Đang tải...

Một tuần nữa, chi phí mua xe sẽ tăng lên 10 đến 15%

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,845 lít xăng
    Sau 31/12, thuế VAT và phí trước bạ dành cho ôtô sẽ tăng trở lại, chấm dứt 8 tháng ưu đãi thuế. Theo đó, chi phí mua xe của người tiêu dùng sẽ đội lên 10 đến 15%.
    Thị trường tất bật trước giờ G

    Một tuần trước giờ G, việc chào mời khách mua xe gần như không còn là ưu tiên hàng đầu của giới kinh doanh xe nữa. Hầu hết nhân viên bán xe cả xe nội lẫn xe ngoại đều tất bật thúc đẩy việc giao xe, làm giấy tờ để kịp chạy thuế.

    “Tôi bận đến mức không thở nổi. Cả tuần nay tôi quay cuồng với việc giao xe, lo giấy tờ cho khách hàng. Ai cũng giục vì sợ không kịp xong trước ngày 31/12.” anh Hưng, nhân viên bán xe của đại lý Toyota Giải Phóng chia xẻ. Chúng tôi phải bấm điện thoại nhiều lần mới liên lạc được với anh Hưng vì điện thoại anh lúc nào cũng bận.

    Cũng đầu bù tóc rối vì lo thủ tục cho khách hàng, chị Lan Anh nhân viên kinh doanh một showroom xe nhập có tiếng trên đường Lê Văn Lương cho biết chị liên tục bị khách hàng thúc giục và lúc nào cũng lo giấy tờ giải quyết không kịp thì rất khó nói với khách hàng.

    [​IMG]
    Sau 1/1/2010, chi phí mua xe Toyota Vios có thể đội lên ngót nghét 70 triệu đồng so với thời điểm trước 26/11.


    Chạy thuế cũng là yếu tố khiến không ít người mua xe quyết nhanh hơn và chẳng có nhiều thời gian để lựa chọn. Dù rất thích một chiếc Yaris màu vàng cho hợp tuổi, nhưng chị Mai, ở Đống Đa, Hà Nội đành gật đầu mua một chiếc Yaris màu bạc, có ít option hơn chỉ vì chẳng có xe và cũng chẳng có thời gian mà lựa chọn.

    “Còn có 1 tuần nữa là giá xe đã tăng rồi. Em đành đồng ý mua vì xe có sẵn, giấy tờ đầy đủ kịp chạy thuế, nếu không em sẽ phải đợi 2 tuần nữa mới có xe và tự nhiên phải mất thêm hơn 50 triệu đồng tiền thuế, phí.” Chị Mai cho hay.

    Việc người người nhà nhà hối hả mua xe chạy thuế trong thời gian qua không có gì khó hiểu bởi theo quyết định của Thủ tướng, mọi ưu đãi về thuế, phí dành cho ô tô sẽ chấm dứt sau ngày 31/12. Theo đó, thuế VAT sẽ tăng từ 5 lên 10% còn phí trước bạ cũng điều chỉnh từ 5 lên 10 đến 12% tùy theo từng địa phương.

    Chi phí mua xe sẽ đội lên từ 10%-15%

    Một khi thuế VAT tăng, các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước cũng như các đơn vị nhập khẩu xe đều sẽ nhanh chóng điều chỉnh giá xe. Theo đó, giá xe ôtô sẽ tăng khoảng 4%-5% theo thuế VAT từ ngày 1/1/2010.

    Không chỉ thế, người tiêu dùng cũng chịu thêm chi phí 5-6% giá xe do lệ phí trước bạ cũng tăng. Như vậy, cùng với việc điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ USD/VND, việc tăng thuế phí trở lại sẽ khiến chi phí mua xe tăng khoảng từ 10%-15% so với thời điểm trước ngày 26/11/2009.

    Chẳng hạn, trước ngày 26/11, một chiếc Toyota Vios G có giá sau thuế 488,4 triệu đồng thì chi phí mua xe tổng cộng vào khoảng 512,8 triệu đồng (phí trước bạ 5%). Sau ngày 1/1/2010, giá sau thuế của mẫu xe này sẽ rơi vào khoảng 530 triệu đồng và chi phí mua xe tổng cộng sẽ không ít hơn 583 triệu đồng. Như vậy, so với thời điểm trước khi tỷ giá ngoại tệ USD/VND thay đổi, chi phí mua một mẫu xe hạng trung của người tiêu dùng sau ngày 1/1 đã tăng lên ngót nghét 70 triệu đồng.

    Với mức tăng này, chi phí mua các mẫu xe hạng sang có thể tăng thêm hàng trăm triệu đồng. Chính vì lý do này mà nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe tìm mọi cách mua xe nhanh trong năm 2009 để chạy thuế và khiến nhiều mẫu xe cả nội lẫn ngoại rơi vào tình trạng "cháy hàng".

    Cũng vì lý do này, mà không ít người nhận định thị trường ô tô năm sau sẽ trầm lắng dù vẫn ít nhiều tiếp tục tăng trường.

    Hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe trong nước vẫn còn đang nợ xe của khách hàng với số lượng lớn. Toyota Việt Nam nợ khách hàng trên dưới 5.000 xe, Ford, Honda Việt Nam... cũng nợ khách hàng tới cả nghìn xe. Vì thế, các nhà sản xuất trong nước vẫn có thể túc tắc kinh doanh tốt trong quý 1 năm sau.

    Sau quý 1/2010, thật khó có thể biết chính xác thị trường ôtô Việt Nam sẽ biến động như thế nào. Tuy nhiên, nhiều khả năng khách hàng sẽ trở lại làm thượng đế và cảnh mất tiền để mua xe sớm sẽ không còn khi thị trường bắt đầu trầm lắng. Các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe chắc sẽ áp dụng trở lại các chiêu khuyến mại giảm giá để hút khách hàng.
     

Chia sẻ trang này