.
    b. Vòng phải: bánh xe phải quay chậm lại, bánh xe trái quay nhanh lên tương ứng, các bánh răng nhỏ quay quanh trục tâm của nó.
    c. Đi thẳng: như bước a.
    d. Vòng trái: diễn biến ngược lại bước b.
    e. Đi thẳng: như bước a.


    ► Mô phỏng làm trong Inventor 2008, Dynamic Simulation.
    Dùng Joint RI Cylinder on Cylinder để ràng buộc quay từng cặp bánh răng trụ. Vẽ sẵn vòng lăn của từng bánh răng để chọn cho ràng buộc này.
    Phải gán chuyển động cho các chi tiết sau:
    - Kim: Position, Input Grapher, để chỉ hướng đi
    - Vành răng màu vàng: Velocity, Constant
    - Một bánh răng lớn: Velocity, Input Grapher, để tăng giảm vận tốc phù hợp với hướng kim đã chỉ.

    Bộ vi sai ô tô dùng bi
    Hình sau là mô hình nguyên lý bộ vi sai ô tô dùng bi ma sát.

    Hai đĩa ma sát có trục nối với bánh xe (không vẽ) của ô tô và quay trên ổ của khung xe. Vành răng giữa nhận chuyển động quay từ động cơ. Vành này có lỗ để chứa các viên bi cầu. Lò xo ép hai đĩa với các viên bi tạo thành bộ truyền ma sát bi cầu.
    Quan hệ vận tốc:
    ωc = (ω1 + ω2)/2
    trong đó
    ωc là vận tốc góc của vành răng.
    ω1 và ω2 là vận tốc góc của hai đĩa mang bánh xe.
    Khi đi vòng và ωc không đổi, đĩa phía trong, gần tâm quay vòng sẽ quay chậm lại và nhờ bộ vi sai, đĩa kia sẽ quay nhanh lên theo quan hệ vận tốc trên, tránh trượt bánh xe theo phương lăn.


    Xem mô phỏng:

    [video=youtube;IkpTGkMxgLc]
    Kim màu đỏ chỉ hướng đi:

    a. Đi thẳng: hai đĩa có vận tốc bằng nhau, bi không quay quanh mình nó.
    b. Vòng trái: đĩa phải quay nhanh lên, đĩa trái quay chậm lại tương ứng, bi có quay quanh mình nó.
    c. Đi thẳng: như bước a.
    d. Vòng phải: diễn biến ngược lại bước b.
    e. Đi thẳng: như bước a.


    ► Mô phỏng làm trong Inventor 2008, Dynamic Simulation.
    Dùng Joint RI Cone on Cone để ràng buộc quay từng bi với hai đĩa. Vẽ sẵn vòng tiếp xúc của đĩa và bi để chọn cho ràng buộc này.


    Phải gán chuyển động cho các chi tiết sau:
    - Kim: Position, Input Grapher, để chỉ hướng đi
    - Vành răng màu vàng: Velocity, Constant
    - Một đĩa: Velocity, Input Grapher, để tăng giảm vận tốc phù hợp với hướng đi kim đã chỉ.


    ► Hình sau, bên trái là một cải tiến của mô hình trên: làm rãnh vòng chữ V trên đĩa để tăng ma sát nhưng gây trượt giữa bi và rãnh.

    ► Hình giữa là một cải tiến khác: dùng các rãnh hình dạng đặc biệt tạo lực ép, không cần lò xo. Tấm 4 đặt giữa hai đĩa có 8 lỗ chứa bi xếp theo hai đường tròn khác bán kính. Mỗi đường tròn có 4 lỗ. Đĩa 1 và 5 có các rãnh hình trăng khuyết. Lắp các đĩa 1 và 5 sao cho không còn khe hở giữa bi và đĩa. Khi một trong các đĩa quay chậm lại thì bi bắt đầu quay trong lỗ của tấm 4 và làm đĩa kia quay nhanh lên. Lúc đó bi lần lượt chuyển từ rãnh của đĩa 5 sang đĩa 1 và ngược lại.
    Hình bên phải mô tả cụ thể hình dạng rãnh bi và vị trí của bi và hai đĩa khi lắp (chỉ vẽ 2 bi thay vì 4).
    Rãnh bi được tạo nên bằng cách từ tiết diện lớn nhất của rãnh, quét tiết diện đó về hai phía theo đường xoắn vít có hướng xoắn ngược nhau để bỏ vật liệu.
    Hai đĩa lắp đối mặt và xoay đi 90 độ để phần không rãnh của đĩa này đối diện với phần sâu nhất của rãnh ở đĩa kia.
    Bất kì chuyển động quay nào quanh trục quay của 3 đĩa cũng làm bi chêm vào giữa hai rãnh, tạo lực ma sát truyền động.


    Tuy ma sát không truyền được lực lớn nhưng cũng đã có ô tô dùng bộ vi sai bi như bản vẽ dưới. Hai đĩa 1 và 4 nối với bánh xe. Đĩa giữa 3 nhận chuyển động từ động cơ qua bộ bánh răng nón. Không có lò xo, lực ma sát giữa bi và đĩa 1, 4 do hình dạng rãnh trên đĩa tạo nên.
    Ngoài ra nó được dùng nhiều trong ô tô đồ chơi điều khiển từ xa loại lớn.



    Theo meslab
     
  2. vanvu09dl2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/11
    Số km:
    157
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    khó hiểu quá thầy ơi
    :dl
     
  3. tuanbk789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    305 lít xăng
    khó thật,hic
     

Chia sẻ trang này