binhminhbkhn
Tài xế O-H
Ví dụ về cơ cấu 4 khâu:
Ví dụ này nhằm giúp ae làm quen với giao diện của trình duyệt IntlliMotion và một số tính năng cơ bản của DDM.
Bước 1:
Mở file Fourbar.iam theo đường dẫn: C:\Program Files\Dynamic Designer\Motion Pro Inventor\Tutorials\fourbar
- Right click lên Model => Motion
- Chọn 2 khâu Ground làm khâu giá - Giữ Ctrl chọn lần lượt từng khâu => Right click => GroundPart.
- Chọn 3 khâu Link1, Link2, Link3 làm khâu dẫn [MovingPart].
Bước 2:
- Từ các giàng buộc giữa các chi tiết trong Inventor DDM sẽ tự động chuyển thành các khớp liên kết giữa các khâu:
- Right vào liên kết giữa khâu 1 [Link1] và khâu giá [Ground] => Properties.
Bước 3:
- Chọn các thông số của khớp như hộp thoại dưới.
*) Motion On: Bậc tự do muốn mô phỏng.
*) Motion Type: Dạng chuyển động [Free là gỡ bỏ chuyển động]
*) Function: Dạng hàm chuyển động [Cái này tạm thời chọn là Constant - những hàm khác khá phức tạp, sẽ nói tới sau nếu có điều kiện].
Bước 4:
- Right click vào nhánh gốc Motion Model => Simulation Parameters.
- Chọn thời gian mô phỏng và số khung ảnh mô phỏng cơ cấu trong thời gian đó.
- Right click lên nhánh gốc Motion Model để chạy tính toán mô phỏng.
Bước 5:
Sau khi chương trình tính toán xong, DDM cho phép xuất ra đồ thị kết quả tính toán mô phỏng của các đối tượng đã đc định nghĩa bằng cách: Right click lên đối tượng => Plot => Chọn kết quả muốn xuất ra.
- Kết quả:
- Right click vào Motion Model => Export AVI Movie để xuất ra file AVI.
Ví dụ về cơ cấu tay quay con trượt
- Bài này minh họa cho việc sử dụng hộp thoại IntelliMotion Buider để định nghĩa cơ cấu và kiểm tra sự giau nhau giữa các khâu. Điều chỉnh sao cho các khâu có mô hình hợp lý.
Bước 1:
- Mở file Fuorbar theo đường dẫn: C:\Program Files\Dynamic Designer\Motion Pro Inventor\Tutorials\fourbar.iam
[Ở bài này nếu chương trình hiển thị hộp thoại tự động chuyển mô hình bản vẽ lắp thành cơ cấu máy trên DDM thì ta chọn No để sau này thực hiện thao tác bằng tay. Chúng ta sẽ sử dụng IntelliMotion Buider để thực hiện từng bước định nghĩa cơ cấu từ bản vẽ lắp cũng như các thiết lập tính toán mô phỏng khác].
- Right click lên Model và chọn Motion
- Right click lên Motion Model và chọn IntelliMotion Buider
- Hộp thoại IntelliMotion Buider sẽ xuất hiện với các lựa chọn như sau:
- Với Tab Unit ta chọn các thứ nguyên tại lựa chon Simulation Units [Force và Time]
- Với Tab Gravity ta định nghĩa gia tốc trọng trường và chiều của lực hướng tâm [Y: +1 là cùng chiều, -1 là ngược chiều].
- Với Tab Part cho phép ta định nghĩa các khâu. Right click lên khâu ARM_HOUSING và chọn Ground Part để định nghĩa khâu đó là khâu giá.
- Tương tự với 2 khâu CRANK_HOUSING và SLIDER_SHAFT [có thể giữ phím Ctrl để chọn một lượt
]
- Các khâu còn lại sẽ được định nghĩa là Moving Part
- Bỏ qua Tab Springs do cơ cấu ko có lò xo
. Nhấn Next để sang Tab Motion. Tại đây ta định nghĩa cho các khớp chuyển động mà mình mong muốn. Ví dụ ở đây ta chọn liên kết giữa 2 khâu CRANK và CRANK_HOUSING [Insert 4 làm ví dụ]. Lựa chọn ở Motinon On và Motion Type
- 2 Tab tiếp theo để định nghĩa các hiệu ứng mô phỏng và quan sát, lấy các file hình ảnh mô phỏng [Cái này tự test nhé
].
- Chọn Tab Interferences => Chọn Check Interfercens để kiểm tra sự giao nhau giữa các khâu.
- Để kiểm tra sự giao nhau giữa hai khâu ARM và LINK1 ta dùng chuột chọn 2 khâu này trên màn hình đồ họa => Chọn Find Now.
- Nếu 2 khâu có sự giau nhau trong quá trình chuyển động => Báo lỗi => Click trực tiếp lên mô hình của khâu ARM để điều chỉnh hình dáng hình học của nó [Filet].
- Tiến hành mô phỏng lại để kiểm tra
Theo Meslab
Ví dụ này nhằm giúp ae làm quen với giao diện của trình duyệt IntlliMotion và một số tính năng cơ bản của DDM.
Bước 1:
Mở file Fourbar.iam theo đường dẫn: C:\Program Files\Dynamic Designer\Motion Pro Inventor\Tutorials\fourbar
- Right click lên Model => Motion
- Chọn 2 khâu Ground làm khâu giá - Giữ Ctrl chọn lần lượt từng khâu => Right click => GroundPart.
- Chọn 3 khâu Link1, Link2, Link3 làm khâu dẫn [MovingPart].
Bước 2:
- Từ các giàng buộc giữa các chi tiết trong Inventor DDM sẽ tự động chuyển thành các khớp liên kết giữa các khâu:
- Right vào liên kết giữa khâu 1 [Link1] và khâu giá [Ground] => Properties.
Bước 3:
- Chọn các thông số của khớp như hộp thoại dưới.
*) Motion On: Bậc tự do muốn mô phỏng.
*) Motion Type: Dạng chuyển động [Free là gỡ bỏ chuyển động]
*) Function: Dạng hàm chuyển động [Cái này tạm thời chọn là Constant - những hàm khác khá phức tạp, sẽ nói tới sau nếu có điều kiện].
Bước 4:
- Right click vào nhánh gốc Motion Model => Simulation Parameters.
- Chọn thời gian mô phỏng và số khung ảnh mô phỏng cơ cấu trong thời gian đó.
- Right click lên nhánh gốc Motion Model để chạy tính toán mô phỏng.
Bước 5:
Sau khi chương trình tính toán xong, DDM cho phép xuất ra đồ thị kết quả tính toán mô phỏng của các đối tượng đã đc định nghĩa bằng cách: Right click lên đối tượng => Plot => Chọn kết quả muốn xuất ra.
- Kết quả:
- Right click vào Motion Model => Export AVI Movie để xuất ra file AVI.
Ví dụ về cơ cấu tay quay con trượt
- Bài này minh họa cho việc sử dụng hộp thoại IntelliMotion Buider để định nghĩa cơ cấu và kiểm tra sự giau nhau giữa các khâu. Điều chỉnh sao cho các khâu có mô hình hợp lý.
Bước 1:
- Mở file Fuorbar theo đường dẫn: C:\Program Files\Dynamic Designer\Motion Pro Inventor\Tutorials\fourbar.iam
[Ở bài này nếu chương trình hiển thị hộp thoại tự động chuyển mô hình bản vẽ lắp thành cơ cấu máy trên DDM thì ta chọn No để sau này thực hiện thao tác bằng tay. Chúng ta sẽ sử dụng IntelliMotion Buider để thực hiện từng bước định nghĩa cơ cấu từ bản vẽ lắp cũng như các thiết lập tính toán mô phỏng khác].
- Right click lên Model và chọn Motion
- Right click lên Motion Model và chọn IntelliMotion Buider
- Hộp thoại IntelliMotion Buider sẽ xuất hiện với các lựa chọn như sau:
- Với Tab Unit ta chọn các thứ nguyên tại lựa chon Simulation Units [Force và Time]
- Với Tab Gravity ta định nghĩa gia tốc trọng trường và chiều của lực hướng tâm [Y: +1 là cùng chiều, -1 là ngược chiều].
- Với Tab Part cho phép ta định nghĩa các khâu. Right click lên khâu ARM_HOUSING và chọn Ground Part để định nghĩa khâu đó là khâu giá.
- Tương tự với 2 khâu CRANK_HOUSING và SLIDER_SHAFT [có thể giữ phím Ctrl để chọn một lượt
- Các khâu còn lại sẽ được định nghĩa là Moving Part
- Bỏ qua Tab Springs do cơ cấu ko có lò xo
- 2 Tab tiếp theo để định nghĩa các hiệu ứng mô phỏng và quan sát, lấy các file hình ảnh mô phỏng [Cái này tự test nhé
- Chọn Tab Interferences => Chọn Check Interfercens để kiểm tra sự giao nhau giữa các khâu.
- Để kiểm tra sự giao nhau giữa hai khâu ARM và LINK1 ta dùng chuột chọn 2 khâu này trên màn hình đồ họa => Chọn Find Now.
- Nếu 2 khâu có sự giau nhau trong quá trình chuyển động => Báo lỗi => Click trực tiếp lên mô hình của khâu ARM để điều chỉnh hình dáng hình học của nó [Filet].
- Tiến hành mô phỏng lại để kiểm tra
Theo Meslab