Đang tải...

Tài liệu một số lời khuyên trong bảo dưỡng

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,240 lít xăng
    ẮCQUI

    Ắc qui là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạ sử dụng ắc qui khô(loại ắc qui không cần châm nước). Để đảm bảo cho ắc qui khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc qui luôn sạch sẽ và siết chặt.
    Hãy luôn đảm bảo rằng kháo điện hệ thống của xe o vị trí TẮT trước khi bạn tiến hành bảo dưỡng sửa chữa ắc qui xe.
    Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mỏntên cực ắc qui háy tháo cáp ắc qui khỏi cực. làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm bạn nên đeo găng tay tránh acít ắc qui dính vào tay. Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước sau:

    • Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay cực ắc qui dể khử acít.
    • Để giữ vài phút sau đó chùi sạch.
    • Thay cáp và siết chặt đầu cực.
    • Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
    • Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.
    Chú ý quan trọng:
    Vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt nguồn ắc qui như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.
    LƯỠI GẠT MƯA

    Lưỡi gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe với điều kiện khác nghiệt. Chúng cần được kiểm tra sáu tháng một lầnhặc ngay khi phát hiện nó vận hành không bnhf thường. Đôi khi chúng chỉ cần làm sạch đơn giản, dùng dung dịch rửa kính nguyên chất hay xà phòngđể làm sạch lưỡi và thân gạt mưa. Không dùng xăng,aceton hay dung môi sơn hay các loại chất tẩy rửa khác để làm sạch.
    Để thay thế lưỡi gạt mưa tuân thủ theo các bước sau:

    • Bật công tắc gạt mưa, tắt khoá điện khi cần gạt mưa ở vị trí thẳng đứng.
    • Nâng cần gạt khỏi bề mặt kính trước cho tới vị trí ngưỡng.
    • Xoay ngang miếng gạt mưa . Tháo miếng gạt mưa bằng cách dùng tô vít bấm vào chốt khoá. Kéo miếng gạt mưa xuống dưới (dọc theo kính chắn gió) cho tới khi nó rời khỏi tay gạt.
    • Thay miếng gạt mới vào tay gạt rồi lắp trở lại ngược theo trình tự cũ.
    CÁC LOẠI DUNG DỊCH

    Hãy giữ xe của bạn luôn trong tình trạng tốt bằngc ách luôn cung cấp đầy đủ các lưư chất cần thiết. Duy trì các mức dung dịch trên xe của bạn không có nghĩa như điền đầy nhiên liệu trên xe của bạn. Chiếc xe của bạn sử dung một số loại dung dịch với các mục đích khác nhau, mỗi loại cần thiết cho một hiệu suất hay an toàn riêng. Sau đây là một vài hướng dẫn làm thế nào để điền đầy chúng
    Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ
    Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việ đảm bảo hiệu năng động cơ xe của bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ của bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Dầu bị bẩn cặn sẽ không đảm bảo khả năng bảo vệ động cơ vậy nên hãy luôn chú ý tới mức dầu động cơ

    • Đỗ xe tại khu vực bằng phẳng.
    • Tắt động cơ và chờ vài phút cho dầu lắng xuống
    • ĐẶT Cần số về vị trí khi cho xe dừng kéo phanh tay
    • Mở nắp ca bô và tìm vị trí que thăm dầu (thường que này có móc nhỏ trên đầu).
    • Dùng giẻ lau lau sạch phần chỉ thi mức dầu trên que.
    • Lắp que thăm dầu ngược trở lai nhớ ấn nó vào hết cỡ. rút que thăm dầu ra và đọc kết quả.
    • Mức dầu cần nằm giữa hai khoảng MAX và MIN. Nếu mức dầu thấp hơn MIN chúng ta cần phải châm thêm dầu.
    • Lắp lại que châm dầu vào động cơ.
    • Tìm vị trí nắp châm dầu, nó có thể được đánh dấu hoặc bạn phải tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng nếu bạn không tìm thấy nó.
    • Châm thêm lượng dầu vào động cơ(sử dụng phễu nếu cần). Nếu dầu rớt ra động cơ cần lau sach ngay.
    • Đảm bảo rằng bạn không châm thêm dầu nhiều quá mức cho phép MAX điièu này có thể làm hại động cơ. Nếu không chắc chắn bạn nên châm từng ít một và kiểm tra liên tục cho tới khi mức dầu đúng theo yêu cầu.
    • Đóng nắp châm dầu.
    Chú ý:
    Dầu động cơ của bạn có được thay thế thường xuyên không. Thông thường bạn nên thay dầu mỗi 5000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần xuất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.
    Kiểm Tra Và Châm Dầu Phanh
    Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần một năm hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường
    Mở nắp ca bô và tìm vị trí nắp bình dầu phanh.

    • Chùi sach nắp bình dầu phanh bằng giẻ(chống cac căn bẩn rơi vào bình dầu phanh) và tháo rời.
    • Kiểm tra bằng mắt mực dầu phanh.
    • Nếu cần châm thêm dầu phanh cho tới khi mực dầu đạt MAX . Đừng châm nhiều quá, dầu phanh không chỉ độc mà còn có thể làm hỏng các bề mặt vật liệu khi nó tiếp xúc.
    • Đóng nắp đậy.
    CHÚ Ý: nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn.
    Kiểm Tra Và Châm Thêm Dung Dịch Nước Rửa Kính
    Trong một vài trường hợp dung dịch nước rửa kính đóng vai trò quan trọng trong hoạt động an toàn của xe. Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch này. Hãy giữ mức dung dịch này đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng sach!

    • Xác định vị trí bình nước rửa kính - nếu xe có gạt kính sau thì sẽ có hai bình dung dịch rửa kính. (Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng)
    • Nếu cần tháo nắp và châm thêm dung dịch nước rửa kính(Vào mùa lạnh không nên châm thêm nước rửa kính)
    • Đóng nắp bình nước.
    Chú ý: Chỉ sử dụng dung dịch nước rửa kính tiêu chẩn
    Kiểm Tra và Châm Thêm Nước Làm Mát
    CHÚ Ý: KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT KHI ĐỘNG CƠ ĐANG NÓNG. NÓ CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NAN NGHIÊM TRỌNG. BẤT CỨ KHI NÀO BẠN CẦN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT HÃY THAM KHẢO SỔ TAY HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
    Trong chu trình cháy nổ của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt, nó có thể thừa sức gây hại đối với động cơ của bạn nếu nó không được bảo vệ. chính vì vậy mà nước làm mát động cơ được sử dụng. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.
    Chú ý quan trọng:
    Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các đề phòng trong sổ tay hướng dẫn sử dụng .

    • Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình
    • Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nươc đạt mức tiêu chuẩn. KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ! (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhung sau dó cần được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)
    • Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát , kiểm tra mức dugn dịch vài lần. Bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
    • Chỉ sử dụng laọi dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
    • Không nên sử dung thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.*
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này