Đang tải...

Một số thông tin cần thiết về bugi cho Honda Accord 90-97

Thảo luận trong 'Thị trường xe hơi' bắt đầu bởi thainguyen, 1/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    59
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    572 lít xăng
    Theo em biết trên các forum nước ngoài thì họ chỉ chuộng bugi NGK rồi đến DENSO, còn bugi hiệu BOSCH thì họ khuyên không nên dùng cho Accord.

    Về NGK hay DENSO thì có nhiều loại nhưng tựu trung trên cùng 1 nguyên tắc của hãng HONDA như sau:

    Model truyền thống theo khuyến cáo của Honda cho xe Accord:
    - NGK: ZFR5F-11, hoặc ZFR6F-11, ZFR7F-11, xem chi tiết kỹ thuật tại Link sau:
    http://www.sparkplugs.co.uk/pages/da...artno=ZFR5F-11

    - DENSO: KJ16CR-L11, KJ20CR-L11, KJ22CR-L11, xem chi tiết kỹ thuật tại Link sau:
    http://www.sparkplugs.co.uk/pages/da...tno=KJ16CR-L11

    Cấu tạo đặc thù của bugi dành cho Accord:
    1/ Construction: Special design: Cấu tạo đặc biệt

    2/ Extended Projected Tip: Cả 6 loại bugi trên đều có điểm chung (như cái nhãn Honda dán dưới nắp capô hay dán trên nắp lọc gió đã chỉ ra) là điện cực dài hơn so với các loại bugi khác, nên vị trí phát lửa vào sâu hơn bên trong buồng đốt để phù hợp với động cơ của Honda Accord. Nó dài hơn như thế nào vui lòng xem hình minh họa trong Link trên.

    [​IMG]

    Các model bugi khác thì điện cực ngắn hơn, nên ít phù hợp hơn. Chẳng hạn model BKR6EGP của bác Caobangmobil1
    [​IMG]

    3/ R: Là loại bugi có điện trở bên trong, ký tự R trong model.

    Khoảng nhiệt (Ranger):
    Mỗi nhãn hiệu bugi dành cho Accord có 3 khoảng nhiệt (Ranger) là 5,6,7.
    Đối với NGK thì qui ước số nhỏ hơn là bugi nóng hơn, số lớn hơn là bugi nguội hơn.
    Tùy theo từng trường hợp, máy càng nóng thì chọn bugi càng nguội và ngược lại, máy càng nguội thì chọn bugi càng nóng, cụ thể:

    - Ranger 5: Normal Heat Range: Phù hợp với những xe Accord chạy tốc độ bình thường, động cơ không nóng quá, kim nhiệt không lên cao, động cơ phát nhiệt trong buồng đốt ở mức trung bình, do đó cần bugi nóng ranger 5 để duy trì mức nhiệt cần thiết trong buồng đốt để đánh lửa nhạy hơn và hổn hợp xăng gió cháy hiệu quả nhất.

    - Ranger 6: Cold Heat Range for High-speed Driving: Phù hợp với xe Accord thường xuyên chạy tốc độ cao, động cơ phát nhiệt lớn hơn trong buồng đốt, do đó cần bugi nguội hơn để tải thêm nhiệt trong buồng đốt ra két nước. Nếu dùng bugi Ranger 5 mà kim nhiệt của máy lên cao quá thì chuyển qua loại Ranger 6 này.

    - Ranger 7: Racing : Phù hợp xe Accord chạy tốc độ cao liên tục như trên đường đua, động cơ phát nhiệt rất lớn trong buồng đốt, do đó cần bugi nguội để tải thật nhiều nhiệt ra két nước.

    Các model mới VÀ ỨNG DỤNG ĐẶC THÙ:
    Theo thời gian các hãng sản xuất bugi phát triển công nghệ mới nên mới có thêm loại Platinum, Iridium (điện cực làm bằng kim loại cứng hơn nhiều nên thu nhỏ lại chỉ còn như 1 cái kim), hay loại 2 chấu , 3 chấu , 4 chấu…nhưng vẫn đảm bảo thông số kỹ thuật gốc ban đầu của 6 loại trên.

    Chẳng hạn đối với NGK, vẫn giữ nguyên các ký tự gốc của bugi truyền thống, nhưng bổ sung thêm các kí tự phụ:
    - ZFR5(6,7)F-11 V-POWER: Các điện cực xẻ rãnh chữ V để tăng thêm điểm nhọn tập trung điện tử giàu hơn, phóng điện tốt hơn.
    Đặc điểm:
    - Design that directs the spark to the edge of the electrode where it develops more rapidly to improves ignitability than OE manufacturer and racer approved: Thiết kế định hướng các tia lửa vào các cạnh của điện cực, nơi nó taapjk trung giàu điện tử hơn để cải thiện đánh lửa và các tay đua đã chấp nhận.
    - Increases ignitability even in lean burn conditions and lowers ignition system voltage requirements: Gia tăng đánh lửa ngay cả hổn hợp nghèo xăng và hệ thống đánh lửa tình trạng yếu điện áp đánh lửa thấp hơn yêu cầu.
    - Increases fuel economy and lower emissions: Lợi xăng hơn và giảm khí thải

    - ZFR5(6,7)FGP G-POWER PLATINUM: model có thêm chữ GP, viết tắt chữ G-Power, cực dương bằng Platin cứng hơn loại truyền thống nên chịu được nhiệt độ cao và lâu mòn hơn, tuổi thọ lâu hơn, phóng điện cũng tốt hơn.
    Đặc điểm:
    - World class design that gives better fuel efficiency, lower emissions, and quicker starts: Thiết kế đẳng cấp thế giới cho hiệu quả nhiên liệu tốt hơn, giảm lượng khí thải, và khởi động máy nhanh hơn.
    - Extremely durable under high heat: Điện cực rất cứng nên chịu nhiệt cao

    - PZFR5F-11 LASER PLATINUM: cũng tương tự như trên nhưng điện cực được hàn bằng lazer.
    - ZFR5FIX-11 IRIDIUM IX, loại này có điện cực làm bằng hợp kim Iridium rất cứng, cực dương thu gọn lại còn 1 cái kim nhọn, nhiệt độ nóng chảy rất cao, nên phù hợp xe đã độ lên Racing, lâu mòn.
    Đặc điểm:
    - Improves throttle response and superior anti fouling that deliver an outstanding acceleration, high fuel efficiency and durability with its ultimate design, technology and performance: Cải thiện độ nhạy chân ga, chống ô nhiễm cao, xe gia tốc nhanh hơn, hiệu quả nhiên liệu cao và độ bền cao.

    Với DENSO cũng tương tự.
     

Chia sẻ trang này