Đang tải...

Yamaha Một vài thăc mắc về số xe máy và cách lái xe exciter?

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi thangdauxo, 9/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thangdauxo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    Trước hết em xin hỏi một vài cái về số xe máy:
    +> Thông thường thì xe máy có 4 số một số xe đã có 5 số em muốn hỏi lúc đi thì mình nên dùng số như thế nào ? ở những đoạn đường nào ?
    +> Thứ hai mình đang thắc mắc ví dụ mình đi xe máy ở số 1 chẳng hạn là số nhỏ nhất thì số 1 này có giới hạn tốc độ không? Khi mình ga hết cỡ thì nó chỉ di ở tốc độ giới hạn đó đúng không à?

    Tiếp theo mình muốn hỏi về cách lái xe EXCITER côn tay:
    +> Khi đi xe này thì mình CÔN RA GA VÀO còn khi lên số hoặc xuống số thì mình bóp côn như thế nào? chắc chắn là phải thả ga ra để xe ko bị vọt đi đúng không?
    +> Khi đang đi mà mình dừng đèn đỏ thì chỉ cần BÓP côn để giữ xe và thả ga ko vặn nữa dc không?
    +> Ví dụ khi đi xe mình muốn đi chậm trong đó vẫn vặn ga thì mình bóp côn lại thì xe đi chậm đúng không? Hoặc mình nhả ga để xe chậm lai đúng không?


    Tình hình là mình sắp mua xe nên còn gà mờ và chưa có kinh nghiệm đi xe nên các bác đừng có ném gạch em nha.Mong các bác trả lời nhiệt tình. Thanks u!
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Để bạn có thể hiểu được một cách bản chất của vấn đề, trước hết xin cung cấp thông tin về cấu tạo chung của xe máy côn tay mà bạn muốn hỏi nhu sau:
    Hệ thống truyền động ở xe máy gồm: Động cơ - Ly hợp (Côn) - Hộp số - Bộ truyền xích - Bánh xe chủ động.
    Trong đó chức năng từng bộ phận: Động cơ: nguồn động lực (nguồn năng lượng) làm xe chuyển động; Ly hợp (côn): Để đóng cắt nguồn động lực từ động cơ tới hộp số khi chuyển số hoặc dừng xe tạm thời khi động cơ đang hoạt động và số đang được gài; Hộp số: Dùng để thay đổi lực đẩy (hoặc thay đổi tốc độ xe) ở bánh xe chủ động; Bộ truyền xích: Để tăng mô men từ trục ra hộp số đến bánh xe chủ động với một khoảng cách truyên 2 trục nhất định.
    Khi xe chuyển động nó chịu một số lực cản: càn lăn, cản gió, cản lên dốc, cản quán tính khi tăng tốc...Vì vậy khi đi xe người điều khiển phải lựa chọn tay số nào đó để có được lực đẩy chủ động lớn hơn lực cản. Tuy nhiên nếu bạn chọn tay số dư lực nhiều sẽ làm đông cơ dư công suất gây rú ga làm tăng tiêu hao nhiên liệu và hao mòn nhanh động cơ. Vì vậy việc chọn số phải phù hợp. Việc này đi nhiều sẽ đúc rút được kinh nghiệm.
    Ví dụ khi khởi hành, chở nặng, lên dốc thì bắt đầu từ số 1. Khi xe đã chuyển động và bạn thấy khi nào xe đã có đà, tiếng máy nhẹ thì tiếp tục tăng số. Ngược lại khi gặp cản lớn, xe chậm lại, động cơ chậm lại thì nhanh chóng về số thấp để tăng lực đẩy tránh động cơ chết máy.
    Ý thứ hai bạn hỏi nếu chỉ gài số 1 thì đương nhiên tốc độ của xe bị giới hạn mặc dù tăng ga hết cỡ.
    Về quy trình thao tác chuyển số thì trước hết bạn phải tuân thủ nguyên tắc trước khi chuyển số phải cắt côn và phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay côn, tay ga và số để việc chuyển số được êm dịu không kêu. (Diễn giải đầy đủ điều này hơi dài nên xin tạm như vậy đã).
    Còn khi xe đang chạy, vì lí do nào đó cần dừng gấp thì bạn phanh xe và cắt côn, khi đó động cơ vẫn hoạt động. Sau đó nếu dừng hẳn thì bạn về số 0 (số mo), còn nếu tiếp tục di chuyển thì quay về số 1 như khi khởi hành.
    Lưu ý: Bạn có thể "vê côn" để xe chạy chậm lại khi vẫn để số cao, nhưng làm vậy không nên vì côn bị trượt làm mòn nhanh thậm chí gây cháy côn.
    Chúc bạn thao tác xe tốt!
     
    Đã được đổ xăng bởi Wantedhyundai.
  3. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,183
    Được đổ xăng:
    2,435
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,664 lít xăng
    Đúng là bác có một cách nhìn nhận vấn đề rất uyên thâm . Phân tích trước sau đều kín ý . Bái phục báiphục!
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Cảm ơn bạn Hyundai đã đọc và cho nhận xét.
     
  5. thangdauxo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    Thanks các bác nhé.Kiến thức của bác về xe và động cơ uyên thâm thật :D
     
  6. Maybac45
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/1/12
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Kiến thức rất hay, xin cám ơn bác phạm vy đã chia sẻ ạ.
     
  7. buidinhdacht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Số km:
    482
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    em xin bổ sung ý của bác Phạm Vỵ là số 1 thì thường để sinh ra mô men lớn để thắng lực cản, còn tỷ số truyền từ động cơ ra là nhỏ nhất nên thể đạt đc tốc độ lớn nhất đc, còn ở số 4 thì tỷ số truyền lớn nhất -> đi số 4 vận tốc đạt lớn nhất (giống như nguyên lý hộp số ôtô)
     
  8. chij102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/12
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    kinh nghiệm của mình là lấy đà tăng số, vù ga giảm số. như vậy tốc độ động cơ và tốc độ bánh xe ~ nhau nên vào số ngọt hơn
     
  9. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    475
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,960 lít xăng
    #9 Già Làng O-H, 5/11/12
    Last edited by a moderator: 5/11/12
    Một bài viết, bài trả lời đẳng cấp về trình độ lẫn chuyên môn Sư Phạm. Bái phục Bác :69::69::69:
    Xin lỗi Bác vì cố ý tô đậm những dòng đỏ trong bài của Bác. Việc cố ý đó để minh chứng một bài viết, một bài trả lời bằng kinh nghiệm, sự hiểu biết, sự uyên thâm (như hyundai nói) .v.v... chứ hoàn toàn không copy từ một nơi nào khác. Một lần nữa, xin cúi đầu bái phục Bác Phạm Vỵ.
     

Chia sẻ trang này