Đang tải...

Mitsubishi Mọi người tư vẫn giúp em cái transisto tích hợp trong boobin với ạ !

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi buidinhduong, 24/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,435
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,951 lít xăng
    Hình của em nó đây ạ

    [​IMG]

    Hoạt động:
    Hệ thống đánh lửa này được trang bị với bốn bôbin đánh lửa tích hợp sẵn cho từng xylanh.
    Sự ngắt dòng sơ cấp chạy vào bên phía sơ cấp của bôbin phát ra một điện áp cao bên thứ cấp của bôbin. Dòng cao thế này được cấp đến các bugi để tạo ra các tia lửa điện. ECU động cơ bật và tắt lần lượt các Transistor công suất bên trong các bôbin. Điều này dẫn đến dòng sơ cấp trong các bôbin được chạy vào và ngắt lần lượt để đánh lửa vào các xylanh theo thứ tự 1-3-4-2.
    ECU xác định bôbin nào sẽ được điều khiển bằng các tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam và cảm biến góc quay trục khuỷu. Nó cũng dò tìm vị trí trục khuỷu, để thực hiện việc đánh lửa ở một thời điểm thích hợp nhất tương ứng với điều kiện hoạt động của động cơ. Khi động cơ nguội hoặc đang chạy ở các vùng cao, thời điểm đánh lửa hơi sớm hơn để đạt hiệu suất tối ưu. Hơn nữa, nếu xảy ra hiện tượng kích nổ, thời điểm đánh lửa sẽ lùi lại dần cho đến khi hiện tượng kích nổ chấm dứt.

    Chẳng là vì cái này em thấy transisto công suất này được tích hợp trong bô bin mà không thấy có IC đánh lửa. Vậy mọi người cho em hỏi là có phải trans này được tích hợp trong IC đánh lửa rồi phải không ạ ?
    Vì kiến thức về điện còn non kém nên xin mọi người tư vẫn nhiệt tình giúp em thêm vấn đề liên quan với ạ, em xin cám ơn ạ !
     

    Bài viết khác:

  2. Check
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Số km:
    859
    Được đổ xăng:
    515
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    Loại đánh lửa này bô bin và IC đánh lửa được tích hợp chung rồi cụ ạ, xung điều khiển được gửi từ tầng đệm của ECU đến điều khiển con Transistor công suất trong bô bin.
     
  3. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Đúng rùi đó bạn. Đây là loại Đánh lửa bobin đơn, IC và Bobin kết hợp, con transistor công suất đóng ngắt làm suất hiện điện áp đánh lửa ( dòng điện thứ cấp I2 ở đầu dây cao áp dẫn vào đầu bugi) đóng vai trò là IC đó bạn.
     
  4. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Nếu loại này của Toyota thì có 4 dây, thường thì nó đấu dây nguồn chung (B), dây mass chung, dây IGF chung ( tín hiệu phản hồi gửi về ECU không có tín hiệu này ECU sẽ không cung cấp xung đánh lửa nữa), IGT là mỗi máy có 1 dây riêng được điều khiển trực tiếp từ ECU.
     
  5. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,435
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,951 lít xăng
    Dạ vâng, em xin cám ơn các anh đã nhiệt tình tư vấn. Con động cơ này của Mitsubishi Triton ạ.
     
  6. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    Chỉ cần hiểu đơn giản thôi Dinhduong.
    Đừng phân biệt ra trans công suất và ic đánh lửa vì 2 cái này chẳng khác gì nhau.
    IC đánh lửa sử dụng cho HT đánh lửa dùng bộ chia điện và một bobin. Cấu tạo bên trong IC đánh lửa này cũng chỉ là một transistor công suất.
    HT đánh lửa ở trên không có bộ chia điện và có 4 bobin nên sẽ có 4 transistor công suất làm nhiệm vụ đóng ngắt dòng sơ cấp cho 4 bobin đó.
     
  7. banthoai10d
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/5/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    293 lít xăng
    Các bác cho e hỏi nhiệm vụ của con diot trong hệ thống đánh lửa tích hợp.giải thích rõ ràng giùm em nha
     
  8. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    Con diode đó là con diode cao áp, nếu mắc đúng thì phải là như thế này:
    [​IMG]

    Diode này dạng như zener, chỉ dẫn thông khi điện áp cao hơn điện áp ngưỡng của nó.
    Sau khi đánh lửa, trong quá trình transistor đóng lại do tác dụng của hiện tượng cảm ứng điện từ sẽ có xuất hiện một điện áp cao trên cuộn thứ cấp, điều này có thể làm xuất hiện tia lửa ở bugi (thời điểm đánh lửa này là sai => không mong muốn).
    Diode này có tác dụng ngăn cản dòng điện đó, tránh hiện tượng đánh lửa trước thời điểm mong muốn.
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc.
  9. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Bác phanminhnhat cho mình hỏi chút: Khi transitor đóng, sẽ có dòng điện từ ắc quy => khóa điện => cuộn sơ cấp bobin => mát, tạo từ lõi thép bobin, vào thời điểm đánh lửa thì ECU sẽ điều khiển cho transitor ngắt không cho dòng điện sơ cấp về mát nên cuộn thứ cấp sẽ sinh dòng điện cao áp gửi đến bugi đánh lửa. Cũng vào thời điểm transitor ngắt điện dòng sơ cấp thì trên cuộn sơ cấp cũng xuất hiện dòng điện cảm ứng, đối với hệ thống đánh lửa thường thì dòng này được nạp vào tụ, còn trên này thì sao ? Và có phải diode zenner đó để ngăn dòng điện cảm ứng trên cuộn sơ cấp này không ? Ví dụ máy 1 đánh lửa thì cuộn sơ cấp máy 1 cảm ứng dòng điện này chạy qua máy 2 nhưng nhờ diode zener máy 2 ngăn lại nên không đi qua được để đánh lửa ra bugi? Ý mình như vậy có đúng không ???
     
  10. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng

    Tụ điện ở trên HT đánh lửa dùng má vít có tác dụng triệt tiêu điện áp cảm ứng trên cuộn sơ cấp => tránh hiện tượng phóng điện trên bề mặt má vít.
    Còn ở HT đánh lửa dùng Transistor thì không cần thiết vì mối nối CE của trans công suất đã có khả năng chịu áp nghịch rất lớn rồi.
    Trong 2 quá trình đóng và ngắt trans công suất đều gây phát sinh ra dòng cao áp trên cuộn thứ cấp => bugi đều có khả năng phóng tia lửa điện mà chúng ta chỉ mong muốn bugi phóng tia lửa điện ở quá trình ngắt (điện cao áp sinh ra ở quá trình đóng sẽ nhỏ hơn nhiều so với quá trình ngắt vì góc ngậm điện nhỏ).
    Diode zener bên trên có tác dụng ngăn hiện tượng đánh lửa không mong muốn ở bugi khi trans công suất ở quá trình bắt đầu đóng.
     
  11. chumxetai09
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/13
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    Loai. nay` IC tich hop. voi bobin chi~ co' day^ IGT va day^ +B va day^ E thoi^ Con muon^' Kiem^~ tra Triansistor thi` kt Transistor nam trong hop ECU IGT la Chi la TC1 hoac TC2.....:dl
     
    Đã được đổ xăng bởi autokingdom.
  12. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Khi đóng mạch sơ cấp cũng có dòng điện phóng ra sao bác ? Cái này mới quá, mình mới nghe lần đầu.
     
  13. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    #13 phanminhnhat, 1/6/13
    Last edited by a moderator: 1/6/13

    Hiện tượng cảm ứng điện từ sinh ra khi có sự biến thiên từ thông => Khi trans bắt đầu đóng thì dòng điện qua cuộn sơ cấp tăng đột ngột => Từ thông sinh ra trên cuộn sơ cấp tăng đột ngột => Xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp
     
  14. TenDaiLamRoiMa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/4/16
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Các bác cho e hỏi cái bobin đơn này có dây IGF ko ạ. Có thì nó ở đâu ạ.cam ơn các bác
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,160
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,461 lít xăng
    Tất nhiên là không có rồi. Chỉ có bọn Toyota là hay chơi IGF thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi TenDaiLamRoiMa.
  16. TenDaiLamRoiMa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/4/16
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Thank bác nhé.
     
  17. laobo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/16
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    84 lít xăng
    Bác nói chuẩn quá. Bác cho em hỏi chiều dòng điện thứ cấp quá diot ze khi Trans đóng và góc đóng. Và chiều dòng qua diot ze khi Trans ngắt với a.
     

Chia sẻ trang này