Đang tải...

Một số vấn đề về xe tải

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi damtn, 17/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Cùng một “cha đẻ” Nicolas – Joseph Cugnot nhưng xe tải vẫn có sự khác biệt so với những dòng xe khác.

    [​IMG]
    Ford 1933
    Tên gọi và đôi nét về lịch sử hình thành
    Xe tải là một loại xe có động cơ dùng để vận chuyển hàng hóa. Từ truck trong tiếng Anh (hay "xe tải" trong tiếng Việt) có nguồn gốc từ trochos trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là "bánh xe". Ở Hoa Kỳ, những chiếc bánh xe lớn của xe ngựa thời xưa được gọi là truck. Khi những chiếc xe tải chạy bằng động cơ dầu (xăng) trở nên phổ biến, chúng được gọi là motortruck. Dần dần tiền tố motor bị loại bỏ.

    Không giống như các loại xe hơi, thường được chế tạo với một thân duy nhất, đa số xe tải, trừ xe kiểu minivan) được thiết kế xung quanh một khung cứng (chassis). Các xe tải có nhiều kích cỡ, từ kiểu nhỏ như xe hơi gọi là xe bán tải (pick – up truck) cho tới những loại xe tải dùng ở các khu mỏ (không chạy trên đường quy ước) hay các loại xe móc chạy trên đường cao tốc.

    [​IMG]
    Xe tải gồm nhiều khoang

    Xe tải và xe hơi đều có một tổ tiên chung: chiếc "fardier" chạy bằng hơi nước do Nicolas – Joseph Cugnot chế tạo năm 1769. Tuy nhiên, phải đển tận giữa thập niên 1980 các xe tải chạy bằng hơi nước mới phổ biến bởi lẽ thời ấy đường sá chỉ được xây dựng cho ngựa và xe ngựa, khiến cho những xe tải đó ít có tính hữu dụng, thường chỉ chạy những đoạn đường ngắn từ nhà máy tới g axe lửa gần nhất.

    [​IMG]
    Xe tải hơi nước
    Chiếc xe kéo móc đầu tiên xuất hiện năm 1881, được kéo bởi một máy hơi nước tên là De Dion. Các xe tải hơi nước đã được bán ở Pháp và Mỹ cho tới tận trước chiến tranh thế giới lần thứ 1, và riêng tại Anh là đến đầu chiến tranh thế giới lần 2.

    Động cơ

    Có thể chia làm hai loại động cơ đốt trong và động cơ diesel.

    Năm 1895, Karl Benz thiết kế chiếc xe tải đầu tiên trong lịch sử dùng động cơ đốt trong, một số chiếc sau đó được chuyển đổi bởi công ty xe buýt đầu tiên:Netphener. Một xe tải dùng động cơ đốt trong khác được chế tạo năm 1898 bởi Gottlieb Daimler. Những hãng khác như Peudeot và Renault cũng chế tạo những chiếc của riêng họ. Thời ấy xe tải đa số dùng các động cơ hai xi lanh và có thể chở tới 1500 đến 2000 kg. Năm 1904, 700 chiếc xe tải hạng nặng đã được chế tạo tại Mỹ; 1000 chiếc vào năm 1907, 6000 chiếc vào năm 1910 và 25000 vào năm 1914.

    Sau Thế chiến thứ hai, nhiều cải tiến đã được ứng dụng: lốp xe dùng không khí thay lốp cao su đặc, khởi động điện, phanh máy, động cơ 6 xi lanh, buồng lái kín, đèn điện. Chiếc xe kéo móc hiện đại đầu tiên cũng đã xuất hiện. Những nhà sản xuất xe hơi du lịch như Ford và Renault cũng đặt chân vào thị trường xe tải.

    Dù đã được phát minh ra năm 1890, động cơ diesel vẫn không được áp dụng nhiều vào xe tải tại châu Âu . Ở Hoa Kỳ, khoảng thời gian để động cơ Diesel được chấp nhận còn kéo dài hơn: các động cơ dùng xăng vẫn được dùng cho các xe tải nặng trong thập niên 1970, trong khi ở châu Âu chúng đã được thay thế hoàn toàn từ 20 năm trước.
    (Còn tiếp)
     
  2. KK11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/2/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    Bao giờ có phần tiếp nữa vậy bác? Hi vọng ko bị drop
     
  3. thuc_ck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/6/09
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
    chắc động cơ diesel đốt ngoài:35:
     
  4. nguoithomay1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/13
    Số km:
    310
    Được đổ xăng:
    174
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    708 lít xăng
    dộng cơ tên lửa
     

Chia sẻ trang này