Đang tải...

Thảo luận Một số thắc mắc về hệ thống lái EPS.

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi dangthanhhoa, 28/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    em có một số thắc mắc muốn nhờ các cụ xem giúp.
    sự khác nhau giữa hệ thống lái trợ lực điện và hệ thống lái điều khiển điện tử (nêu ưu nhược điểm của chúng) ?
    khi động cơ điện trên hệ thống lái EPS không hoạt động thì có ảnh hưởng gì đến người lái không ?
    các yếu tố làm hệ thống lái nói chung có thể trở về vị trí trung gian(xe luôn đi thẳng khi thả vô lăng)?
    trân thành cảm ơn các cụ.
     
  2. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    em chưa rõ câu hỏi của bác.theo em được biết hiện nay có 4 loại lái chính trên xe du lịc là: lái cơ, lái trợ lực dầu bằng bơm dầu lai theo động cơ, lái trợ lực dầu bằng bơm dầu điều khiển bằng điện tử, và lái trợ lực bằng mô tơ điện điều khiển bằng điện tử. bác đang hỏi so sánh giữa trợ lực lái bằng điện và trợ lái điều khiển bằng điện tử? em chưa thấy cái nào trợ lái bằng mô tơ điện nào mà không được điều khiển bằng điện tử hết, cho nên em ngồi ngóng những bác đã thấy laoij này rồi.:77::77::77:
     
  3. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    #3 dangthanhhoa, 28/9/12
    Last edited by a moderator: 28/9/12
    them em tìm hiểu thì hệ thống lái có những loại này ngoài lái cơ mà cụ đề cập bên trên :
    1-Hệ thống EMPS (Electric Mechanic Power Steering) hay còn viết tắt là EPS: dùng năng lượng trợ lực từ ắc quy điều khiển mô tơ điện trợ lực cho vành lái
    2-hệ thống lái trợ lực thuỷ lực (Hydraulic Power Steering – HPS hay PS)
    3-hệ thống trợ lực thuỷ lực có hỗ trợ bởi điện tử (Electric Hydraulic Power Steering – EHPS)
    ý em là muốn hỏi về (1) và (3) ấy ạ.
    do em mới vào nghề nên còn thiếu hiểu biết, câu hỏi nếu có gì sai sót rất mong được các cụ chỉ bảo.
    cảm ơn các cụ đã quan tâm.
     
  4. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    bác nói rõ như thế có phải tốt không. theo ý kiến của riêng em thì so sánh giữ 2 loại này sẽ như sau:
    _giống nhau:
    +về công dụng: đều là thiết bị trợ lực giúp người lái đánh lái dễ dàng hơn.
    + đều được tính toán và điều khiển bằng hệ thống điện tử và được tính toán thông qua các cảm biến vị trí góc lái,momen xoắn...
    +đều không làm ảnh hưởng đến công suất của động cơ.
    ......các bác chém tiếp...
    _khác nhau:
    + hệ thống lái điện: sử dụng điện áp của ác quy và sự điều khiển của hộp điều khiển thông qua sự giám sát của các cảm biến... làm quay mô tơ điện 1 chiều theo 2 chiều để giúp người lái điều khiển vô lăng nhẹ nhàng. hệ thống này có ưu điểm là cấu tạo của thươc lái đơn giản ,dễ sửa chữa và tháo lắp.,không ảnh hưởng công suất của động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu,hoạt động êm dịu,nhẹ nhàng, độ bền cao....nhược điểm: cấu tạo của trục lái rất phức tạp,giá thành cao,khó sủa chũa,hệ thống phát điện phải hoạt động với công suất lớn hơn...
    + hệ thống thủy lực trợ lực điện:thông qua tín hiệu của các cảm biến,hệ thống điều khiển điện tử sẽ điều khiển mô tơ bơm dầu trợ lực tạo áp lực dầu đến thước lái giúp người lái đánh vô lăng nhẹ nhàng hơn. hệ thống này có ưu điểm hoạt động êm dịu,đánh lái dễ dàng,độ bền cao và không ảnh hưởng đến công suất của động cơ.... nhược điểm: giá thành cao,thước lái có cấu tạo phức tạp và nhanh hỏng phớt dẫn đến chảy dầu thước lái,tháo lắp phức tạp, và hoạt động phụ thuộc vào dầu trợ lực...
    nếu so sánh về độ bền thì hệ thống EPS có độ bền lớn hơn...
    khi động cơ điện trên hệ thống ÉPS không hoạt động thì hệ thống sẽ trở thành lái cơ,người lái vẫn có thể đánh lái ,nhưng nặng hơn so với lái cơ không có trợ lực.
    Khi đánh lái,với góc độ càng lớn thì lực cản sẽ càng lớn hơn so với góc độ lái thẳng.chính vì vậy khi buông tay lái hệ thống lái luôn có xu hướng trở về vị trí không có tải.yếu tố ảnh hưởng llowns nhất đến sự không trả lại lái khi đánh vô lăng đó là độ chụm bánh xe không chuẩn.đối với ệ thống lái điện có thêm tín hiệu của cảm biến góc lái,đối với hệ thống trợ dầu thì có thêm các xéc măng chia dầu dưới thước lái.......
    Em ngồi rồi chém vậy,có gì sai các bác chỉ bảo cho.có gì thiếu xót các bác bổ xung giúp em nhé
     
  5. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    cảm ơn cụ đã giúp đỡ, theo như cụ nói thì ECU EPS luôn được lập trình để hỗ trợ trả lái sau mối lần đánh lái phải không ạ.
    vậy thì đối với hệ thống lái cơ, việc trả lái được trợ giúp như thế nào ạ.
    em mới vào nghề nên còn kém lắm, mong các cụ chỉ bảo nhiều ạ.
    cảm ơn các cụ nhiều.
     

Chia sẻ trang này