Đang tải...

Cơ bản Môi chất lạnh R-12 và R-134a

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi thethaoso112, 2/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thethaoso112
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Môi chất lạnh:....
    Môi chất lạnh còn gọi là tác nhân lạnh hay ga lạnh dùng trong hệ thống điều hoà không khí ôtô phải đạt được các yêu cầu sau đây:
    - Dễ bốc hơi có điểm sôi thấp.
    - Phải trộn lẫn được với dầu bôi trơn.
    - Có hoá tính trơ, nghĩa là không làm hỏng các ống cao su, nhựa dẻo, không gây sét gỉ cho kim loại.
    - Không gây cháy nổ và độc hại.
    Hệ thông điện lạnh ôtô sử dụng hai loại môi chất lạnh phổ biến là R-12 và R-134a.
    Môi chất lạnh R-12

    Môi chất lạnh R-12 là một hợp chất gồm clo, flo và cacbon. Điểm sôi của R-12 là -220F (-300C), nhờ vậy:
    - Ưu điểm: Nó bốc hơi nhanh chóng trong giàn lạnh và hấp thu nhiều nhiệt. R-12 hoà tan được trong dầu nhờn bôi trơn chuyên dùng cho máy lạnh (loại dầu khoáng chất), không phản ứng làm hỏng kim loại, các ống mềm và gioăng đệm. Nó có khả năng lưu thông xuyên suốt qua hệ thống lạnh nhưng không bị giảm hiệu suất lạnh.
    - Nhược điểm: Chất này thải vào không khí, nguyên tử clo tham gia phản ứng làm thủng tầng ôzôn bao bọc bảo vệ Trái Đất. Trên tầng cao từ 16-> 48 km, tầng ôzôn bảo vệ Trái Đất bằng cách ngăn chặn tia cực tím của mặt trời phóng vào Trái Đất. Do đó, ngày nay hệ thống điện lạnh ôtô dùng loại môi chất mới R-134a thay thế cho R-12.
    Môi chất lạnh R-134a

    Môi chất lạnh R-134a là hợp chất gồm flo và cacbon. Điểm sôi của môi chất R-134a là -150F (-260C).
    - Ưu điểm:
    Hợp chất này không tham gia phá hỏng tầng ôzôn. Vì trong phân tử này không chứa clo.
    - Nhược điểm:
    R-134a không hoà tan được với dầu nhờn bôi trơn khoáng chất.
    - Một số khác biệt quan trọng của môi chất lạnh R-134a so với R-12 là:
    + Dầu nhờn bôi trơn chuyên dùng cùng với môi chất lạnh R-134a là các chất bôi trơn tổng hợp polyalkalineglycol (PAG) hay polyolester (POE). Hai chất bôi trơn này không thể hoà lẫn với môi chất lạnh R-12.
    + Chất khử ẩm dùng cho R-134a khác với chất khử ẩm dùng cho R-12.
    + Hệ thống điện lạnh ôtô dùng môi chất lạnh R-134a cần áp suất bơm của máy nén và lưu lượng không khí giải nhiệt giàn nóng (bộ ngưng tụ) phải tăng cao hơn so với hệ thống điện lạnh dùng R-12.
    Chú ý: Trong quá trình bảo trì sửa chữa cần tuân thủ các yếu tố kỹ thuật sau đây:
    + Không được nạp lẫn môi chất lạnh R-12 vào trong hệ thống đang dùng môi chất lạnh R-134a và ngược lại. Nếu không tuân thủ điều này sẽ gây ra sai hỏng cho hệ thống điện lạnh.
    + Không được dùng dầu bôi trơn máy nén của hệ thống R-12 cho máy nén của hệ thống R-134a. Nên dùng đúng loại.
    + Phải sử dụng chất khử ẩm đúng loại dành riêng cho R-12 và R-134a.
    Đề phòng tai nạn đối với môi chất lạnh

    Tính chất vật lý của môi chất lạnh là không mầu sắc, không mùi vị, không cháy nổ. Nếu tiếp xúc trực tiếp với môi chất lạnh có thể bị mù mắt hay hỏng da. Môi chất lạnh bắn vào mắt sẽ gây đông lạnh phá hỏng mắt. Nếu không may bị môi chất lạnh bắn vào mắt phải nhanh chóng tự cấp cứu như sau:
    + Không được dụi mắt.
    + Tạt nhiều nước lã sạch vào mắt để làm tăng nhiệt độ cho mắt.
    + Băng che mắt tránh bụi bẩn.
    + Đến ngay bệnh viện mắt để chữa trị kịp thời.
    + Nếu bị chất lạnh phun vào da thịt, nên tiến hành chữa trị như trên.
    Không nên xả bỏ môi chất lạnh vào trong một phòng kín, vì môi lạnh làm phân tán khí ôxi gây ra chứng buồn ngủ, bất tỉnh và tử vong. Nếu để môi chất lạnh tiếp xúc với ngọn lửa hay kim loại nóng sẽ sinh ra khí độc. Nên tuân thủ một số nguyên tắc an toàn sau đây mỗi khi thao tác với môi chất lạnh:
    + Lưu trữ các bình chứa môi chất lạnh vào chỗ thoáng mát. Tuyệt đối không được hâm nóng môi chất lạnh lên quá 510C .
    + Không được va chạm hay gõ mạnh vào bình chứa môi chất lạnh.
    + Không được trộn lẫn R – 12 với R – 134a.
     
  2. kienmetal
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/10
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    261 lít xăng
    bác cho em biết thêm là ga lạnh có ánh hưởng gì khi người hít phải ?thank bác!
     
  3. ckoto50
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    theo như em dược biết thì yêu cầu của ga lạnh là phải có nhệt độ sôi thì lại cần phải thấp mà áp suất sôi thì lại phải cao tại sao lại như vậy????? bác nào biết trả lời dùm em cai nha!!!!!!!!!
    THANK YOU VERY MUCH!!!!!!!!!!!!
     
  4. transporter
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    thanks! minh cần nhìu hơn bạn ah!
     
  5. tiemoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/1/11
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    Có gì mới thì anh em cứ chia sẻ
     
  6. kyoauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    319 lít xăng
    bác bê nguyên bài trên oto-hui xuống thì đâu có hay gì
     
  7. quyen_ls05
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/11
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
     
  8. sahookee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/11
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    thank hi cảm ơn ha=d>
     

Chia sẻ trang này