Đang tải...

SolidWorks & SolidCAM Mô phỏng cơ cấu MAN (Malte, Geneva Mechanism)

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi haui, 23/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    [​IMG]
    Cơ cấu man là cơ cấu biến chuyển động quay liên tục thành chuyển động quay gián đoạn nhờ trên khâu dẫn có chốt và trên khâu bị dẫn có những rãnh tiếp xúc không liên tục nhau.
    Ứng dụng: Trong đồng hồ cơ; Trong máy công cụ(cơ cấu ăn dao của máy bào, cơ cấu ụ dao máy tiện tự động); Trong máy chiếu phim(cơ cấu đưa phim của máy); Trong dây chuyền lắp ráp và sản xuất tự động,...
    [​IMG]
    Cấu tạo & nguyên lý hoạt động: Theo hình trên, cơ cấu Man có khâu dẫn(1) mang chốt(3) quay quanh tâm O1; khâu bị dẫn(2) là đĩa mang những rãnh(4) có thể quay quanh tậm O2. Khi khâu 1 quay liên tục, sẽ có lúc chốt 3 lọt vào rãnh 4 của đĩa 2 ở vị trí A và gạt đĩa này quay quanh O2 một góc đến khi chốt ra khỏi rãnh ở vị trí B thì đĩa 2 sẽ ngừng quay nhờ cung tròn trên đĩa 1 tiếp xúc với cung tròn trên đĩa 2. Lúc này rãnh kế tiếp của đĩa 2 ở vị trí chờ chốt trên đĩa 1 vào để truyền động và quá trình này xảy ra liên tục.

    Số chốt trên đĩa 1 có thể là 1 chốt hay nhiều hơn. Số rãnh trên đĩa 2 thường là 4, 6, 8,... nếu phân loại theo dạng ăn khớp thì cơ cấu Man có 2 loại là: Cơ cấu Man ăn khớp ngoài và cơ cấu Man ăn khớp trong.
    [​IMG]
    External Geneva Mechanism
    [​IMG]
    Internal Geneva Mechanism

    Sau đây là video mô phỏng cơ cấu bằng solidworks

    [video=youtube;Cm910YrSgjI]http://www.youtube.com/watch?v=Cm910YrSgjI&feature=player_embedded[/video]
     
  2. tuansinhbk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/09
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    thanks you!
     

Chia sẻ trang này