Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa một số thắc mắc về xế yêu của bạn!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi tuvanoto, 25/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    Tại sao xe nhả khói vào buổi sáng?
    Trong những buổi sáng lạnh, ống pô của xe thường có những khói trắng. Thực ra đó là hình ảnh hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí thành giọt nước.

    Khi xe có ABS, cần nhớ:
    - Vẫn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. ABS không giảm khoảng cách phanh nên nó không giúp xe của bạn dừng ngay lập tức. Ý nghĩa chính của nó là giúp điều khiển xe ngay cả khi phanh gấp.
    - Đừng bao giờ nhấp-nhả phanh. Khi phanh hãy đạp thật mạnh và giữ chặt. Khi đó ABS mới được kích hoạt.


    Ắc-quy trên xe được nạp điện?
    Hệ thống sạc điện của ôtô đảm bảo đảm ắc-quy luôn được sạc mỗi khi động cơ khởi động. Ắc-quy có vai trò cung cấp năng lượng vận hành motor khởi động máy. Sau khi động cơ chạy, hệ thống sạc cho ắc quy được kích hoạt. Ngoài ra, ắc-quy còn cung cấp điện cho các thiết bị trên xe.
    Tại sao thắng kêu?
    Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại. Tiếng kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung.
    Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng. Vì vậy, khi bắt đầu nghe thấy tiếng kêu nào đó từ hệ thống phanh, bạn nên chú ý để không phải ân hận vì sự lơ đãng của mình.
    Những tiếng kêu từ phanh có nguyên nhân má phanh bị rung động mạnh, do không lắp chặt vào bộ kẹp. Má phanh khi được sản xuất thường có những bộ phận chống rung như tấm đệm.
    Ngoài lý do trên, tiếng rít phát ra có thể do má phanh quá cứng. Sau thời gian sử dụng, lớp mềm trên má phanh bị hóa cứng dẫn tới việc tạo ra tiếng kêu khi ma sát với đĩa phanh. Trong trường hợp này, bạn thay má phanh và nếu cần thay hoặc làm lại bề mặt đĩa, tiếng kêu sẽ hết.


    ABS hoạt động như thế nào và những lưu ý?
    Chống bó cứng phanh ABS gồm cảm biến tốc độ đặt tại các bánh, hệ thống thủy lực và bộ điều khiển điện tử. Khi đạp phanh, cảm biến sẽ đo tốc độ ở mỗi bánh. Khi máy tính phát hiện một bánh nào đó bị bó cứng (phanh kẹp chặt khiến bánh xe không quay, dẫn tới mất lái), hệ thống thủy lực được kích hoạt, tác động vào má phanh để nó nhả ra-bóp vào khoảng 15 lần mỗi giây. Do đó, xe vừa có thể dừng lại mà tài xế vẫn không bị mất lái.
     

Chia sẻ trang này