Đang tải...

Pro Engineer Một Số Hàm Toán Học Để Thiết Kế Trong Pro/E

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi haui, 27/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Đây là một số phương trình toán học giúp thiết kế đường cong.
    r=5
    theta=t*3600
    z=(sin(3.5*theta-90))+24*t

    rho=8*t
    theta=360*t*4
    phi=-360*t*8


    rho=4
    theta=t*180
    phi=t*360*20

    theta=360*t
    r=10+10*sin(6*theta)
    z=2*sin(6*theta)

    a=5
    b=7
    c=2.2
    theta=360*t*10
    x=(a-b)*cos(theta)+c*cos((a/b-1)*theta)
    y=(a-b)*sin(theta)-c*sin((a/b-1)*theta)


    rho=2
    theta=360*t
    phi=t*360*10


    theta=t*360
    r=10-(3*sin(theta*3))^2
    z=4*sin(theta*3)^2


    theta=t*360
    r=10-(3*sin(theta*3))^2
    z=4*sin(theta*3)^2


    rho=4*sin(t*360)+6*cos(t*360^2)
    theta=t*360
    phi=log(1+t*360)*t*360


    rho=t^3+t*(t+1)
    theta=t*360
    phi=t^2*360*10*10

    rho=t^3+t*(t+1)
    theta=t*360
    phi=t^2*360*20*20


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Ứng dụng lệnh Curver để vẽ con ốc

    [​IMG]

    [​IMG]

    Và còn có rất nhiều phương trình toán học khác để thiết kế mong các bạn đóng ghóp thêm!
     
  2. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Một bài nữa về dùng lệnh Curver để vẽ bánh răng cho a/e tham khảo đây!

    "Trên cơ sở bánh răng trụ thẳng, bạn có thể thiết kế bánh răng trụ nghiêng. Cái khó
    trong việc tạo bánh răng trụ nghiêng chính là làm sao cho tiết diện cắt rãnh răng đi
    theo đường xoắn trên mặt trụ. Đã có nhiều bài viết về cách vẽ bánh răng nghiêng
    trên mạng. Có bài chỉ cách vẽ gần đúng bằng cách dùng lệnh Blend Parallel, lệnh
    Sweep, Helical Sweep. Nhưng chuẩn nhất vẫn là dùng lệnh Variable Section Sweep.
    Cách làm như sau:
    1. Tạo một file mới tên là banh_rang_nghieng, chọn đơn vị đo là mm.
    2. Tạo đường thân khai bằng cách dùng lệnh tạo Datum Curve from Equation
    trong hệ tọa độ trụ với các phương trình sau:
    Rbase = 0.5*m*zr*cos(20)
    Todeg = 180/pi
    a = 0
    theta = t*3
    Solve
    a*todeg-atan(a) = theta
    For a
    R = Rbase*(1+a^2)^0.5
    xong lưu lại, thóat ra và
    chọn OK.
    Kết quả phải được như trên hình 1
    Đường thân khai
    Hình 1
    3. Dùng lệnh Sketch tạo tiết diện rãnh răng. Việc này có lợi là khi cần sửa, chỉ
    phải sửa Sketch.
    Để xây dựng bánh răng, trước hết bạn phải dựng một rãnh răng, sau đó bạn sẽ
    copy hàng lọat ra thành nhiều rãnh răng. Hình 2 là sơ đồ xây dựng một rãnh
    răng. Cách làm như sau:

    Hình 2
    1. Chọn mặt phẳng Front làm mặt phẳng vẽ phác. Xuất hiện mũi tên chỉ ra
    sau. Chọn Okay chấp nhận.
    2. Chọn Default để định hướng mặt phẳng vẽ phác mặc định.
    3. Chọn đường thân khai để thêm chuẩn tham chiếu.
    4. Vẽ đường tròn xây dựng có tâm là gốc tọa độ, đường kính bằng đường
    tròn chia bằng cách thiết lập quan hệ sd0 = zr*m
    5. Dựng đường tâm thứ nhất đi qua tâm bánh răng và đi qua giao điểm của
    vòng tròn chia và đường thân khai. Do góc rất nhỏ, nên khi vẽ đường tâm
    không dễ thành công. Muốn thành công, trước hết hãy cho qua giao điểm
    của đường thân khai với đường tròn chia, và đặt đường tâm ở bên ngòai
    gốc tọa độ, sau đó dùng lệnh Constraint > Alignment để căn cho đường
    tâm đi qua gốc tọa độ.
    6. Dựng đường tâm thứ hai đi qua tâm bánh răng về bên dưới và cách
    đường tâm thứ nhất một góc bằng một phần tư góc bước răng sd2 =
    360/(4*zr). Ký hiệu sd2 của bạn có thể là một ký hiệu khác.
    7. Chọn Use Edge để dùng lại đường thân khai.
    8. Dùng lệnh Copy > Mirror để tạo cạnh thứ hai của rãnh răng, đối xứng qua
    đường tâm thứ hai.
    9. Vẽ cung tròn đồng tâm nối hai đầu gần nhất của cạnh bên răng.
    10. Vẽ cung tròn đồng tâm với vòng tròn đỉnh răng, đi qúa hai cạnh bên răng
    một khỏang cỡi 5 mm.
    11. Dùng lệnh bo tròn để bo tròn góc chân răng và đỉnh răng.
    12. Tạo ràng buộc bán kính bằng nhau cho đỉnh rãnh răng.
    13. Tạo ràng buộc bán kính bằng nhau cho chân rãnh răng.
    14. Tạo ràng buộc đối xứng cho các đỉnh của góc bo. Nếu bạn không tạo ràng
    buộc đối xứng, đường thân khai sẽ biến dạng và việc tạo rãnh sẽ không
    thành công.
    15. Thiết lập thêm các quan hệ sau (xem hình 2):
    a. Bán kính góc bo tròn ở đỉnh răng sd9=m/5
    b. Bán kính góc bo tròn ở chân răng sd14=m/4
    c. Bán kính chân răng sd19=0.5*zr*m-1.25*m
    Chú ý là các ký hiệu sd9, sd14 sd19 của bạn có thể khác so với hình 2.
    16. Xóa các cạnh thừa.
    17. Chọn Done để kết thúc việc vẽ tiết diện.
    Vậy là bạn đã tạo được tiết diện rãnh răng kín, cần thiết cho việc cắt răng.
    Thêm một tham số goc_nghieng và cho giá trị là 15 độ
    Thêm một tham số chieu_day và cho giá trị là 50 mm.
    Tạo một datum Curve > From Equation trong hệ tọa độ trụ để tạo một quỹ
    đạo X-Trajectory theo đường xoắn ốc trong mặt trụ đường kính sd1, xoắn
    một góc bằng tham số goc_nang và chiều cao bằng tham số chieu_day của
    bánh răng bằng cách viết các phương trình sau trong hộp thoại rel.ptd:
    R= 0.5*m*zr
    Todeg=180/pi
    Theta = t*chieu_day*tan(goc_nang)*todeg/r
    Z=t*chieu_day
    Viết xong chọn File >Save để lưu lại rồi chọn File > Exit > OK. Đường xoắn
    phải xuất hiện.
    Dùng lệnh Sketch vẽ một đường thẳng trên mặt phẳng TOP, trùng với mặt
    phẳng Right, chọn Tools > Relations rồi cho chiều dài bằng bằng tham số
    chieu_day. Xong chọn Done.
    8. Tạo một khối Extrude mà tiết diện là một đường tròn đường kính bằng
    zr*m+2*m (đường tròn đỉnh răng) vẽ trong mặt phẳng Front, chiều sâu đùn
    bằng chiều dày răng.
    9. Chọn Insert > Variable section Sweep. Xuất hiện Dashboard. Chọn biểu
    tượng Solid, Cut. Đường thẳng cuối cùng vừa vẽ sẽ tự động được chọn làm
    đường Origin Trajectory. Nếu chưa chọn thì hãy chọn nó. Nhấn phím Ctrl,
    chọn đường xoắn làm X-Trajectory. Chấp nhận chọn lựa mặc định là
    Normal to Origine Trajectory. Chọn nút Sketch để vẽ tiết diện. Chọn Use
    Edge > Loop > chọn contour của răng mà bạn đã tạo. Xong chọn Done.
    Chọn Options trên Dashboard, chọn Constant Section. Chọn OK từ
    Dashboard. Kết qủa phải được như hình 3.

    Hình 3

    10. Chọn rãnh răng mà bạn vừa tạo, kích phải chuột, chọn Pattern > Axis > chỉ
    đường tâm khối trụ. Trong Dashboard cho số lượng 60 (bạn không thể nhập
    zr!), góc là 360/zr rồi nhấn Enter > Chọn Yes khi được hỏi. Chọn nút OK trên
    Dashboard. Kết qủa bánh răng nghiêng 60 răng phải được tạo ra.
    11. Để thay đổi modul, chiều dày và góc nâng, chọn Tools > Parameters, cho
    các số liệu rồi chọn OK. Chọn Regenerate. Để sửa số răng, bạn phải vừa
    thay đổi tham số zr trong Parameters, vừa thay đổi số lượng phần tử copy
    trong Pattern cho trùng với số răng trong Parameters.
    Chú ý là khi thay đổi số răng, đặt biệc là từ 13 trở xuống, các mối quan hệ trong
    đường thân khai sẽ không còn đúng nữa. Bạn có thể phải thêm vài thủ thuật thì
    mới thành công.
    KHÔNG POST hình được các bạn có thể down file gốc theo link sau:
    http://www.mediafire.com/?dejzgd5m0yz
     
  3. haitranpro28
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    Sử dụng hàm nào để vẽ lò xo có bước thay đổi theo đường kính (bước và đưởng kình cùng thay đổi) các bác nhỉ?
     
  4. PhanChauTuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Rất hay có thể thiết kế được nhiều mô hình phức tạp nhờ phương trình toán trong Pro/E
     

Chia sẻ trang này