Đang tải...

Tài liệu cơ khí Một số các dạng ăn khớp của bánh răng

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi binhminhbkhn, 26/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. binhminhbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    372
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -7 lít xăng
    #1 binhminhbkhn, 26/3/10
    Last edited by a moderator: 21/11/13
    Ngoài dạng ăn khớp thông dụng là thân khai thì một số loại ăn khớp sau đây cũng được sử dụng cho bánh răng:
    * Ăn khớp Novikov: Răng ăn khớp Nivokov có profin răng được chế tạo theo cung tròn, profin răng lõm có bán kính lớn hơn profin răng lồi.
    Bộ truyền ăn khớp Novikov có khả năng chịu tải trọng lớn và độ chống mài mòn cao hơn ăn khớp thân khai. Bởi vậy bộ truyền ăn khớp Nivokov luôn là ưu tiên chọn lựa của các máy móc phải làm việc trong thời gian dài và phải đảm bảo tải trọng lớn.



    *Ăn khớp Cycloid: Đây là dạng ăn khớp không tiêu chuẩn, profin đỉnh răng có dạng Epicycloid, profin chân răng có dạng hypocycloid.



    Đường Epicycloid



    Đường hypocycloid

    Các bộ truyền bánh răng biên dạng Cycloid thường được sử dụng trong các bộ truyền yêu cầu độ chính xác cao và làm việc êm như: trong đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường, đồng hồ so… đăc biệt là trong các loại bơm thủy lực.


    * Ăn khớp chốt: Là bộ truyền ăn khớp dựa trên nguyên lý ăn khớp Cycloid nhưng profin lý thuyết của một bánh răng biến thành điểm còn profin răng của bánh răng thứ hai là đường Epicycloid.
    Vì không tồn tại dưới dạng điểm nên có thể thay thế profin của bánh răng thứ nhất bằng các con lăn hoặc chốt trụ với đường kính d và có tâm nằm trên vòng tròn cơ sở.
    Ăn khớp này cho phép công nghệ chế tạo đơn giản đi rất nhiều ( vì chỉ cần quan tâm đến một biên dạng ) mà vẫn giữ được tất cả các ưu điểm của ăn khớp Cycloid. Ăn khớp chốt ngoài được sử dụng trong các hộp giảm tốc với ưu điểm là chỉ cần một cặp bánh răng đã cho tỷ số truyền rất lớn.

    Hình dạng mặt trụ tạo thành bánh răng: ngoài dạng trụ tròn trong các bánh răng thông dụng, người ta còn sử dụng nhiều loại mặt trụ khác nhau cho bánh răng như hình trụ côn, hình trụ có tiết diện elip, vuông, tam giác,…












     
  2. chan_chan_hup372
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    bạn làm cáh nào đưa hình ảnh đọng lên vạy .chỉ mình với
     
  3. anbethang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/09
    Số km:
    52
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    rất hữu ích. cảm ơn ná
     

Chia sẻ trang này