Đang tải...

một số biện pháp nâng cao tuổi thọ bộ di chuyển xích

Thảo luận trong 'Tài liệu sửa chữa' bắt đầu bởi vinamech, 10/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Một số biện pháp nâng cao tuổi thọ bộ di chuyển xích
    Bộ di chuyển xích trong các máy xây dựng chiếm từ 20-40% khối lượng toàn máy. Do điều kiện làm việc, guốc xích luôn tiếp xúc với nền thường mòn nhanh, đặc biệt khi máy làm việc trên nền đất là cát ẩm thì không chỉ guốc xích mà các chi tiết khác của bộ di chuyển như con lăn tỳ xích, chốt … cũng bị ảnh hưởng.


    Trước đây, người vận hành không quan tâm đến quá trình mài mòn của bộ di chuyển, họ coi đó là tất yếu và khi mòn đến giới hạn thì thay thế chi tiết mới, làm cho giá thành bảo dưỡng sửa chữa tăng lên. Tuy nhiên người sử dụng có thể giảm tốc độ mài mòn của các chi tiết này nếu như sử dụng hợp lý và thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng.
    Ví dụ như, chốt xích và bạc lót, nếu thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, khi phát hiện mòn đến một mức nào đó thì có thể đảo chiều 1800 (do các chi tiết này chỉ bị mòn một phía)và lại tiếp tục sử dụng.Như vậy tuổi thọ của chi tiết này tăng lên gần gấp đôi.


    Chốt và bạc lót là những chi tiết thường bị mòn theo một phía
    Hầu hết các chi tiết bị mài mòn đều được bôi trơn bằng mỡ hoặc dầu. Vì vậy nếu thường xuyên kiểm tra và tra thêm dầu hoặc mỡ khi cần thiết cũng góp phần nâng cao tuổi thọ cho bộ di chuyển.


    Guốc xích sẽ mòn nhanh hơn trong môi trường cát ẩm
    Như vậy thường xuyên kiểm tra và sử dụng hợp lý là các điểm mấu chốt để nâng cao tuổi thọ cho bộ di chuyển xích.
    Kiểm tra thường xuyên
    Người vận hành nên có thói quen kiểm tra các bộ phận của máy trước khi máy haọt động và sau khi hết ca làm việc. Các thao tác kiểm tra đối với bộ di chuyển xích bao gồm kiểm tra rò rỉ dầu, mỡ bôi trơn; các điểm mòn không bình thường trên đĩa xích.
    Hầu hết các hãng sản xuất máy xây dựng đều có các thiết bị để đo độ mài mòn của các chi tiết. Sử dụng các thiết bị này sẽ hỗ trợ người sử dụng đưa ra các quyết định dúng đắn nhàm nâng cao tuổi thọ cho bộ di chuyển.
    Thông thường sau 3000 giờ làm việc (trong môi trường thông thường) hoặc 1500 giờ làm việc (trong môi trường khắc nghiệt như cát ẩm) thì nên có một lượt kiểm tra tổng thể toàn bộ các chi tiết của bộ di chuyển xích.
    Khi chuyển máy sang môi trường làm việc mới, do chưa lường được ảnh hưởng của nó đối với máy. Cho nên, người vận hành nên kiểm tra tổng thể ngay sau 500 giờ làm việc đầu tiên.
    Kỹ thuật vận hành hợp lý
    Mỗi máy khác nhau đều có những yêu cầu khác nhau trong quá trình sử dụng. Trước khi tiếp nhận máy mới người vận hành cần phải nghiên cứu tài liệu vận hành của máy để có thể vận hành đúng kỹ thuật.
    Một trong những biện pháp tốt nhất để giảm tốc độ mày mòn là hạn chế vận hành theo chiều ngược lại. Vì khi đó ứng suất xuất hiện trong guốc xích thay đổi theo chu kỳ và có giá trị lớn hơn sẽ góp phần làm tăng tốc độ mài mòn.
    Khi quay vòng, người vận hành nên hạn chế quay vòng theo một hướng. Vì nếu quay vòng theo một hướng sẽ tăng độ chênh lệch mài mòn giữa 2 dải xích. Quay vòng đều theo hai hướng sẽ phân bổ độ mòn đều lên cả hai dải xích.
    Khi người vận hành áp dụng những biện pháp này sẽ không làm ảnh hưởng đến công suất của máy và cũng không làm tăng suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
     

Chia sẻ trang này