Đang tải...

Công nghệ vật liệu một số loại xe chạy diesel ở nước ta

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi sonmaster, 19/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sonmaster
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    93 lít xăng
    Ford có Ranger và Everest, Isuzu có Hi-Lander và D-Max, thị trường xe diesel dành cho gia đình tại Việt Nam tạm thời dừng lại ở phân khúc xe đa dụng mà chưa thể chen chân sang lĩnh vực xe sedan.
    Theo dự đoán, nhu cầu mua xe động cơ diesel sẽ tăng lên khi giá xăng A92 hiện nay đã lên tới 11.000 đồng/lít, trong khi diesel là 7.900 đồng/lít. Trung tuần tháng 4, công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates cho biết thị phần xe diesel tại Mỹ sẽ tăng gấp gần 4 lần vào năm 2015. Khi đó, lượng xe ôtô sử dụng nhiên liệu diesel sẽ chiếm 11,8% tại Mỹ và 34,2% trên phạm vi toàn thế giới.
    Lợi thế lớn nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu và chịu tải khỏe hơn (tỷ số nén lớn, dẫn đến vòng tua máy thấp hơn và do vậy mô-men xoắn cao hơn máy xăng). Tuy nhiên, động cơ diesel chưa được ưa chuộng bằng động cơ xăng do chúng sinh ra nhiều khói hơn, gây ồn hơn động cơ xăng. Tại Việt Nam, ngoài các xe tải và xe chở khách, máy dầu mới chỉ được lắp cho 4 loại xe là Ford Ranger, Everest và Isuzu Hi-Lander, D-Max.
    Ford Ranger
    Ford Ranger
    được trình làng tại thị trường nội địa từ tháng 5/2001. Cho tới nay, nó vẫn gần như độc chiếm thị trường xe pickup tại Việt Nam với 80% thị phần. Hiện nay Ford Việt Nam đang lắp ráp hai phiên bản là Ranger XL và XLT. Cả hai đều là xe hai cầu chủ động. Động cơ được lắp cho Ranger là loại turbo diesel dung tích
    2,5 lít. Theo nhà sản xuất, động cơ với hệ thống làm mát khí nạp () này có tác dụng tăng công suất và mô men xoắn của động cơ lên hơn 30%.
    Ngoài việc tiêu tốn ít nhiên liệu, trung bình khoảng 7,5 lít/km, ưu điểm của Ranger là công suất 114 mã lực ở 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 280 Nm có thể đạt tới ở 2.000 vòng/phút. Ngoài ra, xe tiêu tốn ít nhiên liệu, trung bình khoảng 7,5 lít/km. Ranger XL hiện có giá 27.900 USD còn XLT là 31.300 USD.
    Ford Everest
    [​IMG]
    Everest động cơ diesel dẫn động hai cầu. (Ford VN)
    Mẫu xe này là một thành công của Ford Việt Nam với 1.200 đơn đặt hàng trong vòng hơn 3 tháng trước khi chính thức xuất xưởng vào 7/2005. Được chế tạo trên cùng khung gầm nhưng Ranger là xe bán tải còn Everest thuộc loại xe đa dụng 8 chỗ, thích hợp hơn cho đối tượng khách hàng gia đình. Do vậy, nó được thiết kế từ kiểu dáng bên ngoài cho đến thiết bị nội thất bên trong cao cấp hơn. Cũng như Ranger, Everest được gắn loại động cơ diesel 4 xi-lanh 2,5 lít cam đơn với bộ tăng áp nâng hiệu quả nạp nhiên liệu tại số vòng quay thấp. Tuy nhiên, Everest ngốn nhiều nhiên liệu hơn Ranger một chút (hơn 8 lít trên xa lộ, với xe cầu sau). Trong hai phiên bản Everest sử dụng máy dầu thì một trang bị hệ thống dẫn động cầu sau, một là hệ thống 4 bánh chủ động. So với phiên bản hai cầu, Everest 4x4 xứng đáng xếp vào hàng quý tộc nhờ tính an toàn vượt vượt trội: Ngoài hệ thống chống bó cứng phanh ABS còn có hệ thống phân phối lực phanh điện tử, vốn chỉ có trên các xe sedan hạng sang. Everest 4x2 máy dầu có giá 32.800 USD, còn Everest 4x4 là 41.500 USD.
    Isuzu Hi-Lander
    Ra đời tháng 5/2003 nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Jolie và Toyota Zace, Hi-Lander cho tới nay liên tục là xe bán chạy nhất của Isuzu Việt Nam từ đó đến nay. Năm 2005, công ty bán 863 chiếc Hi-Lander, chiếm 36% toàn bộ xe Isuzu được tiêu thụ.
    Hi-Lander là xe dẫn động cầu sau, sử dụng động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 2,5 lít, đạt công suất cực đại 81 mã lực ở mức 3.900 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở 2.300 vòng/phút. Động cơ turbo diesel có công suất cao hơn một chút, 85 mã lực ở 3.900 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 189 Nm ở 2.000 vòng/phút. Giá niêm yết hiện nay của Hi-Lander V-Spec là 33.990 USD, còn LX là 29.150 USD.
    Isuzu D-Max
    [​IMG]
    Isuzu D-Max. (Isuzu VN)
    Mẫu xe hai cầu đa dụng này được như một chiếc SUT (Sport Utility Truck - xe tải thể thao đa năng), một chiếc xe đa năng không hề thua kém những chiếc xe thể thao việt dã 2 cầu hay những dòng xe du lịch thông dụng khác. Do vậy, nội thất D-Max có lắp hệ thống DVD với màn hình LCD. Ngoài ra, D-Max LS còn được trang bị hệ thống chống bó cứng ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD.
    D-Max LS sử dụng động cơ turbo diesel 3.0 với hệ thống làm mát khí nạp, giá bán 35.700 USD nếu trang bị hộp số tự động và 34.100 USD nếu là hộp số tay. D-Max S sử dụng động cơ turbo diesel dung tích 2.5 có giá 29.700 USD.
     
  2. t3591
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/09
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    Bác mới kể tên một số xe thuộc dòng xe Du lịch. Em bổ sung thêm số dòng xe tải nhé, loại này mới là chiếm đa số.
    Có mặt có thể coi là sớm nhất ở Việt Nam là xe IFA (còn gọi là W50), rồi L60, từ trước năm 85 loại xe dùng động cơ này còn dùng để chở khách (kiêm chở hàng) với tên gọi Hồng Hà, Ba Đình -> Chắc là ít bác biết. Cùng thời này còn có Praha của Tiệp, nhưng hiện nay không còn nữa. Giai đoạn này và cả hiện nay vẫn lác đác các máy Công nông đầu ngang, đầu dọc, đều dùng nhiên liệu diezen đó bác.
    Hiện nay thì các xe Hàn Quốc từ 1 tấn cho tới 24 tấn đều là máy dầu
    Dòng xe của Nga thì có Bòma, Kamaz
    Xe Trung Quốc nữa chứ, đại đa số các xe của VINAXUKI, Trường Hải, Hoa Mai, Chiến Thắng, rồi HOWO, Đông Phong... đều sử dụng động cơ của Trung Quốc và dùng dầu diezen làm nhiên liệu cả!
     

Chia sẻ trang này